(kontumtv.vn) – Mưa nhiều, địa bàn rộng và lực lượng mỏng, huyện Đăk Hà (Kon Tum) gặp không ít khó khăn trong công tác phòng chống, dập tắt dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Là địa phương đầu tiên xuất hiện dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Đăk Hà, tính đến ngày 1/7/2019, thị trấn Đăk Hà có 3 khu dân cư xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi là tổ dân phố 3A, tổ dân phố 5 và tổ dân phố 9 với tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy 152 con. Giải pháp khử trùng tiêu độc gắn với đẩy mạnh tuyên truyền và kiểm soát giết mổ, mua bán sản phẩm từ lợn đã được thị trấn Đăk Hà nghiêm túc thực hiện. Ông Nguyễn Chí Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Hà nói: “Tình hình giết mổ, mua bán sản phẩm từ heo theo chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện hiện nay chúng tôi tạm dừng và cấm tất cả các vấn đề giết mổ ở trên địa bàn thị trấn cũng như trao đổi các sản phẩm của heo ở trên chợ cũng như các dịch vụ khác trên địa bàn”.

Phun thuốc khử trùng các phương tiện giao thông
Phun thuốc khử trùng các phương tiện giao thông

Là địa bàn có nhiều trục lộ đi qua như Quốc lộ 14 – đường Hồ Chí Minh, Tỉnh lộ 671 và đường Đăk Côi- Đăk Pxi, huyện Đăk Hà có nhiều thuận lợi trong giao thương, phát triển kinh tế, nhưng cũng gây bất lợi trong công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Bên cạnh đó, quy mô chăn nuôi của huyện chỉ mang tính nhỏ lẻ với tổng đàn lợn trên 13.400, phân bổ tại 10 xã và 1 thị trấn nên công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc gặp không ít khó khăn. Để khống chế và ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, huyện Đăk Hà đã có nhiều giải pháp đồng bộ như thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời tại của ngõ ra vào huyện; đồng thời tiến hành kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, vận chuyển sản phẩm từ thịt lợn gắn với tiêu trùng khử độc đối với chuồng nuôi. Ông Nguyễn Văn Thảo, Phó Phòng NN&PTNT, phụ trách Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Đăk Hà cho biết : “Để đảm bảo lực lượng về phía Trung tâm đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện triệu tập một số cán bộ ở các vùng chưa bị dịch về để tập trung lực lượng tại hai chốt kiểm dịch.  Ngoài ra đề nghị Chi cục Thú y tăng cường lực lượng cán bộ có chuyên ngành Thú y xuống giúp địa phương. Ủy ban huyện cũng đã ra các công văn gửi cho các xã, thị trấn về tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp để chống dịch”.

Đăk Hà phát hiện ổ dịch đầu tiên tại khu giết mổ tập trung của huyện thuộc tổ dân phố 3A, thị trấn Đăk Hà với đàn lợn 11 con mắc bệnh vào ngày 20/6/2019. Đến cuối tháng 6, dịch bệnh lây lan ra 11 khu dân cư thuộc thị trấn Đăk Hà, xã Đăk Ngọc, xã Đăk Mar và xã Hà Mòn. Tổng đàn lợn mắc bệnh và nghi mắc bệnh đã  được tiêu hủy tại  đến ngày 2/7/2019 tại địa bàn là 225 con với tổng trọng lượng 13.156 kg. Trong đó, thị trấn Đăk Hà có số lợn bị tiêu hủy lớn nhất là 152 con. Thứ hai là xã Hà Mòn, 31 con lợn bị tiêu hủy. Các xã Đăk Ngọc, Đăk Mar mỗi xã gần 20 con lợn bị tiêu hủy.

Nỗ lực vượt khó để phòng, chống, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tại huyện Đăk Hà rất đáng biểu dương. Tuy nhiên, để phòng chống dịch tả lợn châu Phi hiệu quả, địa phương cũng cần được tiếp sức về kinh phí, nhân lực và nghiệp vụ công tác từ các cơ quan chức năng của tỉnh.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *