(kontumtv.vn) – Hôm qua (11/8), tại Hà Nội, diễn ra Lễ ra mắt Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, do Bộ Ngoại giao tổ chức.

Nhân dịp kỉ niệm 48 năm thành lập ASEAN và 20 năm ngày Việt Nam trở thành thành viên của đại gia đình ASEAN, hôm qua (11/8), tại Hà Nội diễn ra Lễ ra mắt Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội do Bộ Ngoại giao tổ chức.

Tham gia Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội có phu nhân của Trưởng Cơ quan đại diện các nước ASEAN và các nữ cán bộ ngoại giao đang công tác tại Hà Nội. Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam phỏng vấn Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Phu nhân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch danh dự “Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội” về mục đích, tôn chỉ cũng như hoạt động thiết thực của Nhóm trong vệc thắt chặt hơn nữa sự gắn bó của nhân dân ASEAN và vun đắp thêm tình hữu nghị với bè bạn quốc tế.

PV: Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa của việc thành lập Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, đặc biệt trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN sẽ hình thành vào cuối năm nay?

 

dai su nguyet nga noi ve nhom phu nu cong dong asean tai hn hinh 0
Bà Nguyễn Nguyệt Nga (Ảnh: Báo Người lao động)

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga: Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội được thành lập là ý tưởng chung của những phụ nữ và các phu nhân của các nước ASEAN đang công tác tại Hà Nội và của Bộ Ngoại giao. Cũng như tất cả mọi người dân, các cán bộ ngoại giao rất hào hứng về cộng đồng ASEAN, vì đó là một thành quả lớn của cả khu vực chúng ta, bao thế kỷ nay. Nó có ý nghĩa rất lớn, nên đối với phụ nữ, Cộng đồng hòa bình, gia đình hòa bình, đất nước hòa bình có ý nghĩa lớn lao vô cùng đối với các chị em.

Cùng với không khí chung đó, chúng tôi có suy nghĩ phải thành lập nhóm để có đóng góp nhiều hơn, gặp gỡ nhiều hơn, hiểu biết nhau nhiều hơn. Và có thành lập, chúng tôi mới có cơ hội không chỉ cùng với nhau mà còn cùng với bạn bè quốc tế. Và ý nghĩa năm nay còn lớn hơn đối với Việt Nam. Năm 2015 là năm bản lề trong hội nhập quốc tế, trong công tác nâng tầm đa phương và việc tham gia ASEAN 20 năm qua là chặng đường chúng ta đi xa, đạt được nhiều. Đây là lúc chúng ta phải chuyển mình hơn, chúng tôi mong mỏi những người phụ nữ là các phu nhân, là chị em cán bộ trong công tác ngoại giao đóng góp thêm trong sự nghiệp chung đó.

Còn đối với đất nước chúng ta, cá nhân chúng tôi trong Bộ Ngoại giao, các phu nhân và các nữ cán bộ ngoại giao rất mong mỏi đóng góp, tranh thủ thêm hợp tác quốc tế, tranh thủ thêm tình cảm của các chị em trong ASEAN và quốc tế ủng hộ sự nghiệp tiến bộ cho chị em phụ nữ chúng ta.

PV: Đại sứ có thể cho biết cụ thể tôn chỉ, mục đích hoạt động của Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội?

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga: Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội ra đời gồm các chị em là Phu nhân của các Đại sứ và các cán bộ ngoại giao tại Hà Nội và cán bộ nữ và các phu nhân của cán bộ Bộ Ngoại giao của Việt Nam. Chúng tôi sẽ gặp gỡ để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm về công tác đóng góp cho đất nước, trao đổi kinh nghiệm về đóng góp để làm thế nào phấn đấu, giúp chồng tiến bộ, thăng tiến, nuôi dưỡng các con, rồi bản thân mình trẻ, đẹp và năng động. Các chị em các nước có nhiều kinh nghiệm hay chúng tôi cũng muốn học.

Nhưng trên tất cả, chúng tôi, những người phụ nữ Việt Nam rất muốn những hoạt động giao lưu, nhất là hoạt động từ thiện sẽ giúp đem đến những người bạn quốc tế cho các vùng, miền đất nước. Bạn bè cùng chúng tôi đi thăm các vùng miền. Bạn bè cùng chúng tôi tổ chức hoạt động từ thiện, đóng góp cho bà con ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn khó khăn, giúp những phụ nữ, những trẻ em ở những vùng miền khác của đất nước.

Hoạt động vừa qua và sắp tới của Nhóm Phụ nữ ASEAN tại Hà Nội sẽ làm bạn bè cảm thấy đây thực sự là một đại gia đình, đây thực sự là đoàn kết, gắn bó, mà vai trò quan trọng quốc tế không thể thiếu.

PV: Thưa Đại sứ, cuối năm nay, Cộng đồng ASEAN sẽ ra đời, vậy Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội sẽ có những hoạt động thiết thực nào để hướng tới sự kiện quan trọng này?

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga: Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, tôi muốn nhấn mạnh thêm, thực ra, ở các nước ASEAN gọi là Nhóm Phụ nữ ASEAN tại các thủ đô, nhưng chúng ta gọi là Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, chúng ta muốn nhấn tới tính chất cộng đồng, tính chất bước ngoặt của ASEAN. Nhóm sẽ tiếp tục đóng góp vào việc tăng cường kết nối giữa những phụ nữ với nhau. Và chúng tôi mong mỏi sẽ đóng góp cùng với các anh, cùng với nam giới của chúng ta, đóng góp vào sự gắn kết. Gắn kết ở đây có lẽ rất giản dị đối với phụ nữ, đó là sự gắn kết con người.

Phụ nữ là những người mẹ, người vợ, người chị, người em, không chỉ là 50% mà là những người tạo dựng nên, nuôi dưỡng những tình cảm. Và bây giờ bản sắc ASEAN rất cần để hình thành. Chúng ta có cộng đồng nhưng chưa có bản sắc, chưa rõ ràng. Cho nên để tạo bản sắc chung, chính những người phụ nữ sẽ là những người rất quan trọng. Chúng tôi mong mỏi tạo ra bản sắc chung. Sắp tới, chúng tôi đang hoài bão và nuôi dưỡng ý tưởng tổ chức hoạt động đầu tiên của nhóm, trong đó có 1 hoạt động chung của ASEAN như một nước, hoạt động chung với bạn bè quốc tế.

PV: Vâng, xin cảm ơn Đại sứ!./.

Quỳnh Hoa/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *