(kontumtv.vn) – Chiều 30/10, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đối với các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Điểm mới trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV là Quốc hội chất vấn theo cụm vấn đề. Tất cả thành viên Chính phủ có trách nhiệm liên quan tới cụm vấn đề đều có thể được chất vấn trong cùng một phiên. Thời gian hỏi không quá 01 phút và thời gian trả lời tối đa là 03 phút. Theo dõi hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này, hầu hết cử tri đều đồng tình, phấn khởi trước sự đổi mới rõ rệt về nội dung, phương thức hoạt động chất vấn. Đặc biệt, cử tri đánh giá cao sự điều hành phiên họp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ông Trần Bá Hai (tổ dân phố 04, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) ghi nhận: “Do khống chế về thời gian nên hỏi và đáp tôi thấy làm cho các đồng chí được chất vấn và các tư lệnh ngành được chất vấn, các bộ trưởng được chất vấn phải tư duy rất tích cực, trả lời làm sao logic, ngắn gọn đi vào thực chất vấn đề mà câu hỏi đã được đặt ra để giải đáp thỏa đáng nhất cho các đại biểu Quốc hội”.

Cử tri quan tâm theo dõi kỳ họp Quốc hội
Cử tri quan tâm theo dõi kỳ họp Quốc hội

 “Sự quản lý, điều hành cũng như duy trì họp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì tôi thấy cũng có cái khác với những khóa trước, điều hành và định hướng cho các bộ trưởng trả lời đúng vào các ý đó, không được vòng vo, tức là đi sâu vào chất lượng cũng đảm bảo được thời gian, cũng đạt được hiệu quả của cuộc họp”. Ông Đặng Hồng Khanh (tổ dân phố 3, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) nêu ý kiến.

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội diễn ra trong 03 ngày, bắt đầu từ sáng 30/10 đến hết ngày 1/11. Trong chiều 30/10, đại biểu Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về các vấn đề liên quan đến công tác điều tra, khởi tố, cải cách giáo dục, tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, bất cập trong xây dựng, đầu tư hạ tầng giao thông…

Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV, cử tri đều cho rằng việc đổi mới hoạt động chất vấn giúp nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn, rút ngắn thời gian đặt câu hỏi của đại biểu, qua đó đánh giá năng lực, trình độ và khả năng quán xuyến, nắm bắt lĩnh vực thuộc ngành mình quản lý của các thành viên Chính phủ. Điều này cũng phần nào đáp ứng được sự kỳ vọng, mong mỏi của cử tri.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *