(kontumtv.vn) – Trong những năm qua, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã chú trọng triển khai các chương trình, dự án nhằm  cung cấp nước hợp vệ sinh và nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng nước hợp vệ sinh. Việc làm này đã góp phần tích cực, giúp cho các địa phương thuận lợi hơn trong thực hiện tiêu chí  thứ 17 của Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đó là tiêu chí về môi trường.

Mặc dù nhà có giếng đào, song 2 năm nay gia đình anh Nguyễn Thanh Tùng (thôn Tân Lập, Đăk Hring, Đăk Hà) vẫn sử dụng nguồn nước do Trạm Cấp nước xã Diên Bình cung cấp. Anh Tùng chia sẻ: “Trước khi có nước sạch vào năm 2015 thì gia đình mình và các hộ ở đây chủ yếu dùng nước sinh hoạt là từ nước giếng, vào thời điểm mùa khô thì ở đây thường khô hạn, gặp rất nhiều bất lợi. Từ khi sử dụng nước sạch gia đình yên tâm hơn vì nguồn nước đảm bảo vệ sinh và đảm bảo trong sinh hoạt không bị gián đoạn”.

Trạm Cấp nước xã Diên Bình
Trạm Cấp nước xã Diên Bình

Những năm trước đây,  xã Diên Bình (Đăk Tô)  luôn bị thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Năm 2015, Trạm Cấp nước Diên Bình được đưa vào vận hành, khai thác đã giải quyết được tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân địa phương, đồng thời nâng tỷ lệ người dân ở địa phương sử dụng nước hợp vệ sinh lên trên 90%. Kết quả này đã giúp cho địa phương thực hiện đạt được tiêu chí số 17 trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Nước sạch cho dân cư nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng của Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới. Để thực hiện đạt tiêu chí này, những năm qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện lồng ghép có hiệu quả nhiều chương trình, dự án để đầu tư nguồn vốn xây dựng các công trình nước hợp vệ sinh phục vụ người dân nông thôn. Qua đó đã góp phần nâng cao đời sống  của người dân và làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu xây dựng nông mới ở nhiều xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Ông Đặng Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Ngọc Vang, huyện Đăk Hà cho biết: “Nước sạch này là một trong những công trình góp phần nâng cao tỷ lệ người dân dùng nước sạch ở vùng nông thôn. Hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch của xã đã đạt trên 95%, cái này cũng góp phần thực hiện thành công tiêu chí 17  là tiêu chí về môi trường trên xã Ngọc Vang”.

Trong những năm gần đây, nhận thức của người dân được nâng lên, tập quán, thói quen sử dụng nước không hợp vệ sinh trong sinh hoạt đời sống dần được xóa bỏ. Từ đó, đã góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống  của người dân vùng nông thôn và góp phần thiết thực trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *