(kontumtv.vn) – Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Kết luận 08 ngày 24/02/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Kon Tum nhiệm kỳ 2020-2025 về chủ trương triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến lớn về nhận thức và hành động trong vùng dân tộc thiểu số.

Hiệu quả rõ nét sau hơn 1 năm triển khai Cuộc vận động đó là phần lớn bà con vùng DTTS trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận và nắm bắt được tinh thần Kết luận số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Từ đó bà con tin tưởng, đồng thuận cao trong việc thực hiện các nội dung trọng tâm của cuộc vận động. Ý thức thay đổi và quyết tâm phải thay đổi để phát triển kinh tế, thoát nghèo đang xuất hiện trong nhiều gia đình, trong mỗi cá nhân ở cộng đồng dân cư. Chị Y Liên ở thôn Vi Glơng, xã Hiếu, huyện Kon Plông chia sẻ: “Tôi thấy thời gian qua áp dụng cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào DTTS trên địa bàn thì bữa nay người dân trên địa bàn cũng thay đổi nhiều hơn, chủ động vay vốn để làm ăn phát triển kinh tế. Về giáo dục thì cũng vận động con em đi học đầy đủ.”

Kết quả đạt được sau hơn 1 năm triển khai Cuộc vận động phản ánh sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm và tận tâm của hệ thống chính trị ở mỗi địa phương, trong đó chủ đạo là UBMTTQVN các cấp, cơ quan thường trực trong triển khai cuộc vận động. Cụ thể, có 100% xã, phường, thị trấn đã ban hành kế hoạch và phối hợp tổ chức thực hiện cuộc vận động. Công tác tuyên truyền và xây dựng các mô hình điểm để tạo sức lan tỏa đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể và địa phương chú trọng. Đặc biệt, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền, mặt trận đoàn thể đối với cuộc vận động được nâng lên rõ nét. Theo anh A Thi An, công chức VH-XH xã Pô Kô (huyện Đăk Tô) cuộc vận động không chỉ hướng đến người dân mà còn yêu cầu cán bộ phải thay đổi cách làm, cách vận động để đạt hiệu quả tốt hơn.

Sức lan tỏa qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn tỉnh cho thấy chủ trương này đồng thuận với lòng dân, phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt, mục tiêu của Cuộc vận động trở thành động lực để mỗi gia đình phấn đấu thực hiện. Đây là mong muốn của cán bộ, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Ông Đặng Thanh Long, Chủ tịch Liên hiệp các HKHKT tỉnh Kon Tum khẳng định: “Là đảng viên tôi thấy tâm đắt với cuộc vận động hiện nay là làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của ĐBDTTS để chúng ta làm cho Kon Tum phát triển nhanh, bền vững. Tức là chúng ta tạo ra xung lực, tạo ra động lực làm cho người đồng bào thấy rằng chúng ta cần phải vươn lên, không chỉ chúng ta thoát nghèo mà bây giờ chúng ta vươn lên làm giàu. Qua cuộc vận động này có sự chuyển biến về nhận thức và sự vào cuộc cả hệ thống chính trị và tôi tin tưởng rằng Kon Tum chúng ta trong thời gian tới sẽ vươn lên và phát triển hơn nữa.”

Kết quả đạt được đến tháng 6/2022 là đáng phấn khởi, với trên 36% hộ người dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo thay đổi nếp nghĩ, bỏ dần những hủ tục, tập tục lạc hậu, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước, tự lực vươn lên thoát nghèo; gần 8.700 hộ người dân tộc thiểu số nghèo và cận nghèo biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; gần 3.950 hộ người dân tộc thiểu số nghèo và cận nghèo có đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện. Kết quả này là động lực để tỉnh Kon Tum đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động đạt kết quả tốt hơn trong thời gian đến.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *