(kontumtv.vn) – Những người làm báo của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) luôn tự hào về bề dày truyền thống xây dựng và phát triển trong suốt 72 năm qua.

Tiếng nói Việt Nam không những góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc mà còn luôn là người bạn đồng hành thân thiết với khán, thính giả và độc giả trong xã hội hiện đại. Tự hào là thế nhưng không bằng lòng với kết quả đã đạt được, tập thể cán bộ, phóng viên Đài TNVN luôn không ngừng đổi mới để giữ vững thương hiệu và niềm tin với công chúng.

dai tieng noi viet nam 72 nam dong hanh cung dat nuoc hinh 1
Hình ảnh máy phát sóng tại Đài CK2.

 

Nhắc đến những đóng góp của Đài TNVN trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, không thể không nhắc tới khoảng thời gian đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại Miền Bắc bằng không quân vào những năm 60 của thế kỷ trước. Để đảm bảo duy trì liên tục làn sóng Tiếng nói Việt Nam trong bất cứ tình huống nào, bên cạnh các Đài Mễ Trì, Bạch Mai, một Đài Phát sóng phát thanh đã được bí mật xây dựng. Đó là Đài phát sóng phát thanh CK2, nằm dưới chân núi Vàng, xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Trong bất kỳ tình huống nào, Đài CK2 cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là phát sóng đối nội trong suốt 12 ngày đêm Mỹ đánh bom Hà Nội và phát sóng đối ngoại phục vụ hội nghị Paris… Suốt từ năm 1968 đến năm 1973, Đài CK2 đã đưa Tiếng nói Việt Nam vang xa đến các địa bàn quan trọng, góp phần đắc lực trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh thống nhất đất nước, là lực lượng xung kích trong chiến đấu, sản xuất và ngoại giao trong thời điểm lịch sử quan trọng của đất nước. Nơi đây cũng là cơ sở phát sóng cho Đài Giải Phóng – Tiếng nói của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, phát sóng phục vụ chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Ông Huỳnh Ngọc Ấn, nguyên Giám đốc Đài CK2, nguyên Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN cho biết: “Điện Đài CK2 là một điện đài hết sức kiên cường. Nếu nói lịch sử của một Đài là những sự kiện được nối tiếp theo thời gian thì lịch sử của CK2 là: Đã làm được nhiệm vụ dự trữ chiến lược để giữ Tiếng nói Việt Nam; Đã phục vụ tốt cho hội nghị Paris và cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của nhân dân cả nước. Ngày 3/2/1993, Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào thăm Mễ Trì. Đại tướng nói rằng, Đài TNVN là một trong những binh chủng hợp thành để góp phần làm nên chiến thắng của cách mạng”.
Tiếng nói Việt Nam đã trở thành “Tiếng của non sông” không chỉ trong những năm tháng chiến tranh, mà trong bất cứ giai đoạn nào, Đài TNVN cũng luôn gắn liền với lịch sử dân tộc và có bước trưởng thành theo sự phát triển của đất nước. Trước tình hình bùng nổ thông tin, lĩnh vực truyền thông phát triển như vũ bão như hiện nay, Đài TNVN đã có bước trưởng thành nhanh chóng, phát triển theo hướng đa phương tiện – vừa có phát thanh, truyền hình, vừa có báo điện tử và báo in. Cũng bởi vậy nên Đài đã đến gần hơn với công chúng. Chỉ cần với một chiếc điện thoại di động hoặc máy vi tính, thính giả ở khắp nơi trên khắp thế giới có thể cập nhật được tin tức của Đài TNVN thông qua sóng phát thanh, báo điện tử…
Chị Lê Thu Hoa, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Đài Tiếng nói Việt Nm trở thành người bạn rất thân thuộc với tôi. Ngoài các chương trình thời sự, tôi có rất nhiều lựa chọn, các chương trình giải trí đều rất phù hợp với giới trẻ hiện nay. Trong cuộc sống hiện tại, có nhiều luồng thông tin khác nhau, tôi chọn Đài để có cái nhìn đúng đắn hơn về mọi vấn đề đang diễn ra trong xã hội. Tôi thường nghe Đài khi đi xe bus, tôi chỉ cần chiếc điện thoại có tai nghe hoặc có cài phần mềm radio là có thể cập nhật được rất nhiều các thông tin hữu ích”.
Từ một phương thức truyền tải thông tin duy nhất là phát thanh, đến nay, Đài TNVN đã phát triển thêm 3 loại hình truyền thông nữa là báo in, báo điện tử và báo hình. Bốn phương thức truyền tải thông tin này hỗ trợ nhau, làm cho thông tin của VOV ngày càng phong phú, đa dạng, hiệu quả và hấp dẫn hơn. Thông tin đưa ra được phản ánh đa chiều, dưới nhiều góc độ, tạo nên diễn đàn của công chúng, tạo điều kiện thuận lợi cho công chúng tham gia chương trình, làm nên không khí dân chủ trên làn sóng. Bằng việc phản ánh trung thực, khách quan những vấn đề của đời sống, lấy công chúng làm trung tâm, làm đối tượng hướng đến, Đài TNVN đã trở thành người bạn gần gũi, tin cậy của nhiều thế hệ thính giả cả nước trong suốt những năm qua.

dai tieng noi viet nam 72 nam dong hanh cung dat nuoc hinh 2
Ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam. (Ảnh: Bình Minh)

 

Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ cho biết: Đài TNVN, một mặt tận dụng các phương tiện truyền thống trước đây, mặt khác, cũng hướng đến phát thanh, truyền hình kỹ thuật số trên nền tảng của Internet, đưa sóng phát thanh, truyền hình lên phương tiện hiện đại như điện thoại, mạng internet để công chúng không chỉ bằng Radio mà bằng điện thoại, máy tính, ở nơi xa có thể nghe được tất cả các kênh của Đài, các kênh truyền hình, báo điện tử, tất cả các phiên bản điện tử của báo in.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ nói: “Đây là hướng đi, hướng số hóa, truyền hình số mặt đất chúng ta đang đi rất nhanh. Ngay cả VOV giao thông, để phục vụ đối tượng công chúng có ô tô đang ngày càng tăng, để mọi người vừa đi vừa có thể nghe VOV. Đây là một hướng đi mà chúng ta phải tiếp cận. Nếu chúng ta không đi theo công nghệ mới trên nền tảng đa phương tiện, đa loại hình, chúng ta sẽ tụt hậu trong cuộc cạnh tranh với các cơ quan báo chí cả truyền thống, phi truyền thống, kể cả báo chí phi chính thống như mạng xã hội”.
Thông qua làn sóng của Đài TNVN, công chúng có thể thấy một bức tranh toàn cảnh về sự phát triển, sự đổi thay từng ngày của các tỉnh, thành nói riêng và của cả nước nói chung. Trên cơ sở tích hợp các chương trình, Đài TNVN đang trên con đường để trở thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện chuyên nghiệp và hiện đại. Các phương tiện sẽ cùng hỗ trợ, tương tác với nhau tạo thành một sức mạnh tổng hợp để truyền tải đầy đủ, chính xác, hấp dẫn và hiệu quả những thông tin hữu ích để không những phục vụ đồng bào chiến sĩ cả nước mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế./.
Lê Thơm/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *