(kontumtv.vn) – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chúc mừng Cuba tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và mở lại Đại sứ quán.

Sáng 3/9, theo giờ Việt Nam, bên lề Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội trên thế giới lần thứ tư tại New York, Mỹ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp thân mật Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba bà Ana Maria Machado Mari.

chu tich qh nguyen sinh hung tiep lanh dao quoc hoi cuba, syria hinh 0
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chúc mừng Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Cuba về những thành tựu to lớn đạt được thời gian qua trên các lĩnh vực phát triển kinh tế – xã hội và đối ngoại, trong đó nổi bật là sự kiện Cuba tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và mở lại Đại sứ quán tại Thủ đô hai nước. Đây là một thắng lợi đối ngoại to lớn, là kết quả tất yếu của cuộc đấu tranh quả cảm và bền bỉ của Lãnh đạo và nhân dân Cuba anh em trong suốt hơn 5 thập kỷ qua, tiếp tục nâng cao vai trò và vị thế của Cuba ở khu vực và trên thế giới. Nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị: Hai bên duy trì thường xuyên cơ chế trao đổi Đoàn giữa Lãnh đạo và các Ủy ban, Cơ quan chuyên môn của Quốc hội nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba Ana Maria Machado Mari chúc mừng 70 Quốc khánh nước Việt Nam. Đồng thời cho biết: Việc thiết lập lại quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ là nền tảng để phát triển quan hệ với các nước khác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Trong bối cảnh đó Cuba mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Việt Nam.

Bà Ana Maria Machado Mari đề nghị Quốc hội hai nước tiếp tục thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan Nhà nước tăng cường trao đổi đoàn, tích cực triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước; nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương như Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế và khoa học – kỹ thuật và cơ chế tham khảo chính trị.

Tối 2/9 theo giờ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Chủ tịch Quốc hội SyriaMohamad Jihad Allaham.

chu tich qh nguyen sinh hung tiep lanh dao quoc hoi cuba, syria hinh 1

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác hữu nghị tốt đẹp với Syria, đồng thời cho rằng, việc trao đổi đoàn cấp cao Quốc hội hai nước là cần thiết để góp phần thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước và nhân dân hai nước. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam luôn mong muốn là bạn và đối tác tin cậy với các nước trên thế giới, đồng thời bày tỏ mong muốn Syria sớm ổn định và phát triển.

chu tich qh nguyen sinh hung tiep lanh dao quoc hoi cuba, syria hinh 2
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Chủ tich Quốc Hội Syria Jihad Allaham.

Chủ tịch Quốc hội Syria Mohamad Jihad Allaham vui mừng về những bước phát triển hợp tác giữa hai nước và bày tỏ mong muốn thế giới, trong đó có Việt Nam hiểu rõ hơn sự thật về tình hình Syria hiện nay. Ngài Mohamad Jihad Allaham khẳng định, Chính phủ và nhân Syria luôn mong muốn hòa bình, ổn định và phát triển, cũng như nỗ lực đối thoại và xây dựng Hiến pháp, luật pháp để chủ động hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới; đề nghị Quốc hội hai nước tăng cường hợp tác, trao đổi đoàn các cấp. Syria muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường tìm hiểu và đầu tư vào Syria./.

Ngọc Thạch/ VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *