(kontumtv.vn) – Phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh  khóa XII đã diễn ra sôi nổi với phần chất vấn nhiều vấn đề được cử tri quan tâm và nội dung trả lời chất vấn đi vào trọng tâm vấn đề được chất vấn.     

Trong phiên chất vấn chiều ngày 8/12, có 12 đại biểu chất vấn liên quan đến 7 nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực.

Đại biểu Trần Bá Tuấn, Tổ đại biểu thành phố Kon Tum cho rằng thời gian qua, tỉnh đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng phá rừng làm nương rẫy, ngăn chặn chặt phá rừng. Nhưng tình trạng này chưa giảm hẳn. Năm 2022, có 02 vụ phá rừng tương đối lớn ở huyện Ia HDrai quy mô thiệt hại từ 80m3 đến trên 100m3. Đại biểu Trần Bá Tuấn đề nghị UBND tỉnh làm rõ và quy trách nhiệm theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp cho biết, tính đến 25 tháng 11 năm 2022, ngành chức năng đã phát hiện 83 vụ lâm luật, khối lượng gỗ vi phạm gần  420 m3 gỗ tròn. Số vụ vi phạm đã xử lý 95 vụ bao gồm các vụ năm trước chuyển sang. Về xử lý trách nhiệm đã xử lý kỷ luật 27 trường hợp, trong đó có 16 trường hợp giữ chức vụ lãnh đạo. Đối với vụ việc xảy ra huyện Ia H’Drai đã bắt tạm giam 02 đối tượng có liên quan; Đã xử lý trách nhiệm theo quy định của chính quyền đối với 04 cá nhân thuộc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ia H’Drai và 03 cá nhân thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Ia H’Drai; Đã xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng đối với 02 cá nhân thuộc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ia H’Drai và 02 cá nhân thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Ia H’Drai. Vụ xảy ra tại Tiểu khu 692 lâm phần do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sa Thầy quản lý đã bắt tạm giam đối với 04 bị can; Đã xử lý trách nhiệm theo quy định của chính quyền đối với 05 cá nhân thuộc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sa Thầy và 04 cá nhân thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Sa Thầy; Riêng trường hợp Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sa Thầy tự nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo và các cơ quan chức năng đang trình cơ quan thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đồng thuận với ý kiến trả lời chất vấn của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, song đại biểu Trần Bá Tuấn đề nghị đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án và sớm hoàn thiện các hồ sơ để đưa các vụ án, vụ việc rất nghiêm trọng này để ra xét xử.

Điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang thể hiện sự quan tâm đối với phần chất vấn của các đại biểu về lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng; qua đó, yêu cầu UBND tỉnh làm rõ thêm về giải pháp làm thế nào để không còn người dân phá rừng làm nương rẫy, không còn lâm tặc vào rừng cắt rừng.

Về các giải pháp trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp cho biết trước hết phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, trong đó, có trực tiếp là cấp huyện, cấp xã; tăng cường vai trò của chủ rừng, kiểm lâm tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt vào mùa làm nương rẫy. Về phía UBND tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các huyện, xã tăng cường hơn nữa công tác phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm.

Tại Kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục chất vấn UBND tỉnh về việc nâng cao các chỉ số về cải cách hành chính của tỉnh hiện nay. Đại biểu Nguyễn Xuân Khánh, Tổ đại biểu Ia H Drai nêu: “Qua các năm vừa qua, 04 chỉ số: Chỉ số về Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX); chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của tỉnh luôn ở nhóm thấp nhất toàn quốc. Đề nghị đồng chí cho biết nguyên nhân do đâu, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị nào? Trách nhiệm của UBND tỉnh thế nào? UBND tỉnh có quyết tâm, quyết liệt gì trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành vấn đề này?”

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm đã giải trình cụ thể nguyên nhân của những hạn chế và nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc cải thiện các chỉ số, đồng thời thông tin về những giải pháp trọng tâm để khắc phục tình trạng này. Theo đó, UBND tỉnh sẽ triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 02 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022; Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số  của Ủy ban nhân dân tỉnh về khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Ngoài ra, chú trọng bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao pháp luật đối với cán bộ làm công tác này; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những hành vi cản trở các nhà đầu tư.

Trong phiên chất vấn, các đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến chất vấn lãnh đạo các sở, ngành liên quan đến các vấn đề như giải pháp chấn chỉnh, tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Phương hướng, giải pháp cụ thể để xử lý dứt điểm  tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; Cho biết thực trạng và nguyên nhân đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc trong ngành Y tế và ngành Giáo dục & Đào tạo trên của tỉnh; Những giải pháp để nhằm tháo gỡ các khó khăn, hạn chế trong việc thực hiện các dự án, tiểu dự án trên địa bàn tỉnh thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia…

Dưới sự điều hành của Chủ tọa Kỳ họp, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi. Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tọa đã phân tích, nhấn mạnh những nội dung được và chưa được của đại diện ngành chức năng giải trình, nhất là những vấn đề cần làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục thiếu sót, hạn chế; yêu cầu ngành chức năng nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác quản lý, điều hành giải quyết những bất cập, tồn tại để đáp lại sự mong đợi của đại biểu HĐND tỉnh và của cử tri./.

Thanh Tùng – Thu Trang – Văn Hiển

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *