(kontumtv.vn) – Mỗi bà con Việt kiều là một đại sứ nhân dân, là nhân tố tích cực góp phần quan trọng trong việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Thái Lan.

Chiều 25/8, tại Bangkok, Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con Việt kiều tại Thái Lan.

chu tich quoc hoi gap cong dong nguoi viet nam tai bangkok hinh 1
Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con Việt

kiều tại Thái Lan

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội thăm chính thức Thái Lan, tham dự Đại Hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 40 (AIPA-40) và có buổi gặp mặt với toàn thể cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán, bà con kiều bào tại Thái Lan.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ chuyến thăm chính thức Thái Lan lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan nói chung và giữa Quốc hội hai nước nói riêng.

Trong những năm qua, Việt Nam và Thái Lan đã tích cực phối hợp triển khai các nội hàm của mối quan hệ Đối tác Chiến lược đưa quan hệ hai nước phát triển thuận lợi, ngày càng đi vào chiều sâu. Hiện hai nước đang tích cực xây dựng và triển khai Chương trình hành động giai đoạn 2019-2024, tạo cơ sở tiếp tục triển khai thực chất quan hệ Đối tác chiến lược.

Bên cạnh đó, Việt Nam và Thái Lan luôn ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương trong khu vực và quốc tế để giữ được sự hòa bình, ổn định trong khu vực. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội biểu dương cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con Việt kiều tại Thái Lan, đồng thời nhấn mạnh, để đạt được kết quả tốt đẹp đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, các cơ quan bên khác, trong đó có cán bộ công chức, viên chức đã đóng góp lớn cho mối quan hệ này. Có thể nói rằng, những đóng góp của Đại sứ quán và những hoạt động hợp tác từ chính trị, kinh tế, ngoại giao, giao lưu nhân dân ngày càng được lãnh đạo Đảng nhà nước Việt Nam cũng như lãnh đạo Thái Lan ghi nhận và đánh giá cao.

Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương; phê chuẩn việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể; sửa những bộ luật để phù hợp với hội nhập quốc tế.Chủ tịch Quốc hội đã thông báo với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con Việt kiều tại Thái Lan về tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời gian gần đây. Trong đó có hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh một cách chủ động, tích cực và hiệu quả, có những ảnh hưởng quan trọng. Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ hai tại Hà Nội vào 27 – 28/2/2019; Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với số phiếu rất cao; Việt Nam và Liên minh châu Âu đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU. Việt Nam sẽ đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 và Chủ tịch AIPA từ 2019-2020.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và cảm ơn Đại sứ quán phối hợp tốt với các cơ quan của Quốc hội Thái Lan cho chuyến thăm Thái Lan và dự Đại Hội đồng AIPA-40 lần này của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; đồng thời biểu dương những nỗ lực của lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên của cơ quan đại diện đã khắc phục những khó khăn, vất vả trong công việc và cuộc sống để hoàn thành tốt công việc do Đảng, Nhà nước giao phó, góp phần thúc đẩy quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, văn hóa, giáo dục, du lịch giữa Việt Nam – Thái Lan.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước, Quốc hội luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hoạt động một cách thuận lợi nhất nhằm góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng, phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tăng cường đoàn kết, trách nhiệm, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các hoạt động của bà con Việt kiều đang sinh sống tại Thái Lan đã luôn đoàn kết, không chỉ tương thân tương ái với đồng bào ta ở Thái Lan mà còn tương thân tương ái với đồng bào trong nước, qua những hoạt động thiết thực hướng về Tổ quốc như quyên góp ủng hộ người dân bị thiện tai, lũ lụt.

Chủ tịch Quốc hội mong rằng, bà con tiếp tục là công dân gương mẫu chấp hành chính sách pháp luật ở sở tại. Để chính quyền sở tại, người dân tại đây có sự tin tưởng đánh giá cao người Việt Nam. Chúng ta có quốc tịch Thái Lan, nhưng vẫn giữ được cốt cách, tinh thần, văn hóa của người Việt Nam, nhưng luôn hòa đồng với quê hương thứ 2 của mình.

“Chúng tôi muốn gửi tới sự thương yêu, tấm lòng của quê hương, đất nước đến bà con, đặc biệt là những người xa quê hương đất nước. Có thể nói cộng đồng người Việt ở Thái Lan là cộng đồng yêu nước nhất”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

chu tich quoc hoi gap cong dong nguoi viet nam tai bangkok hinh 3
Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con Việt kiều tại Thái Lan.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mỗi bà con Việt kiều là một đại sứ nhân dân với sự mệnh cao cả, là nhân tố tích cực góp phần quan trọng trong việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Thái Lan. Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cần hướng dẫn các Hội đoàn của người Việt hoạt động đúng mục đích và phù hợp với pháp luật, thực sự là hình ảnh, cầu nối quan trọng góp phần tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị mọi mặt giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cộng đồng người Việt Nam ở Bangkok, cũng như cộng đồng người Việt tại Thái Lan nói chung, tiếp tục quan tâm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc, quan tâm hơn nữa tới việc học hành của con em mình, bao gồm cả việc học tiếng Việt.

Tại Thái Lan hiện có hơn 100.000 kiều bào đang sinh sống và làm việc với 25 Hội và Tổng hội người Việt Nam toàn Thái đã được thành lập từ năm 2009. Đây là cộng đồng kiều bào có bề dày truyền thống cách mạng, các thế hệ trước đây đã từng đóng góp to lớn về nhân tài, vật lực cho 2 cuộc kháng chiến./.

Lê Tuyết/VOV

 (Ảnh: Quang Trung)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *