(kontumtv.vn) – Hiện nay, quan hệ hai nước có bước phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu và ngày càng hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Hôm nay (23/11), Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga có bề dày lịch sử. 64 năm trước, Liên Xô là một trong những nước đầu tiên trên thế giới công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Kể từ đó, mối quan hệ giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây và với Liên bang Nga ngày nay luôn nồng ấm, tin cậy, vượt qua nhiều thử thách và biến động của tình hình thế giới cũng như sự phát triển ở mỗi nước.

Năm 2012 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt – Nga khi hai nước nâng cấp quan hệ từ Đối tác chiến lược lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Điều này thể hiện hai nước thực sự coi trọng và có nhu cầu hợp tác trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và phù hợp với tình hình mới.

Báo chí Nga đưa tin đậm nét chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Việt Nam coi Nga là ưu tiên cao trong chính sách đối ngoại với tư cách là nước bạn bè truyền thống, một cường quốc thế giới và đối tác chiến lược toàn diện. Vị trí của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Liên bang Nga được nâng cao đáng kể, trở thành đối tác chiến lược quan trọng của Nga trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đối tác hàng đầu tại Đông Nam Á.

Hiện nay, quan hệ hai nước có bước phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu và ngày càng hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ chính trị giữa hai nước có độ tin cậy cao và không ngừng được củng cố. Trao đổi đoàn cấp cao diễn ra thường xuyên, tạo động lực mạnh mẽ cho việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Các cơ chế đối thoại ở các cấp lãnh đạo giúp mở rộng, thúc đẩy và kịp thời đưa ra các quyết sách trong các lĩnh vực hợp tác quan trọng, trọng điểm giữa hai nước như an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, năng lượng hạt nhân…

Hai nước duy trì cơ chế Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật. Quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại thời gian qua phát triển năng động. Kim ngạch thương mại song phương năm 2013 đạt gần 4 tỷ USD (gấp 8 lần so với năm 2001). Qua 8 tháng của năm 2014, kim ngạch thương mại đạt khoảng 1,8 tỷ USD.

Nếu việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan  Nga- Belarus-Kazakhstan hoàn tất vào cuối năm nay như dự kiến thì sẽ mở ra cơ hội lớn để tăng nhanh kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và các nước trong Liên minh này lên 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020. Nga hiện có 92 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký hơn 2 tỷ USD. Ngược lại, Việt Nam cũng đầu tư 17 dự án tại Nga với tổng số vốn là 2,5 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực dầu khí, ngân hàng, thương mại…

Là một trong 3 trụ cột của quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Liên bang Nga, năng lượng tiếp tục là lĩnh vực hợp tác tốt đẹp và nhiều triển vọng trong giai đoạn hiện nay và cả tương lai. Bên cạnh việc tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro đến năm 2030, hai nước đã thành lập các liên doanh Rusvietpetro, Vietgazprom, Gazpromviet để mở rộng hợp tác dầu khí ở Việt Nam, Nga và các nước thứ ba.

Không chỉ dừng lại ở việc thăm dò, khai thác dầu khí như trước, hai nước đang thúc đẩy mở rộng sang lĩnh vực lọc hóa dầu, sản xuất nhiên liệu và Nga cung cấp dầu thô dài hạn cho Việt Nam. Hai bên cũng đạt thỏa thuận tiếp tục hợp tác trong việc xây mới và hiện đại hóa các nhà máy điện ở Việt Nam, trong đó có Nhà máy điện nguyên tử đầu tiên tại tỉnh Ninh Thuận.

Hợp tác du lịch, giáo dục tiếp tục được phát triển. Các hoạt động giao lưu văn hóa được tổ chức thường xuyên, góp phần tăng cường hiểu biết và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt – Nga. Hai bên tổ chức thường niên và luân phiên những Ngày văn hóa Nga tại Việt Nam và những Ngày văn hóa Việt Nam tại Nga. Về du lịch, Nga tiếp tục là một trong 10 thị trường tăng trưởng hàng đầu về du lịch ở Việt Nam. Năm 2013, Việt Nam đón gần 300 nghìn lượt khách du lịch Nga và 9 tháng đầu năm 2014 đón khoảng 270 nghìn người.

Hợp tác giáo dục-đào tạo được mở rộng, hiện có gần 6.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Nga. Cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga có khoảng 80 nghìn người, sống rải rác ở 62 tỉnh, thành phố của Nga. Đây là những cầu nối quan trọng làm cho tình cảm giữa nhân dân hai nước ngày càng gắn bó và hiểu biết nhau hơn. Hợp tác địa phương tiếp tục được tăng cường thông qua trao đổi đoàn và ký kết nhiều thỏa thuận, đặc biệt giữa Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh với Moskva,  Saint Peterbourg.

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga đang phát triển tốt đẹp, tới thăm chính thức Liên bang Nga lần này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ cùng Tổng thống V.Putin và các nhà lãnh đạo Liên bang Nga thảo luận và vạch ra những định hướng lớn, các biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước trên mọi phương diện cho tương xứng với tiềm năng, mong muốn của lãnh đạo và nhân dân hai nước. Tổng Bí thư cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc, trao đổi với lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên bang Nga và các chính đảng ở nước Nga.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Liên bang Nga  nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tình hữu nghị và quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng sâu sắc, hiệu quả, vì lợi ích của hai dân tộc, đóng góp thiết thực cho hòa bình, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Chúng ta tin tưởng và chúc chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thành công rực rỡ, là dấu mốc mới trong quan hệ Việt – Nga./.

Vũ Duy/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *