(kontumtv.vn) – Đa số người dân trên địa bàn huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai sống chủ yếu nhờ vào phát triển nông nghiệp. Hiện nay, song song với lối sản xuất truyền thống thì một số người dân đã có những bước đột phá, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, giúp nông dân có thu nhập ổn định hơn. 

Vốn có kinh nghiệm phát triển các mặt hàng rau xanh và mong muốn tìm hướng mới trong phát triển nông nghiệp, trong 400 m2 nhà lồng có sẵn, ông Nguyễn Văn Hưng (thôn Tân Sơn, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đã đầu tư 200 triệu đồng lắp đặt các giá thể trồng rau thủy canh. Với phương pháp hiện đại này, rau không trồng trên đất mà được trồng trong các ống nhựa được nối thành một hệ thống giàn, chia thành nhiều tầng. Bên trong các ống nhựa có chứa dịch thủy canh với thành phần phù hợp được pha với nước, được bơm từ bể chứa lên hệ thống ống nhựa để cung cấp chất dinh dưỡng cho rau phát triển, nhờ thế nhiều loại rau khó trồng ở môi trường tự nhiên thì phương pháp này có thể thực hiện được. Hệ thống được thiết kế bơm tưới tự động nên tiết kiệm được công làm đất, làm cỏ, chăm bón cây trồng. Ông Hưng cho biết: “Thủy canh khi đầu tư ban đầu thôi, ít thời gian làm đất, cải tạo đất. Mỗi năm bình thường thì làm được 12 vụ nhưng làm thủy canh làm được 13 đến 14 vụ, khỏi thời gian làm đất, cải tạo đất”.

Áp dụng công nghệ cao trong trồng rau xanh
Áp dụng công nghệ cao trong trồng rau xanh

Không những áp dụng trong cách trồng, mà nông dân còn chú trọng lựa chọn giống cây trồng cho năng suất cao. Với giống cây trồng được nhân theo phương pháp cấy mô đã mang lại những tính chất vượt trội, số lượng cây đồng đều, khả năng kháng sâu bệnh tốt và cho sản lượng ổn định. Từ chính những điều đó, giống chuối dạ hương Nam Mỹ cấy mô đã mang lại năng suất, hiệu quả sản xuất cho gia đình anh Thiều Trung Thanh (thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ). Đây là hướng đi mới nhưng đã mang lại giá trị kinh tế cao và anh đang hướng đến phát triển lên 20 ha đáp ứng đáp sản lượng, tiêu chuẩn cụ thể cung cấp cho thị trường nước ngoài. Đồng thời, xây dựng khu nhà máy sơ chế theo tiêu chuẩn sản xuất riêng để xây dựng thương hiệu. Anh Thanh nói: “ Mình mạnh dạn trồng 5 ha chuối dạ hương Nam Mỹ cấy mô vì cây chuối cho chu kỳ thu hoạch ngắn, giống như mía với mỳ nhưng hiệu quả kinh tế đem lại gấp 4 gấp 5 lần”.

Với sự tìm tòi học hỏi cũng như sự mạnh dạn đầu tư của nông dân, huyện Đak Pơ cũng đã có những định hướng hỗ trợ để nông dân đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Đồng thời, tăng cường phối hợp, liên kết với công ty, doanh nghiệp thực hiện chuỗi liên kết phát triển thương mại – dịch vụ nông sản nhằm nâng cao giá trị nông sản, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Ông Nguyễn Hiệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đak Pơ cho biết: “Theo định hướng về công nghệ cao, UBND huyện cũng đã có đất quy hoạch 10 ha trồng rau tại xã Hà Tam và 20 ha tại đội 6 của Đak Pơ. Trong quá trình quy hoạch công nghệ cao thì khi có công ty nào đến liên hệ sẽ qua phòng và phòng sẽ tham mưu, tỉnh sẽ hỗ trợ về vấn đề này. Về phía địa phương sẽ thu hồi và có định hướng để cho nhân dân, các doanh nghiệp, công ty tiếp cận công nghệ cao để trồng rau hoặc cây trồng khác”.

Trong bước đầu thực hiện việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, sẽ có những bỡ ngỡ, khó khăn, nhưng tin chắc rằng với sự chuẩn bị của địa phương cũng như sự cố gắng, nỗ lực của người dân, sẽ tạo nên những bước tiến xa trong phát triển nông nghiệp của huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai.

Thúy Diện – Minh Trung

Đài PT-TH Gia Lai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *