Khu tái định cư xã Đăk Na
Khu tái định cư xã Đăk Na

(kontumtv.vn) – Xã Đăk Na là một trong những xã của huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) bị thiệt hại nặng nề nhất do cơn bão số 9/2009, thế nhưng với tinh thần đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã đã vượt qua khó khăn, thách thức xây dựng lại cuộc sống mới sau 10 năm bão lũ.

Trước cơn bão số 9/2009, làng Mô Bành 2 là một trong những làng có kinh tế phát triển nhất của xã Đăk Na. Cơn bão quét qua làng vào ngày 29/9/2009 đã san bằng gần như tất cả: Nhà cửa, tài sản và hoa màu của hơn 100 hộ dân cái thì biến mất, cái thì không còn nguyên vẹn sau cơn lũ lịch sử kinh hoàng. Năm 2010, các hộ dân làng Mô Bành theo chủ trương của huyện đồng thuận di dời đến khu tái định cư mới do Nhà nước đầu tư xây dựng. Được hỗ trợ nhà ở, cây con giống để phát triển sản xuất, dân làng Mô Bành 2 cần cù chịu khó chăm làm, đến nay cuộc sống đã dần ổn định.

 Gia đình anh A Nếp từng có căn nhà trị giá gần 200 triệu đồng và nhiều tài sản giá trị khác đã bị bão lũ số 9 cuốn trôi. Về nơi tái định cư, anh chỉ có hai bàn tay trắng. Thời điểm ấy, anh lo lắng trăm bề, nhưng được chính quyền, các ban ngành của huyện động viên, hỗ trợ anh quyết tâm làm lại từ đầu và thành công với mô hình trồng cây công nghiệp. Nhờ đó, anh đã xây dựng căn nhà mới trị giá hơn 300 triệu đồng. Anh A Nếp chia sẻ: “Đến thời điểm hiện tại bản thân cũng mạnh dạn vay vốn mua các cây, con giống, như cao su gia đình được 3 ha, bời lời 4 ha, cà phê 1 ha, còn cây ngắn ngày như cây mì thì gia đình thì cũng được 3 ha, ruộng được 3 sào. Thu nhập một năm cũng 150 triệu đồng, con cái hiện tại cũng học trên huyện hết rồi”.

Trong cơn bão số 9/2009, 11 thôn, làng của xã Đăk Na đều bị thiệt hại, có nhiều thôn, làng bị cuốn trôi hoàn toàn. Trong 10 năm qua, với tinh thần đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đăk Na đã quyết tâm vượt qua khó khăn, xây dựng lại cuộc sống từng bước ổn định. Từ sự hỗ trợ về vật chất và tỉnh thần của Nhà nước, cùng với sự nỗ lực của người dân, nơi đây giờ đã được phủ màu xanh của 580 ha bời lời, hơn 30 ha cao su, 12 ha cà phê, hơn 3 ha sâm dây; nhiều gia đình còn chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhờ vậy cuộc sống đã khấm khá. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm còn hơn 63%, thu nhập bình quân đầu người gần 12 triệu đồng/năm.

Hệ thống điện, đường, trường học, trạm y tế đã được huyện đầu tư mới, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế – xã hội. Ông Bùi Văn Viên, Chủ tịch UBND xã Đăk Na cho biết: “Từ khi bị cơn bão thì được sự quan tâm của tỉnh, huyện, bà con đã lên khu tái định cư mới, Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng đường, điện, trường, trạm đảm bảo cho bà con sinh hoạt. Đến nay sau 10 năm thì bà con ổn định, sản xuất canh tác ổn định và một số đã khắc phục và vươn lên làm giàu”.

Đi qua bão lũ, người dân Đăk Na càng nỗ lực, trân trọng những thành quả đã đạt được trong 10 năm qua. Giờ đây, người dân càng ra sức chăm lo làm kinh tế để có cuộc sống no đủ hơn, đồng thời cùng với chính quyền địa phương tập trung phát triển các loại cây dược liệu như hồng đẳng sâm, sâm Ngọc Linh để từng bước nâng cao thu nhập và vươn lên góp phần giúp địa phương kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo theo hướng bền vững.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *