(kontumtv.vn) – Sáng 4/6, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV bước vào phiên chất vấn với thành viên Chính phủ,  đầu tiên đăng đàn trả lời là Bộ trưởng Công an,  Đại tướng Tô Lâm. Nội dung này được nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh Kon Tum quan tâm theo dõi.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội đã đưa ra những câu hỏi thể hiện được sự lo lắng và bức xúc của cử tri, nhất là về tình hình tội phạm ma túy có nhiều diễn biến phức tạp thời gian qua. Trong những vụ việc bị bắt giữ, triệt phá, số lượng ma túy mà lực lượng công an thu giữ được không dừng lại ở con số nhỏ là kg mà đã lên tới con số tạ, tấn. Qua phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công an, các cử tri cho rằng phiên chất vấn sáng nay rất thẳng thắn. Ông Trần Viết Truy (tổ dân phố 9, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) ghi nhận: “Chất vấn lần này thực tế mà nói là cử tri phấn khởi, Quốc hội nhìn rõ vấn đề này và thấy được bức xúc. Cử tri muốn là sau chất vấn này có bước chuyển ở cuộc họp nghị trường, tranh luận ở nghị trường thì tất cả các ban, ngành, không những Bộ Công an mà các ban, ngành, đoàn thể chính trị đều có trách nhiệm trong xây dựng xã hội ngày càng an toàn, tốt đẹp hơn”.

Cử tri theo dõi phiên chất vấn của kỳ họp Quốc hội
Cử tri theo dõi phiên chất vấn của kỳ họp Quốc hội

“Hiện nay các đại biểu Quốc hội chất vấn 2 vấn đề rất sát với nguyện vọng cử tri, thứ nhất là về tình hình ma túy, thứ hai là tín dụng đen hoành hành ở khắp các địa phương trong toàn quốc. Qua vấn đề này thì đồng chí Tô Lâm đã trả lời rất thẳng thắn và nghiêm túc”. Ông Đào Xuân Tĩnh (tổ dân phố 5, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) nói.

Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề tội phạm ma túy, các đại biểu cũng chất vấn về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm giết người, tội phạm liên quan tới hoạt động tín dụng đen, băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen… Ông Trần Viết Truy (tổ dân phố 9, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) nêu ý kiến: “Vấn đề lo lắng của bản thân tôi và cử tri thì thấy hiện nay tệ nạn ma túy và tín dụng đen đây là một nguy cơ rất trầm trọng. Đạo đức xuống cấp là vì như thế, chém giết lẫn nhau, đánh đập lẫn nhau, tất cả những cái đó là nguy cơ, nếu không giải quyết được thì trong nội bộ mình trở thành những cái nghi kị lẫn nhau. Thứ hai là lực lượng bảo vệ Đảng, bảo vệ pháp luật phải trong sáng”.

Qua theo dõi, nhiều cử tri cho rằng phiên chất vấn rất chất lượng, những vấn đề đưa ra trọng tâm, trọng điểm. Nhưng điều cử tri mong muốn nhất hiện nay là sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc xử lý các loại tội phạm. Ông Đào Xuân Tĩnh đề nghị: “Nhân dân và cử tri cả nước rất mong Bộ Công an sớm khắc phục và giải quyết triệt để tội phạm tín dụng đen, lợi dụng tín dụng đen gây rối loạn trật tự ở địa phương, làm ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của các địa phương và cũng làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương. Vấn đề thứ hai là phòng chống ma túy thì nhân dân cả nước cũng rất bức xúc và cũng rất quan tâm vấn đề này. Nếu Bộ Công an làm mạnh, làm tốt, tích cực hơn nữa thì không thể ma túy len lỏi vào nước ta nhiều như thế được”.

Với sự đổi mới về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn để tăng sự tranh luận nhằm đi đến tận cùng vấn đề, cử tri mong rằng các bộ trưởng cần trả lời thẳng thắn, rõ ràng, có trách nhiệm để làm sáng tỏ những vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *