(kontumtv.vn) – Ngày 26/3, ngay sau khi tới thành phố La Haye, bắt đầu thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hà Lan.

Ảnh: TTXVN

Điểm lại mối quan hệ giữa hai nước 45 năm qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan đã không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực. Hai nước đã trở thành đối tác chiến lược của nhau trong những lĩnh vực vô cùng quan trọng, đó là Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước (ký năm 2010) và Đối tác chiến lược về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững (ký năm 2014).

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Những thành tựu trong quan hệ hợp tác của hai nước có được không phải chỉ trong 45 năm, mà chính là sự tiếp nối của những mối liên hệ đã có từ cách đây hơn 400 năm, khi những đội thương thuyền của Hà Lan cập cảng Hội An của Việt Nam tiến hành giao thương về lúa, gạo, hồ tiêu, đã bắt đầu cho sự kết nối giao thương giữa hai nước, góp phần thúc đẩy giao thương giữa hai châu lục Á-Âu.”

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tinh thần năng động đó của các thương nhân Hà Lan đang được tiếp nối trong bối cảnh mới, khi Hà Lan đang khẳng định vị trí đối tác châu Âu hàng đầu về đầu tư và thương mại tại Việt Nam, với nhiều tên tuổi thành công như Heineken, Damen, Unilever, Friesland Campina, Philips…

Cùng với các đối tác Việt Nam, các doanh nghiệp Hà Lan đã và đang đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế của Việt Nam, đồng thời đóng góp vào sự hợp tác phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Quan hệ hợp tác chiến lược ngành giữa Việt Nam và Hà Lan đã tạo ra những khuôn khổ mới, rộng lớn và sâu sắc, làm tiền đề để phát triển quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực có liên quan như kinh tế biển, hạ tầng, nông nghiệp, quốc phòng, giáo dục…

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ niềm vui và vinh hạnh khi tới thăm “xứ sở muôn hoa,” đất nước của Van Gogh, của Rembrandt… của những công trình trị thủy, lấn biển vĩ đại, minh chứng cho sự kiên cường của người Hà Lan không chỉ biết chinh phục thiên nhiên, mà còn biết sống hài hòa với thiên nhiên. Hà Lan cũng là đất nước có nền kinh tế lớn và phát triển bền vững, sáng tạo dựa trên kinh tế tri thức, chất lượng nguồn nhân lực và ủng hộ tự do thương mại quốc tế.

Tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, Việt Nam đang nỗ lực thực hiện những cải cách sâu rộng trong mọi lĩnh vực, đang và sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới liên kết kinh tế rộng lớn trên thế giới, nhất là trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế ASEAN đã được hình thành và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU sắp được phê chuẩn và đi vào hiệu lực. Trên con đường phát triển đó, Việt Nam đã nhận được sự đồng hành quý báu của Hà Lan, thông qua rất nhiều chương trình hợp tác phát triển ngay từ khi mới thiết lập quan hệ ngoại giao như Orio, Niche…

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam bày tỏ sự trân trọng cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Hà Lan vì sự giúp đỡ quý báu đó.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trên nền tảng của quan hệ bạn bè tin cậy, có chung quyết tâm chính trị, có tiềm năng và nhu cầu hợp tác, có lợi ích tương hợp và kinh tế tương hỗ, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước sẽ tiếp tục đơm hoa kết trái; đồng thời tin tưởng rằng, các hoạt động giao lưu văn hóa-nghệ thuật, các diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại được tổ chức tại Hà Lan và Việt Nam trong năm 2018 sẽ góp phần đưa hai nước đến gần nhau hơn nữa, các bạn Hà Lan biết nhiều hơn về một Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ về kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, nhưng vẫn giữ trong mình bản sắc truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Hạ tầng cơ sở và Quản lý nước Cora van Niewenhuizen nhấn mạnh: “Hai nước hiện nay đều có thế mạnh trong phát triển nông nghiệp, hàng hải. Hà Lan và Việt Nam là hai quốc gia ven biển, có vị trí chiến lược trong đồng bằng của các con sông. Việt Nam chủ yếu ở đồng bằng Mekong và sông Hồng, còn Hà Lan ở vùng đồng bằng sông Rhine và Maas. Hai nước phải đối mặt với những thách thức tương tự về ứng phó với biến đổi khí hậu, đô thị hóa, công nghiệp và chống lún. Hai nước cùng đang khai thác những cơ hội mới về phát triển nông nghiệp bền vững, phát triển cảng biển, phát triển cảng biển và phát triển kinh tế.”

Nhân dịp này, Bộ trưởng Cora van Niewenhuizen đánh giá hai nước đã đạt được nhiều thành quả hợp tác trong thập kỷ qua, nhất là trong lĩnh vực của quản lý nước và thích ứng với biến đổi khí hậu. Một trong những điểm nổi bật là Kế hoạch Đồng bằng sông Cửu Long năm 2013. Kế hoạch này giúp có tầm nhìn sâu sắc về biện pháp xây dựng một vùng đồng bằng có khả năng chống chịu cao hơn. Bà khẳng định Hà Lan rất muốn duy trì sự hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để hướng tới phát triển một Đồng bằng sông Cửu Long bền vững và thịnh vượng.

Để ghi lại dấu mốc trong quan hệ hai nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã xuất bản ấn phẩm đặc biệt mang tên ”Đặc san 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hà Lan.” Ấn phẩm mang thông điệp tự hào về những thành tựu hợp tác mà hai nước đã cùng nhau đạt được trong thời gian vừa qua.

Trong bầu không khí hữu nghị và thân tình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Hạ tầng cơ sở và Quản lý nước của Hà Lan Cora van Niewenhuizen, Đại sứ Ngô Thị Hòa và các vị khách đã cùng nâng ly chúc quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam-Hà Lan ngày càng phát triển./.

Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *