(kontumtv.vn) – Đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết, ông trông đợi Tổng thống mới của Hoa Kỳ sẽ đến Việt Nam và tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017.

Ngày 16/11, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đã có buổi nói chuyện tại Trung tâm Lợi ích Quốc gia Hoa Kỳ về tương lai quan hệ Việt Nam cũng như châu Á với Hoa Kỳ trong thời gian tới. Tham dự buổi nói chuyện có học giả và phóng viên đến từ nhiều viện nghiên cứu và hãng truyền thông lớn trên thế giới.

dai su viet nam tai my noi ve phuong huong phat trien quan he 2 nuoc hinh 1
Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh (phải) nói chuyện tại Trung tâm Lợi ích Quốc gia Hoa Kỳ.

 

Tại buổi nói chuyện, Đại sứ Phạm Quang Vinh nhấn mạnh, châu Á có ý nghĩa quan trọng cả về kinh tế và chiến lược đối với Hoa Kỳ. Châu Á hiện là khu vực phát triển năng động hàng đầu trên thế giới, với những nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, đóng góp 60% GDP toàn cầu cùng một thị trường chiếm tới một nửa dân số thế giới. Các cơ chế khu vực của châu Á như APEC, ASEM, EAS, ARF, ADMM cộng ngày được mở rộng, thu hút sự tham gia của tất cả các cường quốc trên thế giới.

Trong bối cảnh đó, Đại sứ cho rằng, chính quyền kế nhiệm tại Hoa Kỳ cần tiếp tục duy trì những cam kết của mình đối với châu Á. Điều này không chỉ xuất phát từ lợi ích của châu Á mà còn từ chính lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ. Do đó, Hoa Kỳ cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với châu Á, đặc biệt là ASEAN, đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu tại khu vực.

ASEAN đã và sẽ tiếp tục đóng một vai trò rất quan trọng trong các tiến trình ở khu vực và trong việc hợp tác với tất cả các nước, vì mục tiêu đảm bảo hoà bình, ổn định và phát triển thịnh vượng ở khu vực.

Về quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, Đại sứ Phạm Quang Vinh điểm lại các cột mốc quan trọng và cho rằng hai nước đang có một nền tảng vững chắc để thúc đẩy mối quan hệ phát triển hơn nữa.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995 đến nay, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã phát triển trên nhiều mặt, được đánh giá là vượt xa kỳ vọng.

Đại sứ đặc biệt nhấn mạnh khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, được thiết lập vào năm 2013, cũng như các cột mốc lớn quan hệ trong những năm gần đây, đó là chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 07/2015) và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama (tháng 05/2015).

Điều này đã tạo đà và mở rộng hơn nữa hợp tác hai nước trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, đến khoa học – kỹ thuật, giáo dục – đào tạo, an ninh – quốc phòng, đến các vấn đề cùng quan tâm như biến đổi khí hậu, y tế, môi trường…Hai nước cũng hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên Hợp Quốc, WTO, APEC và ASEAN.

Đại sứ Phạm Quang Vinh cho rằng, hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển. Nếu vào năm 1995, kim ngạch thương mại hai chiều chưa tới 0,5 tỷ USD thì nay đã tăng hơn 100 lần, đạt 50 tỷ USD/năm. Con số này sẽ còn tăng trong những năm tới trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng gia tăng.

Đại sứ cũng đã thông tin cập nhật về chính sách đổi mới và hội nhập của Việt Nam, trong đó chú trọng tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư tư, doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ; đề nghị Hoa Kỳ tạo thuận lợi cho hàng hoá của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ, như xoá bỏ các rào cản thương mại và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Đại sứ cũng nhấn mạnh cần đẩy mạnh khai thác các tiềm năng hợp tác về giáo dục đào tạo, du lịch, khoa học công nghệ… Hiện nay, đã có trên 20.000 sinh viên Việt Nam theo học các trường đại học tại Hoa Kỳ, đứng đầu các nước Đông Nam Á; hàng năm có hơn 500.000 khách du lịch Hoa Kỳ tới Việt Nam; Hoa Kỳ cũng đang triển khai mở Đại học Fulbright ở Việt Nam, tạo điều kiện cho hợp tác giáo dục – đào tạo, mối quan hệ giữa thanh niên hai nước có cơ hội được tăng cường.

Hai nước cũng có thể tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, phối hợp cùng ASEAN và các nước trong khu vực bảo đảm môi trường hoà bình và hợp tác phát triển, trong đó có đảm bảo an ninh hàng hải, hoà bình và ổn định trên Biển Đông.

Trên cơ sở đó và phát huy đà quan hệ trong những năm qua, Đại sứ Phạm Quang Vinh khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền mới của Hoa Kỳ, tăng cường quan hệ đối tác toàn diện một cách thực chất, lâu dài và bền vững, tin tưởng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Đại sứ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của năm APEC 2017 tại Việt Nam, bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ và các nước thành viên bảo đảm thành công của tuần lễ cấp cao APEC, trông đợi Tổng thống mới của Hoa Kỳ sẽ đến Việt Nam và tham dự Hội nghị.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng trả lời nhiều câu hỏi của khán giả về triển vọng thương mại, đầu tư tại Việt Nam, các ưu tiên phát triển của Việt Nam, tình hình hợp tác khu vực, trong đó có ASEAN, APEC, an ninh – an toàn hàng hải ở Biển Đông, hợp tác Tiểu vùng Mekong, bao gồm ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng tại đồng bằng sông Cửu Long, và nhiều vấn đề khu vực và quốc tế được quan tâm khác.

Trung tâm Lợi ích Quốc gia Hoa Kỳ là một trong những viện nghiên cứu hàng đầu trên thế giới, được thành lập từ năm 1985, tập trung nghiên cứu, đề xuất chính sách Hoa Kỳ trong quan hệ Hoa Kỳ với các quốc gia trên toàn thế giới, cũng như trong các lĩnh vực như an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *