(kontumtv.vn) – Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV,  ngày 31/10, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Nội dung này thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri trên địa bàn tỉnh.

Đa số cử tri theo dõi trực tiếp qua sóng truyền hình đều cho rằng, phiên chất vấn tại kỳ họp này tiếp tục có những đổi mới về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Theo đánh giá của cử tri, cách làm mới này đã giúp tăng số người hỏi, đồng thời tránh sự trùng lặp về nội dung và đòi hỏi các bộ trưởng phải nghiên cứu sâu sắc, nắm chắc chắc vấn đề để trả lời ngắn gọn. Ông Phan Khắc Long (tổ 17, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) nói: “Qua theo dõi chất vấn trực tiếp của đại biểu Quốc hội kỳ họp lần này, tôi thấy có sự đổi mới rất đặc biệt đối với các nhiệm kỳ trước. Nhiệm kỳ trước chỉ chất vấn từng nhóm vấn đề, chỉ có một bộ trưởng trả lời, còn những vấn đề bức xúc trong dân thì chưa giải quyết tốt cho cử tri. Chất vấn lần này tất cả những vấn đề tồn tại trong xã hội thì cử tri có thể ủy quyền cho các đại biểu Quốc hội đưa những câu hỏi đi sâu vào ý nguyện và lòng mỏi của mỗi người dân đối với Quốc hội”.

Cử tri theo dõi kỳ họp của Quốc hội
Cử tri theo dõi kỳ họp của Quốc hội

“Quốc hội lần này có một cái hay trong chất vấn là hỏi ngắn đáp gọn, Một cái nữa tin tưởng trong cử tri là từ chuyển biến của Quốc hội thì dân có lòng tin hơn, tin hơn ở chỗ là giải quyết của các ban, ngành, các bộ trách nhiệm đối với dân trong xử lý công việc. Nói chung trong họp Quốc hội lần này có cái mới, cái kiên quyết của Quốc hội”. Ông Trần Viết Truy (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) nêu ý kiến.

Qua 2 ngày diễn ra phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội đã đưa ra những vấn đề được cử tri rất quan tâm, như vấn đề ô nhiễm môi trường ở các làng nghề, thực trạng xây dựng thủy điện, việc thực hiện tinh giản biên chế, việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, cải cách giáo dục, quản lý đất đai… nội dung này được cử tri đồng thuận cao. Ông Trần Viết Truy ghi nhận: “Qua trả lời chất vấn thì tâm đắc là đại biểu Dương Trung Quốc đặt câu hỏi rất chặt chẽ và rất thẳng thắn, nói chung các đại biểu thẳng thắn cả, nhưng đại biểu Dương Trung Quốc nói những cái rất thẳng, nói thẳng với Chính phủ trong điều hành quản lý đất đai. Rồi đại biểu trả lời khá, nhưng trong đó muốn nói là Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thì ông trả lời có nói một cách dứt khoát trong xử lý đồng tiền, cho nên tin tưởng nền kinh tế của đất nước sẽ có những bước chuyển”.

“Qua theo dõi kỳ họp lần này tôi thấy đại biểu Quốc hội hỏi những câu hỏi thật chí lý, đi sâu vào bức xúc của người dân và những vấn đề tồn tại trong xã hội, câu hỏi đặt vấn đề sâu sắc về kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Các bộ trưởng đã trả lời rất chu đáo và thực hiện đúng nguyên tắc là hỏi 1 phút trả lời đúng 3 phút, làm cho cử tri rất hoan nghênh, đồng tình”. Ông Phan Khắc Long nêu ý kiến.

Tuy nhiên, qua theo dõi, nhiều cử tri cho rằng một số bộ trưởng trả lời chưa xác đáng và chưa đúng trọng tâm câu hỏi các đại biểu Quốc hội đặt ra. Ông Nguyễn Duy La (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum phát biểu: “Qua quá trình theo dõi thì tôi thấy vẫn còn một số điểm chưa được cử tri chúng tôi hài lòng lắm. Ví dụ như Bộ trưởng Bộ GT-VT, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Bộ VH – TT & DL. Tất nhiên trong quá trình hoạt động không có gì được hoàn hảo, có vấn đề nọ kia thì người ta hỏi vấn đề đó. Bởi vì đại biểu Quốc hội đại diện cho cử tri cả nước thì lẽ ra Bộ trưởng trả lời xoáy vào chỗ đó,  bớt loanh quanh nói về thủ tục, nói về  khách quan, thì ý cử tri chúng tôi mong muốn tới thành viên Chính phủ cải thiện cách trả lời, quan trọng nhất là trả lời đúng trọng tâm câu hỏi của đại biểu”.

Với sự tiếp tục cải tiến, đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn để tăng sự tranh luận nhằm đi đến tận cùng vấn đề, cử tri mong rằng các bộ trưởng cần trả lời thẳng thắn, có trách nhiệm để làm sáng tỏ những vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *