(kontumtv.vn) – Được thành lập từ ngày 10/3/2006, trải qua 10 năm hoạt động, Công đoàn Viên chức tỉnh Kon Tum đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; khơi dậy và phát huy tinh thần thi đua lao động, sáng tạo, cống hiến, đóng góp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong Khối các cơ quan của tỉnh, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Với tinh thần yêu khoa học, kỹ thuật, được sự động viên, khuyến khích của nhà trường và Công đoàn cơ sở, trong 10 năm công tác, hầu như năm nào thầy Lê Văn Bình (Trường Trung cấp Nghề Kon Tum) cũng có các đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm. Trong đó có 4 mô hình học cụ và sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cao trong các hội thi Sáng tạo kỹ thuật của tỉnh và Hội thi Thiết bị tự làm trong giáo viên dạy nghề toàn quốc. Đó là mô hình quấn dây động cơ không đồng bộ 3 pha, mô-tơ lồng xốc; mô hình tủ điện phân phối điện năng hạ thế; mô hình đấu nối động cơ không đồng bộ, mô-tơ lồng xốc; mô hình cải tiến kỹ thuật máy cắt cỏ chạy bằng động cơ điện.

Hội nghị BCH Công đoàn Viên chức tỉnh Kon Tum
Hội nghị BCH Công đoàn Viên chức tỉnh Kon Tum

Trong điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều khó khăn, những năm qua, Công đoàn cơ sở Trường Trung cấp Nghề Kon Tum đã phối hợp cùng lãnh đạo nhà trường có nhiều giải pháp để đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy trí tuệ của đội ngũ cán bộ, công chức, giảng viên trong việc xây dựng các mô hình học cụ, các sáng kiến, kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy nghề và đã được các đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng. Trong 10 năm qua, đã có trên 30 mô hình, đề tài, đồ dùng dạy học của cán bộ, giảng viên nghiên cứu đã được áp dụng trong công tác giảng dạy. Trong đó 5 mô hình được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, nhiều mô hình, đề tài đã đạt giải trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh và trong Hội giảng, Hội thi thiết bị tự làm trong giáo viên dạy nghề toàn quốc; nhiều cá nhân được các cấp khen thưởng, trở thành đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” trong Công đoàn Viên chức tỉnh. Qua đó đã góp phần đáng kể trong việc tiết kiệm kinh phí, nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề. Cô giáo Trần Thị Kim Anh, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Trung cấp Nghề Kon Tum cho biết: “Các thiết bị tự làm của nhà trường  được giáo viên áp dụng trong các môn học, đã giảm được kinh phí mua thiết bị mới và cũng nâng cao kiến thức cho học sinh, hiệu quả giảng dạy đạt được kết quả cao hơn”.

Cùng với việc quan tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua Lao động giỏi – Lao động sáng tạo, 10 năm qua, Công đoàn Viên chức tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn. Đồng thời chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tích cực vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành – Sáng tạo – Tận tụy – Gương mẫu”, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong khối. Đặc biệt đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thu hút đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động của Công đoàn.

Bên cạnh đó, Công đoàn viên chức tỉnh cũng như các Công đoàn cơ sở trong khối đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh các hoạt động nữ công; tham gia tích cực các hoạt động xã hội, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo được không khí thi đua sôi nổi trong từng cơ quan, đơn vị và giữa các đơn vị trong khối; xây dựng môi trường thân thiện, đoàn kết, dân chủ, động viên mọi người hăng hái thi đua học tập, lao động, công tác, tích cực tham gia quản lý cơ quan, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành ở cơ quan, đơn vị. Bà Nguyễn Thị Thoi, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Bảo hiểm Xã hội tỉnh Kon Tum nói: “Công đoàn cơ sở đã gắn kết với tổ chức chính quyền và tổ chức đoàn thể, đảm bảo hoạt động thông suốt. Công đoàn tham gia cùng lãnh đạo cơ quan xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, cùng với lãnh đạo cơ quan tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đảm bảo mọi quyền lợi của người lao động theo đúng quy định của BHXH Việt Nam”

Công đoàn Viên chức tỉnh hiện có 56 công đoàn cơ sở, trực thuộc tại các cơ quan khối Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể của tỉnh với trên 2.200 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên công đoàn. Với tinh thần hướng về cơ sở, quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong các cơ quan, đơn vị, 10 năm qua, Công đoàn Viên chức tỉnh, cũng như các Công đoàn cơ sở trong Khối luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và Công đoàn cấp trên đánh giá cao về những đóng góp vào sự nghiệp cách mạng chung của tỉnh. Ông Rơ Châm Long, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Kon Tum đánh giá: “Phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn Viên chức tỉnh ngày càng đi vào nề nếp và có chiều sâu. Đặc biệt là trong việc xây dựng đội ngũ người cán bộ trung thành, tận tụy, sáng tạo, gương mẫu. Trong nhiều năm liền Công đoàn Viên chức tỉnh luôn là đơn vị tiêu biểu, dẫn đầu trong việc xây dựng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Công đoàn Viên chức tỉnh thường xuyên bám sát cơ sở theo hướng tập trung, đưa các hoạt động phong trào về cơ sở để sát người lao động, thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở’.

10 năm, 2 nhiệm kỳ Đại hội, một chặng đường chưa phải là dài, nhưng cũng là dịp để Công đoàn Viên chức tỉnh và các Công đoàn cơ sở trong khối nhìn nhận, rút kinh nghiệm để tiếp tục phát huy, phát triển trong thời gian tới. Đặc biệt là tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy hơn nữa vai trò tích cực của tổ chức Công đoàn; tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Khối, giữ vững danh hiệu Công đoàn Viên chức vững mạnh xuất sắc, xứng đáng là tổ chức đại diện cho ý chí và nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, trí thức của tỉnh, góp phần cùng với cán bộ, nhân dân trong tỉnh xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển.

     Quang Mẫn – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *