(kontumtv.vn) – Chiều nay (7/6), tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng được gặp lại Ngài Tổng thống trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam; Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có những ấn tượng rất tốt đẹp về đất nước và con người Séc trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc tháng 4 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc không ngừng phát triển tốt đẹp; đồng thời đánh giá cao việc Cộng hòa Séc công nhận cộng đồng người Việt Nam tại Séc là 1 trong 14 dân tộc thiểu số.

chu tich quoc hoi hoi kien tong thong cong hoa sec hinh 1
Chủ tịch Quốc chào mừng Tổng thống Cộng hòa Séc.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, chuyến thăm của Ngài Tổng thống sẽ là một dấu mốc quan trọng, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho quan hệ giữa hai nước.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị phía Séc tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU; thúc đẩy EU sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đánh giá cao lập trường tích cực của EU và Séc về vấn đề Biển Đông. Mong muốn Séc và EU tiếp tục quan tâm và có tiếng nói mạnh mẽ hơn nhằm bảo vệ tính thượng tôn pháp luật, ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, bao gồm tiến trình ngoại giao và pháp lý phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện và Hạ viện Séc thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, trong thời gian tới, Quốc hội hai nước tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn song phương và đa phương.

chu tich quoc hoi hoi kien tong thong cong hoa sec hinh 2

Tổng thống Séc Milos Zeman bày tỏ sự ấn tượng của mình trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong chuyến thăm chính thức của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Tổng thống Séc thông báo với Chủ tịch Quộc hội về kết quả của cuộc hội đàm của Ngài với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, một trong những vấn đề được hai bên đề cập là việc mở đường bay thẳng giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam; miễn thị thực cho công dân Séc sang Việt Nam. Tổng thống Séc cho rằng, cả hai vấn đề này nếu được thực hiện sẽ làm tăng dòng chảy người đến du lịch tại hai nước. Đây là chương mới mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp.

Tống thống Séc đánh giá cao vai trò của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong việc thúc đẩy ký kết Hiệp định giữa Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Séc về chuyển giao người bị kết án phạt tù và Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Séc về hợp tác phòng, chống tội phạm.

Tổng thống Séc khẳng định, Cộng hòa Séc ủng hộ việc EU ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Cuộc hội kiến diễn ra trong không khí đầm ấm và chân tình./.

Lê Tuyết/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *