(kontumtv.vn) – Vì thiếu vốn nên 7 năm qua, công trình thủy lợi Đăk Rơn Ga thuộc hệ thống thủy lợi Đăk Rơ Ngát (Tân Cảnh, Đăk Tô, Kon Tum) vẫn chưa xây dựng xong, khiến cho nhiều hộ dân lâm vào cảnh thiếu nước sản xuất, nhất là vào mùa khô.

Với nguồn vốn đầu tư từ trái phiếu Chính phủ là 128 tỷ đồng, công trình thủy lợi Đăk Rơn Ga chính thức được thi công năm 2009. Bốn năm sau, việc xây dựng bị đình lại do thiếu vốn. Hiện nay, công trình vẫn tiếp tục chờ vốn thi công. Ông A Chiến, Chủ tịch UBND xã Tân Cảnh cho biết: “Công trình từ khi thi công cho đến nay cũng tương đối lâu, tác động lớn đến sản xuất của nhân dân. Bà con đang trông chờ nước, đặc biệt là vào mùa khô, thiếu nước cần tưới cho cây công nghiệp và cánh đồng lúa”.

Sau 7 năm xây dựng, công trình thủy lợi Đăk Rơn Ga mới hoàn thành đập đầu mối
Sau 7 năm xây dựng, công trình thủy lợi Đăk Rơn Ga mới hoàn thành đập đầu mối

Dự kiến ban đầu, công trình thủy lợi Đăk Rơn Ga xây dựng xong sẽ phục vụ tưới tiêu cho khoảng 500 ha cây công nghiệp và 300 ha lúa nước. Các hạng mục thi công gồm đập đầu mối có dung tích 6 triệu m3 nước, một hệ thống kênh chính và 10 km kênh nhánh. Đến nay, công trình mới chỉ hoàn thành xong đập đầu mối. Còn hệ thống kênh dẫn nước thì hoàn toàn làm bằng đất và vẫn đang chờ được kiên cố hóa bê tông. Công trình chậm tiến độ gây ra một sự lãng phí lớn. Bởi qua nhiều năm, đường kênh dẫn nước dần xuống cấp, lòng kênh bị đất, đá bồi lấp nhiều đoạn. Hai bên đường kênh, cỏ đã phủ kín. Không những thế, vì kênh được thi công bằng đất nên chỉ cần mưa lớn hoặc đập đầu mối mở nước, nguy cơ vỡ và sạt lở kênh là rất cao. Chưa kể nếu tiến hành kiên cố hóa bê tông, kênh phải được nạo vét và tu sửa lại vì chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Ngày nào công trình thủy lợi Đăk Rơn Ga chưa hoàn thành thì ngày đó, người dân xã Tân Cảnh còn trong tình trạng thiếu nước sản xuất. Trước mắt, chính quyền địa phương tích cực vận động bà con trong vùng canh tác chủ động chuyển đổi diện tích đất trồng lúa sang trồng mì. Ông A Chiến nói: “Những diện tích đất đủ điều kiện trồng các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, vì hiện nay chưa có nước tưới nên bà con chưa triển khai sản xuất được. Điều này ảnh hưởng đến việc tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình của các hộ dân. Xã có mong muốn công trình hoàn thành sớm, các cấp cố gắng xem xét, đầu tư, không để công trình kéo dài nữa”.

Năm 2015, UBND tỉnh Kon Tum chính thức phê duyệt kinh phí bổ sung nhằm kiên cố hóa hệ thống kênh mương cấp 1 thuộc công trình thủy lợi Đăk Rơn Ga, với vốn trung hạn của ngân sách địa phương là 39 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 500 triệu đồng. Dự kiến công trình sẽ đi vào hoạt động trước năm 2020. Từ nay cho đến thời điểm công trình hoàn thành, chính quyền địa phương cần tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp cụ thể nhằm ứng phó với tình trạng thiếu nước sản xuất, nhất là vào mùa khô.

Thu Trang – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *