(kontumtv.vn) – Chuyên gia Ernest Bower: Chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ góp phần củng cố lòng tin và thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau giữa hai nước.

Nhận lời mời của Chính phủ Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ  từ ngày 6 đến ngày 10/7.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận Mỹ, vì đây là lần đầu tiên một Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức và hội đàm với Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng.
chuyen tham my cua tong bi thu nguyen phu trong: cung co long tin hinh 0
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong chuyến thăm Mỹ lần này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thảo luận về nhiều vấn đề như Hiệp định thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), hợp tác an ninh và biến đổi khí hậu.  Tại Mỹ, Tổng bí thư có nhiều cuộc tiếp xúc với các quan chức nội các Mỹ, thành viên quốc hội, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ…

Ông Ernest Bower, Giám đốc Chương trình Đông Nam Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington DC nhận định: “Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ góp phần củng cố lòng tin và thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau giữa hai nước. Chúng ta cần đẩy mạnh các cam kết của hai nước để nâng tầm quan hệ song phương. Tôi hy vọng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp. Người Mỹ đã sẵn sàng và chúng ta cần chuyến thăm này như một bước tiến vô cùng quan trọng để đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.”

Theo ông Bower, điểm nhấn quan trọng nhất của chuyến thăm này chính là sự khẳng định lòng tin và tôn trọng lẫn nhau giữa hai nước. “Tôi cho rằng điều thực sự quan trọng là chúng ta tôn trọng nhau và đặt lòng tin vào nhau. Đây chính là điều mà tôi gọi là lòng tin chiến lược. Nếu có lòng tin chiến lược thì không có gì mà chúng ta không thể hợp tác với nhau được,” ông Bower nói.

Chuyên gia nghiên cứu Đông Nam Á Gregory Poling nhìn nhận việc Mỹ bỏ qua thông lệ để tiếp đón lãnh đạo một chính đảng nước ngoài với nghi lễ trọng thị nhất cho thấy Washington đánh giá rất cao quan hệ với Việt Nam cũng như vai trò của Đảng Cộng sản: “Chuyến thăm cho thấy Mỹ rất coi trọng quan hệ với Việt Nam. Thường thì Tổng thống Mỹ chỉ tiếp nguyên thủ quốc gia hoặc thủ tướng các nước tại phòng Bầu Dục nhưng cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trường hợp ngoại lệ, vượt ra ngoài nghi thức lễ tân truyền thống của Mỹ, vì đây là sự kiện đặc biệt quan trọng.”

Hãng tin Bloomberg dẫn trả lời phỏng vấn của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng qua email  đánh giá rằng: Mỹ là “một trong những đối tác quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại” của Việt Nam. Tổng Bí thư nói về chuyến thăm:  “Tôi hy vọng đây là cơ hội để hai phía đối thoại cởi mở và thắng thắn về các vấn đề còn tồn tại khác biệt. Điều này sẽ giúp cải thiện hiểu biết song phương, thu hẹp khác biệt và từng bước củng cố lòng tin, làm cho mối quan hệ lâu dài giữa hai nước có thêm thực chất và hiệu quả”.Các chuyên gia Mỹ đều khẳng định chính sách châu Á của Mỹ là nhất quán và cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều sẽ tiếp tục ủng hộ quan hệ Việt-Mỹ. Ông Gregory Poling nhìn nhận: “Cả hai đảng đều hiểu rõ rằng quá trình hòa giải với Việt Nam rất quan trọng và đã thành công, và một kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương đều quan trọng đối với cả hai bên… Dù Mỹ và Việt Nam còn khác biệt trong một số lĩnh vực trong đó có nhân quyền nhưng cả hai chính đảng của Mỹ đều thống nhất rằng vấn đề này sẽ không làm chệch hướng quan hệ tổng thể giữa hai nước.”

Theo Reuters, Việt Nam là nước xuất khẩu lớn nhất của Đông Nam Á sang Mỹ với giao dịch thương mại hàng năm đạt 35 tỉ USD. Mỹ hồi tháng 10 năm ngoái đã quyết định nới lỏng một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam. Hai nước cũng có nhiều bước tiến trong hợp tác quân sự.

Sau khi bình thường hóa quan hệ, từ chỗ thực tế không có trao đổi cho tới tận giữa những năm 1990, thương mại hai bên đã tăng trưởng đạt tới những mức độ ấn tượng, từ 451 triệu USD năm 1995 lên khoảng 35 tỉ USD năm 2014. Người tiêu dùng Hoa Kỳ hưởng lợi từ nhiều sản phẩm được sản xuất hiệu quả và giá rẻ tại Việt Nam. Hai nước đều trông đợi việc đàm phán thành công Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình dương (TPP) trong năm nay sẽ mở ra cơ hội lớn cho phát triển thương mại và đầu tư. Hợp tác quốc phòng Việt – Mỹ ghi nhận nấc thang mới với việc hai bên ký Tuyên bố tầm nhìn hợp tác quốc phòng tháng 6/2015./.

PV/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *