(kontumtv.vn) – Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố “luồng xanh” và hướng tới cấp giấy thông hành qua mã QR cho lái xe qua các chốt kiểm soát phòng dịch.

Trong buổi giao ban giữa Bộ GTVT và các địa phương đang tổ chức giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 chiều tối 15/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố hướng dẫn “tạo luồng xanh” lưu thông cho các phương tiện vận tải trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng đã công bố bổ sung phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông quá cảnh qua các tỉnh, TP khu vực phía Nam trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Tất cả thông tin về các luồng xanh hàng hóa đều được công bố trên website của Tổng cục Đường bộ tại địa chỉ: www.drvn.gov.vn.

Công bố 'luồng xanh' toàn quốc, lái xe không mất thời gian khai báo y tế
Công bố luồng xanh toàn quốc để đảm bảo lưu thông hàng hoá

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện phần mềm quản lý, cấp giấy thông hành cho phương tiện lưu thông trên các luồng xanh liên tỉnh, liên vùng và toàn quốc, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào đầu tuần tới.

Theo đó, UBND các tỉnh thông qua Sở GTVT tiếp nhận khai báo thông tin từ doanh nghiệp vận tải. Doanh nghiệp vận tải cung cấp thông tin điểm đi, điểm đến, giấy xét nghiệm Covid-19 hoặc tiêm phòng của lái xe khi đủ điều kiện thì cấp mã QR dán logo lên kính xe, khi xe đi qua các chốt kiểm dịch, lực lượng chỉ cần nhận diện đủ điều kiện sẽ cho thông qua mà không mất thời gian khai báo y tế, xét nghiệm…

Tuy nhiên, doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm hậu kiểm thông tin, nếu khai báo không đúng sự thật sẽ bị xử lý nghiêm.

Test nhanh có giá trị như xét nghiệm PCR

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định, hiện nay tình hình giao thông vận tải tương đối tốt, tuy nhiên còn phải làm tốt hơn nữa để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, an sinh xã hội đặc biệt là đối với các tỉnh mới áp dụng Chỉ thị 16.

Bộ trưởng cũng đề nghị Giám đốc Sở GTVT các tỉnh có thể trao đổi học tập kinh nghiệm của các địa phương đã có kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động vận tải như Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, TP.HCM.

Khi địa phương công bố luồng xanh phải tính toán đấu nối với luồng xanh liên tỉnh, liên vùng, luồng xanh quốc gia và thông báo cho Tổng cục Đường bộ để quản lý, điều tiết.

Đối với các doanh nghiệp, phương tiện vận chuyển hàng thực phẩm thiết yếu, nông sản dễ hư hỏng, trong giấy thông hành kèm theo mã QR CODE phải có dấu hiệu nhận biết riêng để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong lưu thông, cung ứng nhanh nhất phục vụ nhu cầu của người dân.

Điều quan trọng phải công bố mọi thông tin chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn một cách nhanh nhất, đầy đủ và dễ tiếp cận nhất.

Về thống nhất áp dụng các quy định y tế đối với lái xe, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh, hiện nay Bộ Y tế đã có công bố về hiệu lực giấy xét nghiệm theo phương pháp test nhanh và PCR là như nhau, đều có giá trị trong vòng 72 giờ, nên các địa phương cần nắm rõ để kiểm soát và tạo điều kiện cho lái xe hoạt động.

Phải đưa lái xe là đối tượng đặc biệt để ưu tiên tiêm chủng vắc xin, không phải cách ly y tế bắt buộc. Tăng cường quản lý việc chấp hành các quy định vận tải, quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp vận tải, xử lý nghiêm nếu có vi phạm./.

(vietnamnet.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *