(kontumtv.vn) – “Australia muốn thấy các bạn thành công, bởi Việt Nam thành công giúp cho Australia thúc đẩy quá trình tìm kiếm sự phát triển bền vững…”

Năm 2018 có ý đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam và Australia, khi hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoài giao. Tháng 3 tới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự kiến cũng sẽ có chuyến thăm Australia với nhiều trọng tâm hợp tác giữa hai bên.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick.

Nhân dịp này, phóng viên VOV phỏng vấn Đại sứ Australia tại Việt Nam – Ngài Craig Chittick.

PVThưa Đại sứ, năm 2018 đánh dấu 45 năm Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao. Trước hết, xin Đại sứ cho biết ý nghĩa của dấu mốc quan trọng này?

Đại sứ Australia: Thật tuyệt vời khi hai nước chúng ta cùng tổ chức sự kiện quan trọng 45 năm Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao. Mối quan hệ tốt đẹp này đã được nuôi dưỡng qua rất nhiều lĩnh vực hợp tác suốt thời gian qua. Đối với Australia, thành công của Việt Nam về mọi mặt, trong đó có kinh tế, chính trị, an ninh thật đáng kinh ngạc và cũng rất quan trọng đối với Australia. Với chúng tôi, sự phồn thịnh của các nước trong khu vực cùng sự hội nhập thành công giữa các nước cũng là thành công của chính Australia.

Australia thời gian qua cũng đã có những đóng góp vào sự phát triển của các bạn và chúng tôi tự hào về điều đó.

Có thể nói, giáo dục là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai bên. Hiện có hơn 60.000 học sinh, sinh viên và cán bộ Việt Nam theo học tại Australia. Chúng tôi cũng đã và đang đào tạo cho nhiều cán bộ cấp cao của Việt Nam. Chúng tôi cũng đã đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của các bạn trong một lộ trình dài. Khoảng 10 triệu người dân nghèo đã được hưởng lợi từ các dự án của Australia, có được tương lai tốt đẹp hơn. Rất nhiều người dân giữa hai nước đã đi du lịch, tìm hiểu văn hóa lẫn nhau; các doanh nhân Việt Nam cũng đã đến Australia và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Chúng tôi tin tưởng rằng, vai trò và vị thế của Việt Nam đang ngày càng được nâng cao trong khu vực cũng như toàn cầu, tiếng nói của các bạn cũng ngày càng mạnh mẽ. Bởi thế, chúng tôi vui mừng và tự hào hợp tác với Việt Nam suốt thời gian qua, đã trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

PVVậy đâu sẽ là những điểm nhấn trọng tâm trong năm kỷ niệm này, thưa Đại sứ?

Đại sứ Australia: Chúng ta sẽ có rất nhiều sự kiện để chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ví dụ như một lễ hội BBQ sẽ được tổ chức tới đây hay là các sự kiện xúc tiến du lịch để thu hút và tận dụng cơ hội du lịch hai nước. Bản thân tôi cũng đã du lịch đến 26 tỉnh, thành của Việt Nam và sắp tới sẽ cố gắng đi thêm nhiều tỉnh nữa, gặp nhiều người Việt Nam hơn. Các sự kiện của Australia không chỉ được tổ chức ở Hà Nội hay TP. HCM mà còn ở các tỉnh, thành khác.

Rất nhiều hoạt động phong phú kỷ niệm 45 năm đồng nghĩa với việc chúng ta có khá nhiều việc phải làm. Không chỉ trong năm kỷ niệm này, mà rất nhiều nhiệm vụ cũng tiếp tục đặt ra, như việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, tăng kết nối đầu tư, thương mại vào Việt Nam. Chúng ta cũng thống nhất ký thỏa thuận mới thay thế hiệp định TPP. Sự kiện này mang lại nhiều cơ hội hợp tác rất lớn cho cả hai bên để có thể hợp tác sâu rộng hơn nữa, đặc biệt giữa các doanh nghiệp hai bên. Chúng tôi cam kết sẽ luôn hỗ trợ Việt Nam trong các hiệp định thương mại tương tự.

Về hợp tác về an ninh, chúng tôi tự hào là một đối tác hỗ trợ Việt Nam trở thành thành viên đóng góp tích cực vào việc đảm bảo an ninh thế giới, thể hiện là Việt Nam đã tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Trong thời gian tới, chúng tôi cũng tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn nữa chứ không chỉ trong năm kỷ niệm trong quan trọng này.

PVTháng 11/2017, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương giữa hai nước lên tầm Đối tác Chiến lược. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chuẩn bị có chuyến thăm Australia. Đâu sẽ là những thuận lợi cho hợp tác giữa hai nước thời gian tới đây, thưa Đại sứ?

Đại sứ Australia: Trước hết, tôi nồng nhiệt chào mừng chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Australia. Như chúng ta đã biết, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cuối năm 2017 đã nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược. Bởi vậy, đây là chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Australia, nó thể hiện niềm tin chiến lược giữa hai nước, đưa quan hệ giữa hai bên lên tầm cao mới. Chúng ta vẫn sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa những hợp tác thành công trong suốt 45 năm qua, bên cạnh triển khai các kế hoạch hợp tác mới. Không chỉ là các dự án thúc thẩy phát triển quan hệ hai nước mà tôi cũng muốn khuyến khích các dự án góp phần vào sự phát triển của khu vực và toàn cầu, như hợp tác về việc đào tạo lực lượng gìn giữ hòa bình hay hợp tác hậu TPP giữa các bên, rồi hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)… Tất cả sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng trưởng việc làm cho cả Việt Nam và Australia.

viet nam thanh cong giup australia thuc day tim kiem phat trien ben vung  hinh 2
Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick trả lời phỏng vấn phóng viên VOV

Một trong những lĩnh vực hợp tác rất thú vị đó là đổi mới và cải cách. Tôi cũng đặc biệt muốn hỗ trợ thật nhiều cho chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để tập trung vào các vấn đề cải cách kinh tế cũng như cải thiện môi trường kinh doanh. Đây là lĩnh vực khá mới nhưng cũng có nhiều dấu ấn đáng chú ý, và kỳ vọng sẽ có nhiều bước tiến mới thời gian tới đây.

Chúng ta cũng đã thấy các trường đại học của Việt Nam và Australia hợp tác trong phát triển công nghệ, sự có mặt của trường đại học Quốc tế RMIT tại Việt Nam là minh chứng cho điều đó. Hay trường Đại học công nghệ ở Sydney cũng có hợp tác tốt với trường Đại học Quốc gia của Việt Nam thời gian qua… Với những thành tựu hợp tác như vậy, cá nhân tôi thấy rằng, đây chính là biểu hiện của sự hiểu biết lẫn nhau, sự hiệu quả trong mối quan hệ bền vững cũng như niềm tin chiến lược giữa hai bên. Không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước, Việt Nam và Australia còn đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực và toàn thế giới.

PVNhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia, Đại sứ muốn gửi thông điệp gì đến Việt Nam?

Đại sứ Australia: Tôi muốn nói với các bạn rằng, các bạn có một tương lai rất tươi sáng. Việt Nam những năm gần đây đã có tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ và bền vững, đặc biệt trong bối cảnh tình hình khu vực và toàn cầu có nhiều biến động và thách thức. Việt Nam ngày càng đóng góp vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh khu vực và thế giới. Chúng tôi muốn trở thành đối tác chiến lược, quan trọng của các bạn trong mọi lĩnh vực, từ kinh tế đến an ninh cũng như lộ trình đổi mới cải cách của Việt Nam. Australia muốn thấy các bạn thành công, bởi Việt Nam thành công cũng là giúp cho Australia thúc đẩy quá trình tìm kiếm sự phát triển bền vững cũng như đảm bảo an ninh. Chúng tôi muốn trở thành một trong những đối tác tốt nhất của Việt Nam. Tôi hoàn toàn lạc quan về tương lai quan hệ giữa hai nước, đặc biệt khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược. Đây là tín hiệu mạnh mẽ thể hiện cam kết của lãnh đạo hai nước trong việc phát triển quan hệ giữa Australia và Việt Nam, đồng thời, tạo điều kiện để hai nước có những đóng góp thiết thực cho khu vực và toàn cầu.

PVTrân trọng cảm ơn Đại sứ./.

 

Phương Hoa/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *