(kontumtv.vn) – Ngày 31/8/2011, Công ty CP Thép Đông Á được cấp phép khai thác khoáng sản trong thời gian 5 năm trên diện tích hơn 400 ha đất dọc sông Pô Kô. Riêng địa bàn huyện Ngọc Hồi có 12 điểm khai thác, thuộc địa bàn 3 xã. Theo báo cáo của UBND huyện Ngọc Hồi, đến thời điểm hiện nay, Công ty đã ngừng khai thác tại các vị trí được cấp phép, tuy nhiên vấn đề hoàn thổ, trả lại đất cho dân vẫn chưa hoàn thành.

Nhiều điểm khai thác khoáng sản chưa được hoàn thổ
Nhiều điểm khai thác khoáng sản chưa được hoàn thổ

Đối với địa bàn huyện Ngọc Hồi, Công CP Thép Đông Á được cấp phép khai thác khoáng sản tại 12 điểm thuộc các xã Đăk Dục, Đăk Nông và Đăk Ang, từ thời điểm 31/8/2011 đến 31/8/2016. Hiện nay, chỉ duy nhất 2 điểm khai thác tại xã Đăk Dục đã hoàn thành việc hoàn thổ và người dân đã nhận lại đất để canh tác. Ông Vương Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi cho biết: “Riêng xã Đăk Ang thì đang khôi phục còn xã Đăk Nông thì đã khôi phục xong, trả lại đất cho dân. Nhưng có một số điểm người dân chưa đồng ý việc phục hồi đất, nên UBND huyện đang chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường phối hợp với xã kiểm tra, nếu vị trí nào đạt  thì mới cho nghiệm thu, trả lại đất cho dân”.

Trước thực trạng này, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần có giải pháp quyết liệt để đơn vị khai thác thực hiện hoàn thổ theo đúng qui định và hoàn thành đúng thời hạn để người dân sớm canh tác trở lại tại những vị trí này.

                                                                  Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *