(kontumtv.vn) – Dịch tả heo châu Phi là bệnh dịch bệnh rất nguy hiểm vì không có vắc xin phòng bệnh, nếu không có giải pháp ứng phó phù hợp thì nguy cơ xóa sổ đàn heo là rất cao. Do đó, Đắk Lắk đã và đang đưa ra nhiều giải pháp cấp bách phòng chống dịch.

Tiêu trùng khử độc phòng chống dịch
Tiêu trùng khử độc phòng chống dịch

Hiện nay, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 6 ổ dịch tả heo châu Phi tại thành phố Buôn Ma Thuột và huyện Ea Súp, với 139 con mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy. Ngoài ra, huyện Cư M’gar cũng ghi nhận trường hợp heo bị bệnh ở một trang trại trên địa bàn xã Cư Suê; ở xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột cũng có hiện tượng heo chết, lực lượng chức năng đã khoanh vùng và lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Hiện nay, tổng đàn heo toàn tỉnh Đắk Lắk lên đến hơn 700 nghìn con, nguy cơ dịch tả heo châu Phi gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi là rất lớn nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả, giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật của tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu các đơn vị, địa phương huy động toàn hệ thống chính trị cùng thực hiện phòng, chống dịch, tham gia các điểm chốt chặn kiểm soát dịch bệnh. Các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi cũng phải vào cuộc chung tay thực hiện những biện pháp an toàn sinh học, triển khai tiêu độc, khử trùng trên diện rộng để bảo vệ sản xuất của mình và cả cộng đồng. Không sử dụng thức ăn thừa trong chăn nuôi; nghiêm cấm xe khách vận chuyển heo, các sản phẩm từ thịt heo ra vào địa bàn; công bố rộng rãi số điện thoại “nóng” để người dân kịp thời phản ảnh các hành vi vận chuyển, giết mổ heo, tiêu thụ thịt heo không rõ nguồn gốc.

Xuân Hương – Đức Cảnh

Đài PT-TH Đắk Lắk

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *