(kontumtv.vn) – Nhằm đảm bảo duy trì diện tích, tăng năng suất sản lượng cây trồng, bên cạnh việc người dân tăng cường sử dụng các loại giống mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý… thì công tác chủ động trong điều tiết nước tưới cho cây trồng vụ đông xuân 2015 – 2016 đã được huyện Đăk Hà quan tâm, triển khai thực hiện.

 Trạm Quản lý Thủy nông huyện Đăk Hà quản lý và khai thác, điều tiết nước tưới tại 28 công trình thủy lợi gồm 17 hồ chứa, 10 đập dâng và 1 trạm bơm, phục vụ nước tưới  cho gần 4.700 ha các loại cây trồng vụ đông xuân 2015 – 2016. Đảm bảo công tác điều tiết nước tưới hợp lý, Trạm đã tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng toàn bộ công trình hồ, đập trên địa bàn để phối hợp các địa phương, đơn vị kịp thời duy tu, nâng cấp các công trình trọng yếu. Các đơn vị, địa phương, các công ty, nông trường sản xuất trên địa bàn huyện đã triển khai tích cực các giải pháp, chủ động trong điều tiết nước tưới cho các loại cây trồng. Trong đó, tập trung xây dựng phương án phối hợp, đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi và nhu cầu nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân để đăng ký diện tích và lịch tưới cụ thể. Đồng thời, vận động nhân dân ra quân nạo vét, khơi thông dòng chảy, tu sửa kênh mương. Đến nay, hầu hết hệ thống mương dẫn nước, kênh nội đồng đã được gia cố, đảm bảo dẫn nước phục vụ sản xuất.Ông Nguyễn Văn Huấn, Trưởng Trạm Quản lý Thủy nông huyện Đăk Hà cho biết: “ Đơn vị đã chuẩn bị, đầu tư sửa chữa, nâng cấp toàn bộ hệ thống công trình thủy lợi, đặc biệt là công trình hồ chứa Đăk Ui. Thứ hai đã tổ chức nạo vét, phát dọn kênh mương, đảm bảo theo yêu cầu.Thứ ba là đã lập lịch tưới cho các đơn vị dùng nước trên hệ thống công trình hồ chứa Đăk Ui, trên cơ sở diện tích từng tuyến kênh của các đơn vị đã đăng ký.Thứ tư là phối hợp với chính quyền địa phương thành lập  ban chỉ đạo tưới”.

Thực hiện tiết kiệm nước tưới cây trồng vị đông xuân
Thực hiện tiết kiệm nước tưới cây trồng vụ đông xuân

“Ngay từ đầu năm, Điện lực Đăk Hà đã triển khai nhiều biện pháp để phục vụ bơm tưới cho bà con. Đã đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, ban quản lý các công trình thủy lợi để điều tiết tưới tiêu, bảo đảm cung cấp nước đầy đủ và điện cho người dân bơm tưới. Đến thời điểm hiện tại, đã bảo đảm cung cấp đầy đủ điện năng phục vụ cho bơm tưới. Tuy nhiên Điện lực Đăk Hà cũng khuyến cáo người dân nên bơm tưới theo đúng lịch của địa phương và Ban Thủy nông đã phân phối”. Ông Phạm Đình Quang, Giám đốc Điện lực huyện Đăk Hà nói.

Nhờ chủ động, tích cực trong triển khai công tác phối hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan và sự vào cuộc cuộc tích cực của các ngành, các địa phương trong việc điều hòa, phân bổ hợp lý các điều kiện trang thiết bị và nguồn nước, đến nay, dù đang là cao điểm của vụ tưới nhưng toàn bộ diện tích cây trồng vụ đông xuân trên địa bàn huyện Đăk Hà cơ bản đủ nước, đảm bảo điều kiện sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng.

Vụ đông xuân 2015 – 2016, huyện Đăk Hà gieo trồng gần 4.700 ha cây trồng các loại. Trong đó, ngoài diện tích 3.500 ha cây cà phê kinh doanh cần lượng nước tưới nhiều, có trên gần 980 ha lúa nước và 180 ha cây rau màu, tập trung tại thị trấn Đăk Hà, xã Đăk Ngọk và Đăk La, cần nguồn nước tưới ổn định. Trước dự báo tình hình nắng hạn còn có khả năng kéo dài, người dân cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ các công trình thủy lợi, nhằm đảm bảo nguồn nước ổn định và tránh thất thoát nguồn nước.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *