(kontumtv.vn) – Sôi nổi, thẳng thắn và cởi mở – đó là cảm nhận chung của các đại biểu trong 3 ngày chất vấn vừa qua.

Phiên trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chiều 8/11 đã kết thúc chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8. Bên hàng lang Quốc hội, các đại biểu đánh giá 4 bộ trưởng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện trách nhiệm cao trong trả lời chất vấn. Phần trả lời khá cởi mở, đối diện và nhận trách nhiệm với các vấn đề, đã đáp ứng được mong đợi của các đại biểu Quốc hội và cử tri.

Sôi nổi, thẳng thắn và cởi mở. Đó là cảm nhận chung của các đại biểu trong 3 ngày chất vấn vừa qua. Các đại biểu quốc hội đã đặt câu hỏi đi vào trọng tâm đối với từng ngành, từng lĩnh vực. 4 bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn vào các nội dung đại biểu quốc hội chất vấn.

dai bieu "cham diem" phien chat van: khong con dun day trach nhiem hinh 1
Đại biểu Nguyễn Chiến, đoàn Hà Nội

Đáng chú ý là phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn. Đây là lần thứ hai trả lời chất vấn trước Quốc hội, với kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã nắm rất chắc vấn đề, thông tin được thực trạng, số liệu, minh chứng rất cụ thể, nêu rõ các tồn tại, hạn chế của ngành trong thời gian vừa qua và có những giải thích, lý giải về các nguyên nhân khách quan, chủ quan cho những tồn tại, bất cập, đưa ra giải pháp thực hiện và trách nhiệm của ngành cũng như trách nhiệm của Bộ trưởng.

Đại biểu Nguyễn Chiến, đoàn Hà Nội đánh giá: “Đầu tiên, ngày thứ nhất với bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tôi thấy Bộ trưởng rất sâu sát, trả lời ngắn gọn, cụ thể, cố gắng trả lời triệt để các ý kiến chất vấn của đại biểu. Với tinh thần trách nhiệm và sâu sát, ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề như vậy tôi cho rằng trả lời của Bộ trưởng đã trả lời tương đối tốt”.

Các đại biểu ấn tượng với phần trả lời của các bộ trưởng, đặc biệt là Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khi nhận khuyết điểm và hứa trước Quốc hội rằng, sau khi Luật sửa đổi bổ sung Luật Cán bộ công chức ban hành thì Bộ sẽ sửa quy định về văn bằng chứng chỉ tin học, ngoại ngữ để không còn là gánh nặng với cán bộ công chức, viên chức mà đi vào thực chất. Các đại biểu cũng đánh giá tại phiên chất vấn này, các bộ trưởng nhận trách nhiệm về những hạn chế liên quan đến việc bộ mình chưa làm được.

dai bieu "cham diem" phien chat van: khong con dun day trach nhiem hinh 2
Đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn TP.HCM

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh nhận định: “Mỗi Bộ trưởng đều thể hiện lĩnh vực mình đang quản lý và nắm chắc. Những câu hỏi của đại biểu rất khó, đòi hỏi có thời gian trả lời hoàn thiện nhất. Các bộ trưởng trả lời rất thẳng thắn và cầu thị, nhận khuyết điểm. Năm nay các bộ trưởng nhận khuyết điểm nhiều. Điều đó cho thấy còn nhiều vấn đề tồn tại chúng ta phải giải quyết trong thời gian tới”.

Các đại biểu cũng đánh giá, với vai trò là Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện quyết tâm rất cao để đưa đất nước phát triển bền vững, vừa tăng tốc nhưng đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao chất lượng đời sống người dân, bảo vệ môi trường. Các đại biểu kỳ vọng, với sự điều hành của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam có đầy đủ cơ sở để tự tin vào sự phát triển của đất nước nếu như có sự đồng thuận, quyết tâm, định hướng đúng. Tham gia chất vấn Thủ tướng, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đoàn Bến Tre đặt câu hỏi về việc nhà máy nước sông Đà bị đầu độc có dấu hiệu “lợi ích nhóm” tạo ra một cuộc cạnh tranh không lành mạnh trong thị trường nước sạch.

Sau khi nghe phần trả lời của Thủ tướng, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng khẳng định: “Tôi đồng tình với phần trả lời của Thủ tướng. Cái quan trọng nhất Thủ tướng nêu ra được đó chính là vấn đề quy hoạch. Trong 3 ý mà Thủ tướng trả lời, tôi đồng tình nhất đó chính là xem xét lại và khẳng định quy hoạch về nước sạch rất quan trọng. Việc quy hoạch là quan trọng nhất. Cho nên Thủ tướng chỉ đạo là tôi rất vui. Thủ tướng yêu cầu các địa phương, bộ ngành phải chấp hành ý kiến với Thủ tướng. Thủ tướng đã tuyên bố trước quốc dân đồng bào thì có nghĩa là vấn đề này đã được lan tỏa trong toàn quốc, mà không địa phương nào có quyền nói khác. Đây là chỉ đạo có tính chung nhất”.

dai bieu "cham diem" phien chat van: khong con dun day trach nhiem hinh 3
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng

Việc trao đổi trực tiếp và tranh luận giữa các đại biểu tại các phiên chất vấn cũng góp phần làm rõ những vấn đề còn có những ý kiến khác nhau, được đông đảo cử tri quan tâm. 4 Bộ trưởng gồm: Bộ Nông nghiệp và Phát triển và Nông thôn; Bộ Công thương; Bộ Nội vụ và Bộ Thông tin và Truyền thông đã trả lời đáp ứng được sự mong đợi của các đại biểu Quốc hội và cử tri.

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội khẳng định: “Tôi nhận thấy những vấn đề đại biểu nêu ra tại hội trường đều là những vấn đề mà cử tri và nhân dân cả nước đang rất quan tâm. Qua đó, đại biểu đã thực hiện đúng quyền và trách nhiệm đại diện cho nhân dân ở hội trường Diên hồng. Người dân và cử tri cảm giác như chính mình đang được chất vấn các Bộ trưởng tại Hội trường Diên Hồng”.

Các đại biểu cũng đánh giá cao phần điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong việc kịp thời nhắc nhở, hướng câu hỏi của đại biểu quốc hội và phần trả lời của các Bộ trưởng vào đúng trọng tâm của vấn đề. Nhiều đại biểu cho rằng, tại phiên chất vấn lần này không còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các bộ ngành. Trên tinh thần trả lời thẳng thắn, các bộ trưởng đã khu biệt được tương đối trách nhiệm người đứng đầu thuộc lĩnh vực mình quản lý. Tuy nhiên một số đại biểu cũng cho rằng, vẫn còn tình trạng trả lời vòng vo, trùng lặp.

Chất vấn và trả lời chất vấn luôn là hoạt động sôi nổi và được trông đợi nhất tại mỗi kỳ họp quốc hội. Cùng với các giải pháp và lời hứa được các bộ trưởng đưa ra tại kỳ họp này, các đại biểu mong rằng việc thực thi cơ chế giám sát sẽ được thực hiện nghiêm túc để đảm bảo các giải pháp phát huy hiệu quả trong thực tiễn./.

Lại Hoa/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *