(kontumtv .vn) – Cùng với cử tri cả nước, phiên chất vấn đầu tiên của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV đã được cử tri Kon Tum quan tâm theo dõi.

Trong phiên chất vấn đầu tiên của kỳ họp Quốc hội lần này đã có 48 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Trong đó có nhiều vấn đề đang được xã hội và cử tri quan tâm, nhất là các giải pháp quản lý bảo đảm an toàn nợ công, đảm bảo nguồn vốn đầu tư phát triển; quản lý hóa đơn thuế, chống thất thoát nguồn thu của nhà nước và giải pháp đảm bảo thu chi ngân sách. Ông Cao Đức Bằng (tổ 1, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum) nêu ý kiến: “Chúng tôi nhận thấy các vấn đề đưa ra chất vấn này đều là những vấn đề xác đáng cả. Trong đó nổi bật 2 vấn đề là nợ công, thứ hai là vấn đề thuế. Vấn đề nợ công thì Bộ trưởng nói hiện nay chưa vượt ngưỡng cho phép, thế nhưng, chúng tôi là cử tri thì cũng rất lo lắng vấn đề này. Chúng tôi đề nghị Quốc hội, đề nghị Bộ trưởng là hết sức quan tâm đến vấn đề nợ công. Bởi vì vấn đề nợ công là vấn đề cốt lõi mà mọi người, cử tri chúng tôi đều gánh vác cả”.

Cử tri theo dõi phiên chất vấn của Quốc hội
Cử tri theo dõi phiên chất vấn của Quốc hội

Ông Mai Xuân Cúc (tổ 8, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum) nói: “Tôi không hài lòng. Nợ công hiện bây giờ là 65%, nợ Chính phủ là 52%, rồi nợ Nhà nước, mà không biết sao 3 cái nợ này lại khác nhau. Nợ Nhà nước, nợ Chính phủ, mà Chính phủ cũng là Nhà nước mà nợ công cũng là Nhà nước, mà tại sao lại phân làm 3 loại. Cái này tôi chưa học, tôi chưa hiểu được nên tôi phân vân”.

Ngoài phân vân về vấn đề nợ công, cử tri Kon Tum cũng tỏ ra lo lắng trước vấn đề nợ đọng thuế và những vấn đề tiêu cực trong thu thuế. Ông Cao Đức Bằng nói: “Vấn đề thuế thì hiện nay nợ đọng thuế rất chi là nhiều trên các lĩnh vực, cho nên cái vấn đề thuế này cũng phải có biện pháp như thế nào. Bộ trưởng cũng đề ra những biện pháp như thế nào để thu cho được các thuế nợ đọng này. Bởi vì thuế là nguồn thu chủ yếu của quốc gia. Cho nên ai cũng quan tâm cả”.

 “Thu nợ theo yêu cầu của Quốc hội lần trước là phải đạt từ 70-80%, nhưng thực tế sáng nay 2 Bộ trưởng trả lời thì thu được chỉ 39% thôi, vì tất cả nợ khó đòi này hầu hết tiêu tan hết rồi. Nhà cửa hư hỏng, rồi thực tế con người cũng không còn nữa nên đề nghị nên xóa. Riêng tôi, tôi cũng nhất trí xóa vì để nó vương không nên, nhưng mà tôi đề nghị về tài chính và thuế làm sao mà truy và loại bỏ những người cùng cá nhân đi đêm, làm sao bỏ được cái đó, cái đó là nguy hiểm nhất”. Ông Mai Xuân Cúc nêu ý kiến.

Tiếp theo Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng, trong phiên chất vấn chiều 16/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng về việc điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý, nhất là việc chậm trễ trong giải ngân gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

        Quang Mẫn – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *