(kontumtv.vn) -“Khi đã nhận trách nhiệm, khuyết điểm rồi thì tôi mong sắp tới Bộ trưởng báo cáo kết quả khắc phục để chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống”.

Muốn làm rõ trách nhiệm của Tư lệnh ngành

Trao đổi với phóng viên VOV.VN bên hành Quốc hội, Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) cho biết rất quan tâm nội dung liên quan quá trình đầu tư đổi mới công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm trong nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, trước mắt là Khối cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ hình thành vào cuối năm 2015.

Theo đại biểu, chỉ tiêu có ý nghĩa quyết định được thể hiện trong Nghị quyết số 10 năm 2011 (kế hoạch 5 năm 2011-2015) là đổi mới sản phẩm công nghiệp phải đạt 30% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp và mỗi năm mức độ đầu tư đổi mới công nghệ phải đạt 13%.

“Tôi có đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Công thương về vấn đề này nhưng qua phần trả lời, tôi thấy chưa đánh giá được kết quả thực hiện”, đại biểu cho biết.

Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai)

Theo đó, đến giờ phút này Bộ Công thương chỉ mới tham mưu cho Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt về quy hoạch tổng thể ngành công nghiệp đến 2020, tầm nhìn đến 2030. Trong đó có chỉ tiêu về đầu tư đổi mới công nghệ, nâng tỷ trọng sản phẩm công nghiệp công nghệ cao trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp. Hiện chỉ đang dừng ở bước nghiên cứu các đề tài, kể cả đề án của các ngành, của các doanh nghiệp để đầu tư, ứng dụng công nghệ.

“Tôi rất quan tâm với trách nhiệm là Tư lệnh ngành, Bộ Công thương tham mưu cho Chính phủ về lĩnh vực công nghệ trong sản xuất công nghiệp như thế nào, cũng như sự phối hợp với các Bộ, ngành ra sao để thực hiện chỉ tiêu. Vì thực hiện tốt chỉ tiêu này là tiền đề rất quan trọng cho giai đoạn kế hoạch 5 năm tiếp theo 2016-2020”, đại biểu cho biết.

Đại biểu Trương Văn Vở cũng mong Bộ trưởng báo cáo trước Quốc hội, cử tri về giải pháp đột phá, kể cả cơ chế chính sách cần tham mưu cho Chính phủ ban hành để khuyến khích, thu hút đầu tư đổi mới công nghệ. Vì trong trả lời, Bộ trưởng chưa thể hiện rõ điều này. Đây là nội dung rất quan trọng của quá trình tái cơ cấu nền kinh tế đất nước.

Về câu hỏi chất vấn liên quan phát triển công nghiệp hỗ trợ, đại biểu cho biết Bộ trưởng Công thương nhận trách nhiệm là có khuyết điểm. Đây là chủ trương lớn của Đảng nhưng qua 10 năm, Bộ chưa tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ.

“Đó là điều rất tiếc. Tôi cũng chia sẻ khi Bộ trưởng nhận trách nhiệm, khuyết điểm. Nhưng khi đã nhận trách nhiệm, khuyết điểm rồi thì tôi mong từ nay tới cuối năm, Bộ trưởng Công thương có báo cáo với Quốc hội về việc khắc phục như thế nào để đảm bảo thực hiện chủ trương, quan điểm, Nghị quyết của Đảng trong cuộc sống”, đại biểu Trương Văn Vở bày tỏ.

Bộ trưởng nên trả lời thẳng vào vấn đề

Trực tiếp nêu câu hỏi và được Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng trả lời trên Hội trường, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng Bộ trưởng mới nói rõ được giai đoạn trước, tức giải quyết vấn đề giá cả điện theo cách tính thế nào.

“Cái đó rất rõ và ta duy trì giá điện bao cấp với thời gian quá dài. Để điều chỉnh được phải có quá trình”, đại biểu cho biết.

Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận)

Theo đại biểu, vấn đề dài hơi và mấu chốt mà ông mong nhận được câu trả lời từ Bộ trưởng là bao giờ xóa được độc quyền trong kinh doanh điện. “Tôi không hiểu câu cuối cùng Bộ trưởng nói đến năm 2016 là thế nào nên sẽ trao đổi lại với Bộ trưởng. Nếu năm 2016 mà xóa bỏ được độc quyền ngành điện, giá điện là giá cạnh tranh, người dân được hưởng lợi thì đó là điều đáng mừng và không phải là thời điểm quá xa”, đại biểu nói.

Liên quan giá xăng dầu, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng cách điều hành chưa theo quy luật của thị trường mà còn sự áp đặt của quản lý Nhà nước. Điều này Bộ trưởng cũng nhận thấy rất rõ.

Đánh giá chung về phần trả lời chất vấn, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) đánh giá cao việc Bộ trưởng thắng thắn nhận trách nhiệm của mình, mạnh dạn nhận thiếu sót trước cử tri và đại biểu. Tuy nhiên cách trả lời chưa gọn nên mất nhiều thời gian.

“Những vấn đề chất vấn rất rộng và câu hỏi của đại biểu đặt ra bám rất đúng trọng tâm, nhưng tôi thấy Bộ trưởng còn lập luận nhiều quá. Nếu cách trả lời của Bộ trưởng đi thẳng vào trọng tâm thì tốt hơn”, đại biểu cho biết./.

Ngọc Thành/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *