(kontumtv.vn) – Đại sứ Việt Nam tại Pháp cùng giới học giả nước này cho rằng chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là một cột mốc lịch sử trong quan hệ hai nước.

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hoà Pháp Emmanuel Macron, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Cộng hoà Pháp từ ngày 25 đến 27/3.

Đây là chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, được xem là một cột mốc lịch sử mới trong quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp, đặc biệt trong năm 2018 khi hai nước Việt Nam và Pháp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm ký kết đối tác chiến lược.

chuyen tham cua tong bi thu se nang tam quan he viet-phap hinh 1
Đại sứ Việt Nam tại Pháp – ông Nguyễn Thiệp

Trước thềm chuyến thăm, trả lời phỏng vấn phóng viên VOV, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp cho rằng, việc lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam và Pháp gặp nhau chắc chắn sẽ tạo ra một nền tảng phát triển mới cho quan hệ hai nước, vốn đang có xung lực rất tốt trong những năm qua.

“Chuyến thăm này có ý nghĩa hết sức quan trọng vì diễn ra vào thời điểm cũng rất quan trọng đối với hai nước. Thứ nhất, đây là cuộc gặp gỡ cấp cao đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo cao cấp nhất của hai nước và ở thời điểm quan trọng với cả hai nước. Đối với Pháp, đây là thời điểm nước Pháp đang đứng trước những thay đổi sâu sắc kể từ khi Tổng thống Macron lên cầm quyền, và Pháp đang chứng kiến những cải cách sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Còn đối với Việt Nam, đây là thời điểm chúng ta đã duy trì được tốc độ tăng trưởng 6-7% trong nhiều năm liền. Chúng ta cũng vừa đạt được một thắng lợi rất quan trọng trên mặt trận ngoại giao khi tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC và ký kết Hiệp định CPTPP”, Đại sứ Nguyễn Thiệp phân tích.

Cũng theo Đại sứ Việt Nam tại Pháp, chuyến thăm cũng là dịp 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và với ý nghĩa quan trọng là cuộc gặp giữa lãnh đạo cao cấp nhất của hai nước, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng nhau xác định khuôn khổ mới cho quan hệ giữa hai nước. Thông điệp đưa ra là hai nhà lãnh đạo sẽ nhìn lại những gì đã làm trong 45 năm qua và cùng nhau nhất trí về việc tiếp tục phát triển quan hệ đối tác chiến lược sâu sắc và mở rộng hơn trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước.

Bên cạnh thông điệp mở ra một tầm cao phát triển mới cho quan hệ Việt-Pháp, Đại sứ Nguyễn Thiệp cũng cho rằng, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Pháp còn gửi đi nhiều thông điệp quan trọng khác. Đó là thông điệp về một nước Việt Nam phát triển năng động, đổi mới, luôn sẵn sàng là một đối tác tin cậy và là một cầu nối quan trọng với nước Pháp nói riêng và các nước châu Âu nói chung tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đối với những người bạn Pháp đã tương trợ, giúp đỡ Việt Nam trong cuộc chiến giành độc lập dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ gặp gỡ và tri ân những người bạn Pháp đã đóng góp công sức cho cuộc đàm phán Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hoà bình ở Việt Nam hơn 45 năm trước.

Cũng trong chuyến thăm, Tổng Bí thư sẽ gặp gỡ, trao đổi và khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và nhà nước Việt Nam đối với cộng đồng kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Pháp. Đây là cộng đồng người Việt lâu đời nhất ở nước ngoài, có truyền thống 100 năm, hiện có hơn 300.000 người và luôn hướng về Tổ quốc.

chuyen tham cua tong bi thu se nang tam quan he viet-phap hinh 2
Ông Jean-Francois Di Meglio

Đối với các học giả Pháp, chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất đáng chờ đợi vì chuyến thăm này đến vào thời điểm hai nước Việt Nam và Pháp đang nỗ lực làm mới lại quan hệ chiến lược một cách sâu sắc hơn.

Ông Jean-Francois Di Meglio, Giám đốc Trung tâm châu Á (Asie Centre), một trung tâm nghiên cứu chiến lược nổi tiếng về khu vực châu Á tại Pháp, nhận định.

“Trước hết, thời điểm này là một dấu mốc quan trọng vì là 45 năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp. Và nó đáng chú ý hơn khi gắn liền với giai đoạn của những hoạt động làm mới lại quan hệ song phương như hiện nay. Từ sau chuyến thăm của Tổng thống Hollande đến Việt Nam, hai nước ngày càng có nhiều hơn những trao đổi và những chuyến thăm. Chúng ta đang ở trong một giai đoạn rất tích cực cho sự tiến triển của quan hệ hai nước. Nước Pháp hiện nay đang tái triển khai các mối quan hệ trong khu vực châu Á và rất quan tâm đến những nước mà Pháp đã có quan hệ lâu đời và được Pháp đánh giá là giữ vai trò chiến lược trong khu vực như Việt Nam. Ngoài ra, còn có sự quan tâm của Pháp trong lĩnh vực đầu tư, thương mại với Việt Nam bởi mặc dù có các quan hệ lịch sử nhưng Pháp hiện vẫn đứng sau Đức hay nhiều nước châu Âu khác trong quan hệ đầu tư, thương mại với Việt Nam”, ông Jean-Francois Di Meglio phân tích thêm.

Trong những năm qua, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Pháp đang có nhiều tiến triển quan trọng. Theo số liệu chính thức do Bộ Kinh tế Pháp đưa ra, năm 2017, kim ngạch thương mại hai nước đạt gần 7 tỷ euro, trong đó Việt Nam xuất siêu vào Pháp hơn 3,5 tỷ euro.

Hai nước đã có những hợp tác quan trọng và quy mô lớn trong các lĩnh vực hàng không và dược phẩm nhưng nhiều chuyên gia kinh tế hai nước Việt-Pháp đều cho rằng, tiềm năng phát triển còn rất lớn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như trong các lĩnh vực kinh tế số và khởi nghiệp, bởi Việt Nam và Pháp đều đang ưu tiên thúc đẩy các hoạt động này./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *