(kontumtv.vn) – Là lực lượng đồng hành với các lực lượng vũ trang, bộ đội chủ lực suốt chặng đường kháng chiến chống Mỹ cứu nước, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, lực lượng TNXP trở về địa phương, bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới. Dù phải trải qua nhiều khó khăn, nhưng với truyền thống anh hùng, với phẩm chất của người TNXP – phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, họ đã đứng vững, đã vượt lên những khó khăn để tiếp tục vươn lên, cống hiến sức lực, trí tuệ, xây dựng quê hương.

 Bà Nguyễn Thị Nguyên quê ở Thái Bình, trước đây đã có hơn 7 năm tham gia lực lượng TNXP, sát cánh cùng bộ đội chủ lực dọc tuyến đường Trường Sơn. Sau năm 1986, bà cùng gia đình vào làm công nhân tại Xí nghiệp Chăn nuôi (nay thuộc thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà), tham gia khai hoang, cải tạo vùng đất hoang hóa để phát triển kinh tế. Những ngày đầu tiên vào Tây Nguyên, đối mặt với bao khó khăn, gian khổ, nhưng với bản lĩnh được tôi luyện trong môi trường TNXP, bà đã cùng đồng đội một lần nữa vượt qua những khó khăn gian khổ, xây dựng và tạo lập cuộc sống mới bằng nghị lực và ý chí của chính mình. Bà Nguyên kể: “Chúng tôi vào đây tự mình khai phá ruộng, đất. Những nơi nào người ta không làm đến, người ta bỏ hoang thì mình khai phá. Mình mượn người, đổi công để làm, tới ngày hôm nay mới được như thế này, thì chúng tôi rất hạnh phúc, tự hào”.

Thăm gia đình cựu TNXP
Thăm gia đình cựu TNXP

Năm 2009, hội Cựu TNXP huyện Đăk Hà được thành lập. Bà Nguyên là một trong số những người tiên phong tham gia công tác Hội, với mong muốn gặp gỡ lại những người đồng đội cũ, được chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Ông Phạm Đình Dũng, Chi hội trưởng Chi hội Cựu TNXP xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà nói: “Hội Cựu TNXP từ huyện đến xã thực sự là một mái ấm gia đình. Nơi mà tất cả các hội viên sau những ngày làm việc vất vả, khi có điều kiện thì tụ hội với nhau, lại hò hát, sinh hoạt rất vui vẻ, để thấy phần đời còn lại thật có ý nghĩa”.

Với tinh thần “lúc trẻ xung phong, về già mẫu mực”, nhằm chia sẻ khó khăn, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống, thông qua vận động các nguồn hỗ trợ, Huyện hội đã tổ chức trao 5 căn nhà nghĩa tình đồng đội, tổng số tiền 170 triệu đồng; tặng 6 sổ tiết kiệm cho hội viên, với số tiền 14 triệu đồng. Qua đó góp phần giúp đỡ những hội viên cựu TNXP khó khăn, ốm đau. Phong trào thi đua “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi”  đã được Hội triển khai thực hiện có hiệu quả. Đến nay, đã xây dựng được trên 500 triệu đồng Quỹ Nghĩa tình đồng đội, hàng năm tạo điều kiện cho 35 – 40 lượt hội viên vay để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Bà Trần Thị Xuân Mai, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Đăk Hà cho biết: “Trong giúp nhau làm kinh tế gia đình, chúng tôi còn có chương trình đỡ đầu cho hội viên khó khăn nữa. Đến nay đã xóa được 3 hộ nghèo, người giàu, khá giả giúp đỡ người khó khăn. Nhìn chung mức sống của hội viên  tương đối khá”.

Hội đã thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất cho Đảng và chính quyền, các ngành chức năng giải quyết các chế độ, chính sách cho cựu TNXP. Đến nay, toàn huyện có gần 120 cựu TNXP được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần theo Quyết định của Chính phủ, 100% hội viên được hưởng chế độ BHYT; trên 20 người được giải quyết các chế độ chính sách theo quy định.

Phát huy những giá trị tốt đẹp, cựu TNXP huyện Đăk Hà đang chung tay xây dựng tổ chức Hội trở thành ngôi nhà chung, với phương châm “Mỗi hội viên là anh em ruột thịt”; Sống vui, sống có ích cho gia đình và xã hội, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xứng đáng với 16 chữ vàng Bác Hồ đã tặng lực lượng TNXP Việt Nam: “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên”.

CTV Trọng Nghĩa 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *