(kontumtv.vn) – Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum xảy ra 19 vụ cháy, giảm 9 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Đạt được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy.

Tòa nhà làm việc của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Kon Tum có 7 tầng, được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2019. Xác định công tác phòng cháy, chữa cháy là nhiệm vụ quan trọng, đơn vị đã đầu tư đầy đủ trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy và tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên nắm vững về công tác phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời, đơn vị xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy trong thời gian tới. Ông Lê Tấn Lân, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Kon Tum cho biết: “Để phòng cháy, chữa cháy hiệu quả thì thứ nhất phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân viên nắm vững về công tác phòng cháy, chữa cháy. Thứ hai là thành lập đội phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở và đào tạo cho cán bộ đó nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy. Thứ ba là nâng cao trách nhiệm của nhân viên đối với công tác phòng cháy, chữa cháy bằng cách yêu cầu cán bộ, nhân viên cuối giờ làm việc tắt điện, đóng cửa và tắt tất cả các thiết bị liên quan đến điện để tránh trường hợp chập điện gây cháy nổ trong cơ quan, đơn vị”.

Kiểm tra công tác PCCC tại doanh nghiệp
Kiểm tra công tác PCCC tại doanh nghiệp

Nhằm kiềm chế gia tăng số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra; ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch và thường xuyên mở các đợt kiểm tra an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh theo từng chuyên đề, chuyên ngành, địa bàn đối với các cơ sở trong việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC. Từ đầu năm đến nay, Phòng đã kiểm tra 744 lượt cơ sở, kịp thời phát hiện 700 tồn tại, hơn 1.820 thiếu sót về PCCC; kiến nghị và hướng dẫn cơ sở khắc phục; đồng thời quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC đối với 16 cá nhân, tổ chức. Đẩy mạnh kiểm tra, tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tổ chức trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Nhờ vậy, trong 9 tháng năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 19 vụ cháy, giảm 9 vụ so với cùng kỳ năm 2018, không gây thiệt hại về người. Ông Nguyễn Văn Thắng, chủ cơ sở mộc Thắng Vân ở làng nghề Hno, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum chia sẻ: Nói chung trong quá trình làm việc được các đồng chí Công an PCCC xuống chỉ bảo và lắp ráp phòng cháy, chữa cháy nên công tác phòng cháy, chữa cháy của mấy anh em trong xưởng tương đối ổn định, anh em có ý thức phòng cháy, chữa cháy”.

Thượng tá Đặng Việt Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh cho biết thêm: “Bên cạnh đó chúng tôi tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện về kỹ năng phòng ngừa cháy nổ, cũng như kỹ năng xử lý các vụ cháy có hiệu quả, kỹ năng thoát nạn, kỹ năng sơ cứu an toàn ban đầu cho người dân. Từ đó, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, của người đứng đầu cấp ủy chính quyền, của cơ quan, doanh nghiệp đã từng bước nâng lên và số vụ cháy xảy trong 9 tháng năm 2019 giảm nhiều so với năm 2018”.

Hiện nay, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình xây dựng với quy mô lớn ngày càng nhiều, tiềm ẩn nguy cơ về cháy, nổ. Đặc biệt, qua thống kê cho thấy, các vụ cháy xảy ra chủ yếu do sơ xuất, bất cẩn của người dân và sự cố hệ thống thiết bị điện, nhiều cơ sở chưa đảm bảo yêu cầu an toàn về PCCC… Thượng tá Đặng Việt Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh cho biết, thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao nhận thức của các cá nhân, đơn vị trong công tác phòng cháy, chữa cháy: “Lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp tục phát huy vai trò tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC trên tất cả các địa bàn, từ khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại, khu tập trung đông người, nhà nhiều tầng, các cơ sở kinh doanh hóa chất, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, với những hình thức là tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy, tập huấn, huyến luyện kỹ năng phòng ngừa cháy, nổ, công tác kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở và hướng dẫn khắc phục các nguy cơ có thể xảy ra cháy, nổ”.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh duy trì nghiêm túc chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu, tổ chức cứu chữa kịp thời, hiệu quả tất cả các vụ cháy xảy ra trong mọi tình huống.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *