(kontumtv.vn) – Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, đã đem lại ấm no cho những hộ nghèo và đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Đăk Glei (Kon Tum).

Nhiều năm qua, công tác cho vay vốn của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đăk Glei tại xã Đăk Pét được triển khai hiệu quả. Vai trò của Hội Phụ nữ, các đoàn thể được phát huy, tạo thành kênh kết nối giữa các hội viên với ngân hàng. Thông qua đó, các gia đình đã có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Bà Y Trà, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei nói: “Để làm tốt vốn vay đến hội viên phụ nữ, chúng tôi luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chị em mạnh dạn vay vốn để đầu tư vào chăn nuôi, cây công nghiệp nhằm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hiện nay Hội Phụ nữ xã đã tín chấp vốn 17 tỷ cho 468 hộ trên 767 lượt hộ vay. Nhờ nguồn vốn này nhiều chị em hộ nghèo khó vươn lên làm giàu chính đáng”.

Vay vốn tại Ngân hàng CSXH
Vay vốn tại Ngân hàng CSXH

Chỉ thị 40 đã trở thành điểm tựa để nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng, tác động tích cực đến việc nâng cao đời sống người dân. Kết quả này đánh dấu sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền mỗi địa phương. Từ chỗ dư nợ vay thấp, tỉ lệ nợ đọng, nợ khó đòi cao, người dân đã tiếp cận được nhiều nguồn vốn hơn, dư nợ cao hơn, qua đó góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo trên toàn huyện xuống còn hơn 3.900 hộ. Ông Phạm Văn Phụ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Pét cho biết: “Đảng ủy xã Đăk Pét đã chỉ đạo cho các tổ hội được ủy thác, thông qua 4 tổ hội và 33 tổ tiết kiệm vay vốn để cho người dân tiếp cận vốn của Ngân hàng chính sách xã hội. Trên địa bàn xã Đăk Pét tại thời điểm này với tổng dư nợ đạt 52 tỷ, nguồn vốn này góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia, đặc biệt mục tiêu về thu nhập. Trên địa bàn xã hiện tại ước tính thu nhập đạt khoảng trên 40 triệu đồng/người/năm so với 38 triệu theo chỉ tiêu”.

Theo báo cáo năm 2018, doanh số thu nợ Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn huyện Đăk Glei đạt gần 50 tỷ đồng, doanh số cho vay đạt 79 tỷ đồng. Đến cuối tháng 12/2018, tổng dư nợ từ 15 chương trình tín dụng đạt hơn 258 tỷ đồng, tăng gần 29 tỷ đồng.

Thông qua 15 chương trình tín dụng chính sách, đã có trên 11.000 lượt hộ nghèo, các đối tượng chính sách được vay vốn từ nguồn Ngân hàng CSXH huyện. Bà Dương Thị Hoa, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng CSXH Huyện Đăk Glei nói: “Hoạt động tín dụng chính sách xã hội góp phần giúp người dân tiếp cận nguồn vốn nhanh và đầu tư vốn đúng mục đích. Đặc biệt người dân tiếp cận được với nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH đã hạn chế được nạn cho vay nặng lãi, tín dụng đen, góp phần làm chuyển biến nhận thức hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số”.

Có thể nhận thấy việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 40 đã tăng cường được vai trò của Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với hoạt động tín dụng. Qua đó giúp người dân tiếp cận nguồn vốn vay để có điều kiện đầu tư kinh doanh, sản xuất, giúp nhiều gia đình xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, ổn định đời sống.

                                                         CTV A Lộc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *