(kontumtv.vn) – Những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn huyện Đăk Hà (Kon Tum) luôn được cấp uỷ, chính quyền và các ngành chức năng quan tâm, nhằm bảo đảm an toàn, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Trung tâm thương mại Đăk Hà hiện có 450 hộ kinh doanh. Trong đó, trên 100 cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa dễ cháy như vàng mã, quần áo, vải vóc. Đây là khu vực được xác định dễ xảy ra cháy nổ, vì vậy công tác chủ động PCCC luôn được quan tâm.

Kiểm tra công tác PCCC của hộ kinh doanh
Kiểm tra công tác PCCC của hộ kinh doanh

Từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử lý các trường hợp vi phạm, các hộ kinh doanh và người tham gia mua bán tại Trung tâm thương mại đã thấy rõ việc thực hiện tốt công tác PCCC là tự bảo vệ mình và tự giác thực hiện nghiêm các quy định, nội quy an toàn PCCC như không lấn chiếm lối đi để bày bán hàng hóa hay cơi nới, che chắn làm cản trở lối đi, lối thoát nạn và đường cơ động của xe chữa cháy; tự trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ… để khi cháy xảy ra thì có phương tiện để kịp thời chữa cháy. Bà Nguyễn Thị An, hộ kinh doanh tại đây nói: “Trung tâm thương mại quy định không được thắp nhang trong quán, trước khi về thì phải tắt hết tất cả các đèn điện, thì chị cũng tuân theo và chị không thắp nhang trong quán nữa”.

Thực tế, hầu hết các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, giải trí đều tiềm ẩn nguy cơ phát sinh cháy nổ, nhưng vẫn còn một số cơ sở chưa nhận thức đúng và chủ quan trong công tác PCCC. Trong năm 2016, toàn huyện xảy ra 2 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản trên 600 triệu đồng, nguyên nhân chính là do lỗi chủ quan của các chủ cơ sở. Xác định công tác phòng là chính, các lực lượng chức năng huyện Đăk Hà đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp như tuyên truyền, kết hợp với thanh tra, kiểm tra, tổ chức thực tập các phương án phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn… Tuy nhiên, những bất trắc trong hỏa hoạn là khó lường, đôi khi chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây nên những hậu họa lớn. Đại úy Võ Tá Hà, Đội phó Đội Quản lý hành chính – Trật tự xã hội, Công an huyện Đăk Hà nói: “Nhìn chung, các cơ sở trên địa bàn chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC và ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, trên thực tế có một số cơ sở đã vi phạm các lỗi như không trang bị các phương tiện PCCC hoặc không có lối thoát nạn. Qua đợt kiểm tra vừa rồi, huyện đã xử lý nhiều cơ sở vi phạm. Cơ quan công an cũng muốn nhắc nhở bà con cần có ý thức hơn trong việc PCCC đối với cơ sở của mình, tự giác trang bị các phương tiện để khi có sự cố cháy xảy ra thì chúng ta có thể xử lý ngay tại chỗ và không để cho đám cháy làm thiệt hại tới tài sản của cơ sở mình. Các cơ sở cũng nên trang bị các dụng cụ chữa cháy, tổ chức tập huấn cho nhân viên để lấy giấy chúng nhận đủ điều kiện về PCCC để có kinh nghiệm phục vụ cho việc chữa cháy ban đầu ở cơ sở mình”.

Với phương châm “Thực hiện tốt Luật PCCC là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân”, cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Đăk Hà đã thực hiện có hiệu quả công tác PCCC. Qua đó góp phần hạn chế đáng kể về số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại địa bàn, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

CTV Thu Hương – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *