(kontumtv.vn) – Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc – Vesak 2019 chính thức diễn ra từ ngày 12 – 14/05/2019 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Đại lễ là sự kiện đối ngoại quan trọng thể hiện rõ vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Qua đó khẳng định nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, thúc đẩy hòa bình, hòa hợp giữa các tôn giáo và các nền văn hóa. Để hiểu thêm vấn đề này, phóng viên Đài PT-TH tỉnh Kon Tum đã có cuộc trao đổi với Hòa Thượng Thích Quảng Xả, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kon Tum.

PV: Thưa Hòa thượng, xin Hòa thượng cho biết rõ hơn về ý nghĩa của việc tổ chức Đại lễ Vesak tại Việt Nam năm 2019?

Hòa thượng Thích Quảng Xả trả lời phỏng vấn của PV
Hòa thượng Thích Quảng Xả trả lời phỏng vấn của PV

Hòa Thượng Thích Quảng Xả: Lễ Vesak của nước Việt Nam chúng ta năm 2019 đã đăng cai tổ chức tại chùa Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, bản thân tôi là Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương GHPG Việt Nam rất là hoan hỉ và tán thán. Được sự ủng hộ của Nhà nước Việt Nam, của Thủ tướng Chính phủ, đất nước Việt Nam, của Ban Tôn giáo Chính phủ của Việt Nam đã tạo điều kiện tốt để cho GHPG Việt Nam tổ chức Lễ Phật đản rất trang nghiêm và trọng thể. Lần này được 120 quốc gia đến tham dự Lễ Phật đản của GHPG Việt Nam, đất nước Việt Nam chúng ta. Có Tổng thống Srilanka, Phó Tổng thống Ấn Độ cũng đã đến tham dự Lễ Vesak của chúng ta trong dịp Phật đản 2019. Lễ Vesak được đăng cai tổ chức trên đất nước Việt Nam chúng ta là một điều rất là hạnh phúc vì GHPG Việt Nam cũng nằm trong lòng của dân tộc Việt Nam, được Chính phủ, Nhà nướcViệt Nam tạo điều kiện và đem lại việc cho toàn thế giới nhìn thấy là đất nước Việt Nam với tôn giáo rất là bình đẳng, không phân biệt một tôn giáo nào. Nếu tôn giáo nào có đủ điều kiện, đúng theo Luật Tôn giáo, đường lối của Nhà nước đã đưa ra thì vẫn thực hành, không có ai cấm đoán gì hết. Để cho bà con phật tử, tín đồ trên khắp đất nước Việt Nam nói riêng và khắp năm châu bốn biển trên thế giới nhìn thấy đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam và Chính phủ Việt Nam rất là tôn trọng các tôn giáo, tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng.

PV: Hưởng ứng Đại lễ Vesak được tổ chức tại chùa Tam Chúc, huyện Kim Bảng của tỉnh Hà Nam, đối với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Kon Tum đã có sự chuẩn bị như thế nào?

Hòa Thượng Thích Quảng Xả: Tại tỉnh Kon Tum của chúng ta, vừa rồi hôm 23/3 âm lịch thì Trung ương Giáo hội văn phòng 2, Ban Hoằng pháp Trung ương và Ban Thông tin truyền thông Trung ương đã về phối hợp với Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Kon Tum có một lễ mít tinh, vận động để cho bà con phật tử, tín đồ vừa là người dân tộc, vừa là cho người Kinh 05 tỉnh Tây Nguyên là Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng hiểu được tầm quan trọng của ngày Lễ Vesak 2019 mà đất nước Việt Nam chúng ta cho phép Trung ương GHPG Việt Nam đăng cai tổ chức. Do đó, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Kon Tum cũng rất hoan hỉ và tất cả chư tăng ni trong tỉnh Kon Tum cũng nhiệt tình, nhiệt tâm góp phần làm cho ngày Lễ Vesak tại tỉnh Kon Tum có nhiều khởi sắc tốt đẹp như làm lễ đài của mỗi chùa và của trụ sở văn phòng Ban Trị sự tại Chùa Huệ Chiếu rất trang trọng. Bà con phật tử trong các chùa, các huyện rất là phấn khởi và ai ai cũng nô nức treo cờ, băng rôn, biểu ngữ để biểu dương ngày Lễ Vesak 2019.

PV: Thưa Hòa thượng, nhân Đại lễ Vesak được tổ chức tại Việt Nam, Hòa thượng có lời nào muốn chia sẻ với bà con Phật tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum?

Hòa Thượng Thích Quảng Xả: Tôi có cái ý kiến là vừa rồi đã họp Ban Trị sự về Ban Từ thiện của Ban trị sự Phật giáo tỉnh Kon Tum về tổ chức phần quà cho bà con phật tử người dân tộc thiểu số sau khi họ đến dự Lễ Vesak tại Văn phòng trụ sở Ban Trị sự chùa Huệ Chiếu và hướng dẫn tất cả bà con họ hiểu biết được Phật giáo để rồi họ biết làm lành, biết tu thiện và biết sống với sự hòa hợp người dân, tuân theo pháp luật Nhà nước để đem lại sự an ninh cho xóm làng, cho mỗi nơi, mỗi chỗ, vùng sâu, vùng xa.

PV: Xin cảm ơn Hòa thượng đã tham gia cuộc trao đổi hôm nay!

Thu Trang – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *