(kontumtv.vn) – Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: là người đại diện cho dân thì phải trong sạch, phải có khí phách, kiên quyết đấu tranh vì quyền lợi chính đáng của dân.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội thì chất lượng của đại biểu Quốc hội đóng vai trò quyết định. Nhiều ý kiến cho rằng, cùng với các tiêu chuẩn của đại biểu đã được quy định trong Luật Tổ chức Quốc hội, trước những đòi hỏi ngày càng cao của nhân dân, của công cuộc đổi mới và hội nhập, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV cần phải lựa chọn được những đại biểu của dân có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh vì quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Luật Tổ chức Quốc hội quy định các tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, trong đó nêu rõ, người đại biểu của dân phải trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; có phẩm chất đạo đức tốt; có trình độ chuyên môn, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân và được nhân dân tín nhiệm.

dai dien cho dan thi phai trong sach va vi dan hinh 0
Đại biểu Bùi Văn Xuyền

Đại biểu Bùi Văn Xuyền, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cho rằng, trước hết, việc lựa chọn, giới thiệu hiệp thương ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tới phải căn cứ trên các tiêu chuẩn đã được quy định trong Luật. Bên cạnh đó, theo ông Bùi Văn Xuyền, Quốc hội là cơ quan dân cử, đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân. Trước những yêu cầu ngày càng cao nhân dân với người đại biểu của mình, đại biểu Quốc hội phải là người thực sự có bản lĩnh, dám nói tiếng nói của người dân, thể hiện chính kiến của mình và không ngại va chạm.

“Hiện nay yêu cầu của Hiến pháp mới, yêu cầu của công cuộc đổi mới, yêu cầu của quyền dân chủ, bảo vệ quyền dân chủ của người dân là rất quan trọng. Mọi đạo luật, chính sách đưa ra hiện nay đang hướng về người dân. Cho nên đại biểu cũng phải có tầm hiểu biết về mặt luật pháp, chính sách, nhất là Hiến pháp hiện nay để trong bất cứ công việc gì cũng phải xoay quanh đó để bảo vệ quy định của Hiến pháp, tránh vi hiến, xâm phạm đến quyền tự do dân chủ của công dân”, đại biểu Bùi Văn Xuyền nói.

Nhiệm kì Quốc hội khóa XIII, cử tri và nhân dân cả nước đã được nghe rất nhiều phát biểu đầy tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội. Có những vấn đề cử tri bức xúc được đại biểu chất vấn các vị bộ trưởng, trưởng ngành nhưng không được giải đáp thỏa đáng, lại tiếp tục được các đại biểu truy vấn đi, truy vấn lại rất nhiều lần. Tuy nhiên, trong dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kì Quốc hội khóa XIII mới được trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp thứ 45 vừa qua cũng đã thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế của đại biểu Quốc hội nhiệm kì qua như có đại biểu thiếu bản lĩnh, thiếu trung thực, gây mất niềm tin, sự kỳ vọng, tin tưởng của cử tri và nhân dân cả nước.

dai dien cho dan thi phai trong sach va vi dan hinh 1
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (Ảnh: Kim Anh)

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, đại biểu Quốc hội các khóa VIII, IX, X cho rằng, bất cứ cá nhân nào khi được giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội cũng phải được sàng lọc qua thực tiễn và phải xem xét, đánh giá, cá nhân đó đã có đóng góp, cống hiến gì cho nước, cho dân.  Đồng thời, để củng cố và tăng cường niềm tin, sự kì vọng của nhân dân vào đại biểu Quốc hội, người đại biểu của dân phải kiên quyết đấu tranh bảo vệ đến cùng vì quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

“Nếu người ứng cử đại biểu Quốc hội là cán bộ đảng, nhà nước thì càng phải thể hiện ý chí của một người đại diện cho nhân dân, có ý chí, có khí phách, đấu tranh bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, của Tổ quốc. Tóm lại, là người đại diện cho dân thì phải trong sạch, bên cạnh đó phải có khí phách và vì nhân dân”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nêu ý kiến.

Với những thành quả đạt được trong nhiệm kì Quốc hội khóa XIII, cử tri và nhân dân cả nước tin tưởng và kì vọng, cuộc bầu cử Quốc hội khóa tới sẽ lựa chọn được những đại biểu thực sự tiêu biểu, có bản lĩnh, thực sự lắng nghe ý kiến cử tri, là cầu nối giữa cử tri với Đảng và Nhà nước./.

Minh Châm/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *