(kontumtv.vn) – UBMTTQVN huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm mô hình “Tổ cộng đồng tự quản ở cụm dân cư”. Đây là mô hình mới do UBMTTQVN huyện Đăk Hà xây dựng từ năm 2015 và triển khai thí điểm tại thôn Kon Trang Kla, xã Đăk La.

CUM DAN CU

Đến nay, huyện Đăk Hà đã thành lập được 55 mô hình Tổ cộng đồng tự quản tại 15 khu dân cư. Bình quân một mô hình có 25 hộ. Mỗi mô hình có 01 tổ trưởng, 01 tổ phó do các thành viên trong mô hình cử ra. Các mô hình đều có quy chế hoạt động do nhân dân quyết định, có sơ đồ nhà ở của từng hộ, từng mô hình. Qua đánh giá sau 1 năm triển khai thực hiện mô hình, bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Các hộ dân tham gia mô hình đã phát hiện và báo cáo 95 vụ việc xảy ra ở khu dân cư; cung cấp 7 nguồn tin cho chính quyền và công an, ngăn chặn kịp thời 6 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản; hòa giải thành công 2 vụ tranh chấp đất đai, 5 vụ mâu thuẫn gia đình; vận động 11 đối tượng uống rượu say gây rối trật tự công cộng không còn tái phạm, 2 cặp vợ chồng thường bất đồng nay đã sống hòa thuận; giúp đỡ 9 người lầm lỗi hòa nhập với cộng đồng. Kịp thời thăm hỏi, động viên những hộ trong mô hình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, và giúp nhau trên 2.000 ngày công lao động. Các hộ trong mô hình đều tích cực thi đua lao động sản xuất, hộ khá giúp đỡ hộ nghèo, phấn đấu xây dựng, giữ vững gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình, UBMTTQVN huyện sẽ củng cố các mô hình, đồng thời triển khai nhân rộng mô hình ở những khu dân cư còn lại trên địa bàn.

                                                         Thu Hương – Minh Thái

                                                

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *