(kontumtv.vn) – Cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh Kon Tum đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hợp tác phát triển với các tỉnh Nam Lào. Kết quả này góp phần tăng thêm mối quan hệ hợp tác, đoàn kết hữu nghị giữa 2 Đảng, hai nhà nước và nhân dân 2 nước.

Đã trở thành truyền thống, vào dịp tháng 4 hàng năm, khi nhân dân các bộ tộc Lào phấn khởi đón Tết cổ truyền Pun Pi May cũng là lúc đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum sang thăm, chúc cán bộ, nhân dân các tỉnh Nam Lào đón năm mới có thêm nhiều thắng lợi mới, gặp nhiều may mắn. Vào dịp Tết Nguyên đán của dân tộc Việt Nam, tỉnh Kon Tum cũng vinh dự được đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao các tỉnh Nam Lào sang thăm, chúc Tết, chia vui với những thành tựu mà cán bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đạt được sau một năm nỗ lực phấn đấu. Những hoạt động truyền thống, thiết thực giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào đã tô thắm thêm tình đoàn kết hữu nghị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào vun đắp qua nhiều thế hệ. Bà Y Ly Trang, Giám đốc Sở Ngoại Vụ, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam- Lào tỉnh Kon Tum nói: “Ngoài hoạt động chung của tỉnh thì các cơ quan, ban ngành trong tỉnh cũng như các ban ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện biên giới đều có chương trình kết nghĩa với các huyện cũng như các ngành phía bên Lào nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ, tình đoàn kết hữu nghị”.

Buổi làm việc giữa lãnh đạo 2 tỉnh Kon Tum và Attapư
Buổi làm việc giữa lãnh đạo 2 tỉnh Kon Tum và Attapư

Tính đến năm 2017, tỉnh Kon Tum đã kí kết hợp tác phát triển toàn diện với các tỉnh Nam Lào như Attapư, Sekong, Salavan và Champasak. Trong đó, những thành tựu quan trọng đã đạt được như hai bên cùng nhau hoàn thành tiến độ tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới trên đoạn biên giới chung; cùng nhau hợp tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt bộ đội và quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào hồi hương về Việt Nam; hợp tác tốt trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho mỗi tỉnh. Đến nay, tỉnh Kon Tum đã đào tạo cho các tỉnh Nam Lào hàng trăm lưu học sinh về các chuyên ngành như  kinh tế, sư phạm. Hiện có nhiều doanh nghiệp và hàng trăm người dân của tỉnh Kon Tum sang lao động, công tác tại các tỉnh Nam Lào. Kết quả này góp phần khẳng định tình hữu nghị, đoàn kết giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào luôn được lãnh đạo và nhân dân hai bên quan tâm chú trọng. Ông Lệt Xay Nhã Phon, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Attapư nói: “Tôi chân thành cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bạn Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Kon Tum với tỉnh Attapư. Hiện nay những công trình của các bạn giúp đỡ xây dựng đều phát huy tốt. Tỉnh Attapư còn có nhiều cán bộ, sinh viên được học tập tại Kon Tum. Họ đều phát huy tốt trong công tác. Tôi tin tưởng tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa 2 tỉnh chúng ta sẽ được phát triển ngày một tốt hơn”.

Cùng với những thành tựu trong hoạt động ngoại giao nhà nước, hoạt động ngoại giao nhân dân và lĩnh vực đối ngoại biên phòng giữa tỉnh Kon Tum và các tỉnh Nam Lào có chung đường biên giới với tỉnh Kon Tum đạt được nhiều thành quả quan trọng. Với người dân thôn Thoàng Kày Ôoc (cụm bản Văng Tắt, huyện Sản Xay, tỉnh Attapư) bộ đội biên phòng Việt Nam thật sự là người thân trong gia đình. Ông Sam Mãi, Trưởng thôn Thoàng  Kày Ôoc nói: “Tôi và dân trong thôn rất quý mến bộ đội Đồn Rơ Long Việt Nam. Bộ đội Biên phòng Việt Nam giúp chúng tôi rất nhiều, đối xử với chúng tôi rất tốt như người thân. Khi nào khó khăn, nhất là đau ốm, bộ đội đều giúp đỡ, chúng tôi rất cảm kích”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Việt, Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”. Chủ tịch Xu Pha Nu Vông cũng khẳng định: “Tình hữu nghị Việt – Lào cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, sáng hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn đóa hoa nào thơm nhất”. Trải qua 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977- 18/7/2017), cán bộ, nhân dân tỉnh Kon Tum có quyền tự hào vì đã hợp tác tốt cùng các tỉnh Nam Lào để cùng tô thắm thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước.

                                                                                                Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *