(kontumtv.vn) – Chiều 1/11, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV bước vào phiên làm việc cuối cùng của ba ngày chất vấn diễn ra từ ngày 30/10 – 1/11. Sau phần trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc phát biểu làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm vào cuối ngày làm việc.

Mở đầu phiên chất vấn chiều 1/11 là phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về những khó khăn trong xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường. Các đại biểu Quốc hội tiếp tục dành nhiều câu hỏi và tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về vấn đề giảm phiền hà trong cấp căn cước công dân. Đại biểu Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ về giải pháp xử lý nghiêm việc kê đơn thuốc không đúng theo quy định; giải quyết tình trạng nợ đọng bảo hiểm, trục lợi chính sách đối với người có công, giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng… Phiên chất vấn và trả lời chất vấn vẫn giữ được tinh thần làm việc sôi nổi, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả. Ông Lê Tùng Lâm (tổ 13, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum) nêu ý kiến: “Tôi thấy tương đối sôi động, người chất vấn nói chung chấp hành đúng theo ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, hỏi không quá 01 phút, trả lời không quá 03 phút và tranh luận không quá 02 phút/lần. Tôi thấy hay. Cũng do khung Quốc hội đề ra, buộc các bộ trưởng, các tư lệnh ngành phải trả lời sát, chữ ít hơn nhưng phải rõ nội dung hơn. Tôi thấy hay”.

Cử tri quan tâm theo dõi phiên họp của Quốc hội
Cử tri quan tâm theo dõi phiên họp của Quốc hội

Trong buổi làm việc cuối cùng của phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ diễn ra chiều 1/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong ba thập niên kể từ khi đổi mới đến nay là rất ấn tượng. Qua đó nhấn mạnh tinh thần dân tộc phải là sức mạnh hạt nhân của thể chế và toàn bộ hệ thống chính trị; thế hệ hôm nay cần ý thức sâu sắc trọng trách xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, hướng đến sự thịnh vượng của dân tộc. Ông Lê Văn Minh (tổ 13, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum) ghi nhận: “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời rất chính xác và rất tốt. Nói chung Thủ tướng đã chỉ đạo rất sát sao. Kỳ vọng của mỗi cử tri cũng như chúng tôi cũng muốn Thủ tướng trả lời đúng như vậy và cố gắng điều hành Chính phủ quyết liệt hơn”.

Tại huyện Kon Rẫy, cử tri cũng quan tâm theo dõi và rất hài lòng với những đổi mới trong chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp. Là người thường xuyên theo dõi các kỳ họp của Quốc hội, ông Nguyễn Ánh Hồng, cán bộ hưu trí (thôn 2, thị trấn Đăk Rve) bày tỏ hài lòng, đồng tình với phiên chất vấn và trả lời chất vấn ở kỳ họp Quốc hội lần này: “Quốc hội chất vấn, trả lời chất vấn thẳng thắn và không nể nang, rất tốt. Kỳ họp nào cũng có sự đổi mới, mà kỳ họp này đối mới mạnh”.

Tuy nhiên, qua theo dõi, nhiều cử tri cho rằng một số bộ trưởng trả lời chung chung, chưa giải quyết được vấn đề trọng tâm câu hỏi các đại biểu Quốc hội đặt ra. Ông Trần Đình Quý (thôn 2, thị trấn Đăk Rve) nói: “Qua kiến nghị của cử tri, vấn đề nổi cộm là Giáo dục, đổi mới giáo dục hiên nay có nhiều bấp cập, theo tôi nhận thấy thì trả lời của Bộ trưởng chưa thỏa đáng, chưa giải quyết được vấn đề gì về đổi mới giáo dục. Thứ hai, giao thông nông thôn hiện nay còn nhiều bất cập, nhiều chỗ bây giờ hạ tầng cở sở mặc dù có chủ trương xây dựng nông thôn mới nhưng hiện nay còn nhiều yếu kém chưa được khắc phục, chưa được xây dựng, còn nhiều vấn đề khác, như vấn đề môi trường. Qua theo dõi trên màn hình, tôi thấy  nhiều cái rất đơn giản có thể khắc phục được, nhưng cho đến giờ Bộ Tài nguyên  – Môi trường chưa giải quyết được trong vấn đề như khai thác cát và sạt lở đất đai bờ sông”.

Qua theo dõi các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đa số cử tri Kon Rẫy cho rằng kỳ họp lần này có nhiều đổi mới, chất lượng cao hơn các kỳ họp trước. Câu hỏi của các đại biểu đã nói thẳng nói thật, đi vào vấn đề nhiều cử tri quan tâm; người trả lời chất vấn thể hiện trách nhiệm nên cử tri rất phấn khởi. Cử tri mong muốn 3 vấn đề lớn nhất cần giải quyết đó là giao thông thôn nông, môi trường và giáo dục hiện nay. Cử tri mong rằng các bộ trưởng cần có giải pháp, có trách nhiệm để làm sáng tỏ những vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm.

Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, hầu hết cử tri huyện Đăk Glei đều đồng tình trước sự đổi mới kỳ họp lần này, đặc biệt cử tri huyện Đăk Glei đồng tình với sự điều hành phiên họp của chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chị Đinh Thị Kim Doanh (thôn Đông Sông, thị trấn Đăk,Glei) ghi nhận: “Tôi rất ấn tượng với sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Các bộ trưởng trả lời rất logic, đúng trọng tâm. Như sáng nay, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời vấn đề sim rác, tôi rất tâm đắc vấn đề này”.

“Qua theo dõi các ngày Quốc hội thực hiện chất vấn các thành viên Chính phủ, tôi thấy rằng đợt này cách tổ chức chất vấn có nhiều điểm rất hay, thứ nhất không chất vấn theo nhóm vấn đề như những kỳ họp trước, mà chất vấn của đại biểu Quốc hội đối với các thành viên Chính phủ rất rộng, bao quát được hết tất cả, các lĩnh vực xã hội mà Quốc hội cũng như cử tri cả nước quan tâm, cái cách chất vấn này nó cũng thể hiện trình độ nắm bắt được vấn đề, tính bao quát của các vị bộ trưởng, với trách nhiệm là tư lệnh của ngành, có những đại biểu, có những thành viên Chính phủ trả lời rất tốt”. Ông Đỗ Kim Hùng (thôn 16/5, thị trấn Đăk Glei) ghi nhận.

Tuy nhiên, qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp Quốc hội lần này cũng có những ý kiến trả lời chất vấn của các bộ trưởng cử tri chưa đồng tình cao.

Diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 30/10 – 1/11, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri. Những điểm mới trong chất vấn tại kỳ họp nhận được sự đồng tình ủng hộ và phản ánh tích cực từ phía cử tri. Tinh thần làm việc trách nhiệm, dân chủ của đại biểu Quốc hội và các thành viên Chính phủ đã đáp ứng được kỳ vọng và mong mỏi của cử tri.

Nhóm Phóng viên Thời sự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *