(kontumtv.vn) –  Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là dịp để những cựu chiến binh hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Kon Tum cùng nhau ôn lại kỷ niệm chiến đấu và những hình ảnh thân thương về Đại tướng.

Đối với cựu chiến binh Ngọ Duy Tấn, hiện ở tổ dân phố 7, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn là tấm gương sáng để ông học tập và noi theo. Ông nhớ lại, năm 1974 nhập ngũ và được biên chế vào Tiểu đoàn 24, Bộ Tư lệnh 559, đóng quân tại tỉnh Quảng Trị làm nhiệm vụ tiếp đón quân ra, vào chiến trường miền Nam. Cuối năm 1974, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm và chúc tết, mặc dù không được gặp trực tiếp nhưng được thủ trưởng đơn vị gửi quà của Đại tướng và truyền đạt những lời căn dặn làm cho cán bộ, chiến sĩ ai cũng phấn khởi. Cựu chiến binh Ngọ Duy Tấn xúc động kể lại: “Quà của Đại tướng gồm mỗi đồng chí một cái kẹo, hai đồng chí một điếu thuốc lá Tam Đảo, anh em thấy phấn khởi, vui lắm. Lúc đấy thủ trưởng đơn vị nói bác dặn là trong cuộc chiến là gian nan, vất vả, nhưng với tinh thần quyết tâm không có gì quý hơn độc lập tự do, các đồng chí phải cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ, đất nước ta miền Nam giải phóng đến nơi rồi, mọi người cố gắng đi và hãy cố gắng và quyết tâm thật cao.”

Cựu chiến binh Lê Văn Quang, hiện ở tổ dân phố 1, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum cho biết, trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chính từ những bức thư động viên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã giúp ông và các đồng đội ở Trung đoàn 95, Quân khu 5 quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để đánh thắng giặc Mỹ. Ông Quang nhớ lại khi được Trung đoàn cử đi đánh giao thông đường 19, lúc đó trên đoạn An Khê về Pleiku có một đoàn xe, trong đó có 2 xe bọc thép M118 đi đầu vào 10 xe xăng đi sau, ông dùng B41 đã bắn cháy một xe M118 và bắn cháy 10 xe xăng của địch.

Là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng, trung với Đảng, hiếu với dân; sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì khi Đảng giao, Tổ quốc cần. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành vị tướng huyền thoại trong cuộc kháng chiến anh dũng của dân tộc Việt Nam, giúp quân đội ta lập nên những chiến công hiển hách và mãi mãi là niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Đó là thắng lợi của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Cựu chiến binh Đỗ Thanh Cư, Phó Chủ tịch Hội truyền thống Bộ đội Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum vinh dự được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hội thảo khoa học 30 năm chiến thắng Plây Me, trận đầu thắng Mỹ ở chiến trường Tây Nguyên diễn ra vào năm 1995 cho biết, sau hội thảo, Đại tướng căn dặn “sức mạnh của Quân đội ta là sức mạnh của chiến tranh nhân dân, sức mạnh tổng hợp của toàn dân”. Cựu chiến binh Đỗ Thanh Cư nhớ lại: “Sau khi phát biểu xong thì bác có gặp một số anh em cán bộ của đơn vị về dự buổi hội thảo lúc đó, bác có căn dặn là các đồng chí hiện nay về giáo dục cho bộ đội quan hệ tốt với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Tây Nguyên. Đây là một thắng lợi lớn mà phải được nhân dân giúp đỡ mới có chiến thắng này, cho nên chiến thắng này gắn liền với chiến thắng của quân và dân Tây Nguyên.”

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911- 25/8/2021), những người cựu chiến binh nói riêng và Nhân dân tỉnh Kon Tum nói chung luôn ghi nhớ công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Và nguyện sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc để thế hệ trẻ noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tích cực học tập, phấn đấu, cống hiến sức lực, trí tuệ, góp phần xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc./.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *