(kontumtv.vn) – Myanmar luôn là một trong những đối tác quan trọng, được ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Chiều nay (6/3), tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Thống tướng Min Aung Hlaing – Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar.

myanmar luon la doi tac quan trong cua viet nam hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thống tướng Min Aung Hlaing – Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, hai nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp từ lâu đời, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tướng Aung San đặt nền móng, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp; Myanmar luôn là một trong những đối tác quan trọng, được ưu tiên quan hệ hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Hoan nghênh kết quả của cuộc hội đàm giữa Ngài Tổng Tư lệnh và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thời gian qua, hợp tác giữa quốc phòng hai nước chưa được mở rộng, đi vào chiều sâu mà chỉ dừng lại ở việc trao đổi đoàn. Nên quân đội hai bên cần phải đi vào những hoạt động thiết thực, cụ thể.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Lãnh đạo hai quân đội tích cực chỉ đạo các cơ quan chức năng hai Bên nghiên cứu đưa ra các hình thức và biện pháp khả thi nhằm triển khai toàn diện, có hiệu quả các nội dung hợp tác quốc phòng đã thỏa thuận như trao đổi đoàn, hợp tác đào tạo, quân y, hậu cần, công nghiệp quốc phòng, hợp tác quân – binh chủng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp quân đội sang đầu tư tại Myanmar.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Myanmar đã đóng góp tích cực, chủ động trong việc thúc đẩy hợp tác đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, góp phần tăng cường đoàn kết nội khối, nâng cao vị thế của ASEAN trong khu vực và trên trường quốc tế.

Với địa lý hai nước gần gũi và có những nét văn hóa, tôn giáo tương đồng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong đó có quan hệ hợp tác quân đội hai nước là rất cần thiết.

myanmar luon la doi tac quan trong cua viet nam hinh 2
Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Myanmar luôn là một trong những đối tác quan trọng, được ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.    

Thống tướng Min Aung Hlaing cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp đoàn. Đây là lần thứ 2 Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang sang thăm Việt Nam và bày tỏ vui mừng khi thấy nền kinh tế của Việt Nam phát triển nhanh.

Thống tướng Min Aung Hlaing khẳng định, quan hệ quốc phòng hai nước rất quan trọng và mối quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội cũng vậy. Vai trò của Quốc hội rất quan trọng trong sự phát triển của một đất nước. Bởi Quốc hội là nơi ban hành các điều luật quan trọng. Vì thế, Myanmar cũng đã có nhiều cố gắng để phát triển Quốc hội, đồng thời bày tỏ hy vọng, Myanmar sẽ học hỏi kinh nghiệm từ Việt Nam trong lĩnh vực này. Đặc biệt trong thời gian tới, quân đội hai nước cũng sẽ có những trao đổi, hợp tác thực chất hơn nữa./.

Lê Tuyết/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *