(kontumtv.vn) – Qua 2 ngày diễn ra Chương trình Sắc xuân Kỷ Hợi năm 2019 tại Bảo tàng tỉnh Kon Tum, đã có hàng ngàn lượt người dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm các trò chơi dân gian. Một không khí du xuân thật vui tươi và đầm ấm.

Đến với Chương trình Sắc xuân Kỷ Hợi năm 2019, hầu hết người dân trong và ngoài tỉnh đều cảm thấy vui tươi, phấn khởi. Nhiều người cho biết, đây thực sự là một sân chơi bổ ích, giúp người dân hiểu hơn về những trò chơi dân gian và những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Kon Tum cũng như các tỉnh bạn. Ông Phan Xuân Thành (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) nói: “Trong năm nay tôi thấy các hoạt động của Bảo tàng tỉnh đã tạo cho các cháu một sân chơi rất ý nghĩa và đặc biệt để cho các cháu có cơ hội để tìm hiểu, khám phá các trò chơi dân gian của các vùng miền rất ý nghĩa”.

Xem múa rối nước
Xem múa rối nước

Chương trình Sắc xuân Kỷ Hợi năm 2019 do Sở VH-TT&DL tỉnh Kon Tum tổ chức tại Bảo tàng tỉnh, diễn ra trong 3 ngày từ 15- 17/2 với nhiều hoạt động đặc sắc, như múa lân sư rồng, múa rối nước, cồng chiêng, múa xoang của dân tộc Ba Na, múa xòe của dân tộc Thái và trải nghiệm các trò chơi dân gian, như  đánh đu, đi cầu khỉ, leo cột trơn, nhảy sạp… Ngoài việc phục vụ người dân, đây cũng là dịp để các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh thể hiện tài năng của mình và giao lưu học hỏi kinh nghiệm trình diễn nghệ thuật dân gian. Nghệ nhân A Long (thôn Kon Tum Kơ Pâng, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) nói: “Mình thấy rất là vui được đem bản sắc văn hóa của dân tộc mình, đem đến đây mình được giao lưu và học hỏi rất là nhiều, như mình múa xoang rồi coi các đội bạn chơi các trò chơi cũng rất là hay, rất là vui. Cũng mong là sang năm được gặp lại nữa”.

“Qua 2 ngày tổ chức thì lượng khách đến với Bảo tàng đã tăng rất nhiều so với năm ngoái, đây là sự vui mừng đối với hoạt động của Bảo tàng và cũng là dịp để Bảo tàng nâng cao chất lượng hoạt động của mình. Trong chương trình sắp tới chúng tôi sẽ nghiên cứu những di sản đặc sắc của dân tộc để quảng bá và giới thiệu đến với công chúng, cũng như là phát huy giá trị di sản của các dân tộc thiểu số tại chỗ”. Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc Bảo tàng – Thư viện tỉnh Kon Tum cho biết.

Với những hoạt động phong phú, đa dạng mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Kon Tum và mọi miền đất nước đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách trong dịp Xuân Kỷ Hợi. Đồng thời, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *