(kontumtv.vn) – Đã 87 năm trôi qua, quê hương, đất nước có nhiều đổi thay và phát triển, nhưng tinh thần cuộc đấu tranh lưu huyết của những người tù Cộng sản chống lại áp bức, tù đày của thực dân Pháp tại Ngục Kon Tum vào ngày 12/12/1931 mãi mãi không phai mờ trong lịch sử đấu tranh của nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum nói riêng và phong trào cách mạng cả nước nói chung.

Là một trong những địa chỉ đỏ của tỉnh Kon Tum nói riêng và của cả nước nói chung, Di tích lịch sử cấp quốc gia Ngục Kon Tum luôn là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Thông qua những hiện vật lịch sử, những câu chuyện kể cảm động và hào hùng về tinh thần bất khuất, kiên trung của những người tù Cộng sản trong lao tù của thực dân Pháp, du khách sẽ hiểu rõ hơn vì sao  những người tù bị xiềng xích bởi gông cùm lại giành thắng lợi trước kẻ thù được trang bị súng ống. Anh Nguyễn Văn Chung, du khách thị trấn Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông cảm nhận: “Đi tham quan thấy Ngục Kon Tum tôi ghé thăm, thấy bước đường của cha ông mình. Tôi đến tôi rất cảm động, trước tiên cảm ơn cha ông, những người đi trước mình mới có cuộc sống như hôm nay. Mặc dù chưa đầy đủ lắm nhưng cảm thấy rất hạnh phúc”.

Thăm phòng trưng bày Khu Di tích lịch sử Ngục Kon Tum
Thăm phòng trưng bày Khu Di tích lịch sử Ngục Kon Tum

Đã 87 năm trôi qua, quê hương, đất nước có nhiều đổi thay và phát triển, Ngục Kon Tum, nơi ghi dấu tội ác của thực dân Pháp giờ đã là Khu di tích lịch sử cấp quốc gia, là địa chỉ đỏ góp phần vào giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và là địa điểm thu hút hàng chục ngàn lượt du khách đến tham quan, viếng phần mộ các anh hùng liệt sĩ mỗi năm. Chị Vũ Trần Hoài Thương, cán bộ thuyết minh Khu di tích lịch sử  Ngục Kon Tum nói: “Hàng năm lượng khách vào tăng dần lên, điều đó chứng tỏ những năm gần đây khách tham quan được thu hút hơn. Các hoạt động đó là các trường tổ chức đưa các em vào tham quan, các lực lượng công an, bộ đội những năm gần đây cũng rất đông, vào không chỉ tham quan các hình ảnh hiện vật, mà bày tỏ lòng biết ơn với các chiến sĩ đã hy sinh”.

Mặc dù chỉ tồn tại trong khoảng thời gian 5 năm, nhưng Ngục Kon Tum đã trở thành điển hình tiêu biểu của sự tàn bạo, độc ác của thực dân Pháp và tinh thần đấu tranh quật cường của những chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đày. Đỉnh điểm là cuộc đấu tranh lưu huyết diễn ra từ ngày 12-16/12/1931 tại cả 2 khu vực lao ngoài và lao trong. Cuộc đấu tranh không cân sức này đã đem lại kết quả thắng lợi đó là thực dân Pháp buộc phải nhượng bộ, chấp hành từng phần các yêu sách của  tù chính trị và từ bỏ ý định đưa tù chính trị đi làm đường 14. Tuy nhiên, đã có 15 chiến sĩ Cộng sản phải hy sinh và 7 người bị thương dưới làn đạn của thực dân Pháp. Sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ Cộng sản tại Ngục Kon Tum mãi là bài học quý báu trong giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Văn Hiển – Huỳnh Đại

                                                                                                .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *