(kontumtv.vn) – Trong chuyến thăm chính thức này, Đoàn đại biểu Cấp cao Quốc hội Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa hai Quốc hội.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, sáng 9/4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Budapest, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab Istvan.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Việt Nam luôn trân trọng và biết ơn sự giúp đỡ quý báu, hiệu quả mà nhân dân Hungary đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng đất nước ngày nay.

cuoc gap go cua ba nguyen thi kim ngan va pho chu tich qh hungary hinh 1
Ông Jakab Istvan chào mừng bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sang thăm, làm việc tại Hungary. 

Hungary đã ủng hộ và đào tạo hàng nghìn cán bộ, kỹ sư trong tất cả lĩnh vực và trong số đó có những người trở về nước giữ những vị trí quan trọng. Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu đó.

Trong chuyến thăm chính thức này, Đoàn đại biểu Cấp cao Quốc hội Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa hai Quốc hội, góp phần làm cho mối quan hệ chính trị, ngoại giao của hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp và thực chất.

Cho rằng, cuộc hội thảo về pháp luật giữa hai Quốc hội tổ chức vào ngày 11/4 tới đây rất thiết thực và bổ ích, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary sang Việt Nam tham gia hội thảo về lĩnh vực mà ngài phụ trách đó là nông nghiệp, thủy lợi.

Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary nhắc lại những kỷ niệm trước đây, chính ông cùng mọi người xuống đường biểu tình ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh, giành lại độc lập, dân tộc, thống nhất đất nước.

Ông Jakab Istvan cho rằng, hai nước đã có mối quan hệ truyền thống và đã được văn bản hóa thông qua việc ký kết các hiệp định, biên bản ghi nhớ và đặc biệt là thỏa thuận hai Quốc hội năm 2008 trong chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

cuoc gap go cua ba nguyen thi kim ngan va pho chu tich qh hungary hinh 2
Lãnh đạo hai bên tại cuộc gặp gỡ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary chia sẻ, từ chuyến thăm đó đến nay, Hungary mới được đón chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Để tăng cường, củng cố mối quan hệ hai nước, ông Jakab Istvan cho rằng, để tiếp nối những thành công trong lĩnh vực giáo dục, Hungary đã mở rộng cơ hội cho nhiều sinh viên Việt Nam sang học bằng cách tăng gấp đôi các suất học bổng.

Ghi nhận những đóng góp của các lưu học sinh, Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary khẳng định, những lưu học sinh của Việt Nam sang học tại Hungary, chính là sự thể hiện mối quan hệ gắn kết giữa hai đất nước, là những đại sứ của Hungary và ngược lại./.

 

Lê Tuyết/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *