(kontumtv.vn) – Những ngày này, cử tri trên cả nước đang theo dõi phiên chất vấn của Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 7/11, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Đây là một trong những nội dung được nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh Kon Tum quan tâm.

 Tại buổi chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nhất là việc sắp xếp cán bộ công chức sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, bồi dưỡng, đào tạo, thi nâng ngạch cán bộ, công chức và viên chức; công tác đánh giá cán bộ, công chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Kù họp Quốc hội thứ 8 khóa xiv
Kỳ họp Quốc hội thứ 8 khóa XIV

Các đại biểu Quốc hội có ý kiến về vấn đề được nhiều cử tri là công chức, viên chức quan tâm, đó là hiện nay việc tổ chức thi xét nâng ngạch công chức, viên chức chưa được rõ ràng, minh bạch và còn tồn tại nhiều bất cập. Về vấn đề tinh giản biên chế, cử tri băn khoăn lo lắng về tình trạng loại bỏ nhầm người giỏi, giữ lại những người kém đức, kém tài. Theo các đại biểu Quốc hội, việc sắp xếp lại bộ máy Nhà nước chắc chắn sẽ có rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư, điều này tạo nên tâm lý rất bất an cho người lao động.

Trả lời về vấn đề tinh giản biên chế, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, trong 2 năm vừa qua đã tinh giản được hơn 17 ngàn người, nếu thực hiện bình quân mỗi năm 1,5% thì năm 2016 tinh giản biên chế công chức từ cấp huyện trở lên đạt hơn 36 ngàn người.

Trong vấn đề cải cách chính sách tiền lương, ngoài việc tinh giản biên chế, vấn đề xã hội hóa và giao quyền tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập là một vấn đề hết sức quan trọng. Trong thời gian qua, Bộ Nội vụ đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương xây dựng các nghị định để có chiến lược và chính sách xã hội hóa và giao quyền tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trong lộ trình từ nay đến năm 2021.

Liên quan đến vấn đề chi thường xuyên, theo báo cáo của Bộ Nội vụ, hiện nay bộ máy tổ chức còn rườm rà, số lượng công chức, viên chức còn rất đông, trong khi khả năng ngân sách chi trả lương còn thấp. Để đảm bảo vấn đề này Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 39 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ông Nguyễn Văn Tân (phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum nêu ý kiến: “Theo dõi Quốc hội và được nghe, được xem Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời về những vấn đề về tinh giản biên chế và một số nội dung Bộ trưởng trả lời thì bản thân tôi cũng rất tâm đắc, thấy được tầm quan trọng của việc tinh giản biên chế nó sẽ tạo ra được đội ngũ cán bộ tinh gọn, bộ máy cán bộ bị thừa chồng chéo công việc lên thì đòi hỏi những người đang đảm nhiệm phải nêu cao trách nhiệm, hai là trình độ, ba là phải được đào tạo và đủ sức đáp ứng”.

Phần lớn các cử tri rất đồng tình với việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nhất là việc sắp xếp cán bộ công chức sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Tuy nhiên, công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, bồi dưỡng, đào tạo, thi nâng ngạch cán bộ, công chức và viên chức trở thành điều mà nhiều cử tri lo lắng bởi thực trạng tiêu cực “con cha cháu ông”.

Từ những tồn tại tiêu cực như vậy, cử tri mong muốn trong thời gian tới công tác tuyển dụng, thi nâng ngạch cán bộ, công chức và viên chức cần phải làm đúng và chất lượng, chọn đúng người, đúng việc. Ông Nguyễn Văn Tân nêu ý kiến: “Chúng ta làm được triệt để vấn đề này thì tôi nghĩ đội ngũ công chức, viên chức từ ban đầu đúng chất lượng và không có vấn đề thiên vị thì những người được tuyển chọn như vậy mới đủ sức đủ tầm đáp ứng công việc mà nhà nước nhân dân giao cho. Tôi nghĩ liên quan đến vấn đề thi công chức viên chức thì chúng ta tập trung vào những vấn đề như vậy chỉ cần làm đúng là đủ và làm trung thực thì chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tuyển chọn nó sẽ tốt hơn”.

Nội dung được chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng là những vấn đề không chỉ được nhiều đại biểu Quốc hội lựa chọn mà còn được cử tri và nhân dân quan tâm. Mong muốn của nhiều cử tri sau phiên chất vấn của Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, các Bộ Trưởng có trách nhiệm và chấn chỉnh các đơn vị cơ sở thực hiện đúng các nội dung đã đặt ra.

Hoàng Lợi – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *