(kontumtv.vn) – Đăk Tờ Re hiện là địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao nhất huyện Kon Rẫy, trên 37%. Đảng ủy, chính quyền xã đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng sinh đông con tuy nhiên gặp rất nhiều khó khăn do nhận thức của người dân còn hạn chế.

28 tuổi, chị Y Ngher (làng Kon Đơ Xing, xã Đăk Tờ Re) có đến 7 người con. Con số này sẽ không dừng lại bởi vợ chồng chị Y Ngher còn trẻ và không có ý định sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Chị Y Ngher nói: “Bản thân em cũng muốn kế hoạch, nhưng không hợp. Kế hoạch xong cứ cảm thấy chóng mặt, cứ mệt mỏi”.

Hầu hết bà con làng Kon Đơ Xing theo Công giáo, đều có chung quan điểm là tránh thai tự nhiên, do vậy hiệu quả không cao, dẫn đến vỡ kế hoạch, sinh nhiều con. Chị Y Phiưn (làng Kon Đơ Xing, xã Đăk Tờ Re) cho biết: “Không có sử dụng biện pháp tránh thai. Tại vì mình không thích. Bây giờ có 6 người con rồi, thời gian tới mình có sinh hay không cũng tùy theo sức khỏe. Nếu khỏe mạnh thì muốn tránh thai hay là không cái đó tự mình quyết định”.

Cán bộ vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình
Cán bộ vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình

Xã Đăk Tờ Re hiện có 1.300 hộ, trên 6.500 nhân khẩu với tỷ lệ bà con dân tộc thiểu số gần 80%. Đối với công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình, xã đẩy mạnh hoạt động truyền thông. Chị Nguyễn Thị Hoa, cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ, Trạm Y tế xã Đăk Tờ Re nói: “Bản thân cũng thường xuyên xuống thôn thăm hộ gia đình cũng như truyền thông nhóm, vận động bà con, những hộ sinh đông con sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại. Nhưng khó khăn là bà con thường xuyên đi làm nương rẫy nên thời gian mình đi gặp bà con để truyền thông, vận động cũng khó, với lại một phần người dân ở xã đây chủ yếu là người dân tộc thiểu số mà theo Thiên Chúa giáo nữa nên về vấn đề sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại họ cũng ít sử dụng”.

Đảng ủy, chính quyền xã Đăk Tờ Re xác định, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, điều quan trọng là phải thay đổi được nhận thức của bà con đối với công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình. Ông Huỳnh Quốc Thái, Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Re cho biết: “Phần lớn địa bàn theo Công giáo nên việc thực hiện chính sách này nhiều khó khăn. Trong đó, hầu như hiện nay các thôn từ thôn 3 đến thôn 10, tỷ lệ sinh rất là cao. Trong thời gian tới, xã chủ yếu tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động, đề ra các giải pháp, tổ chức hội thảo cũng như vận động bà con sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại để giảm tỷ lệ sinh”.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, từ năm 2018 đến nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã Đăk Tờ Re đã giảm từ trên 51% xuống còn hơn 37%. Tuy nhiên, tình trạng sinh con dày, sinh con đông vẫn còn xảy ra ở các cặp vợ chồng trẻ, xã Đăk Tờ Re khó khăn trong giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cũng rất cần sự hưởng ứng, thay đổi tư duy của người dân thì may ra sẽ giúp tỷ lệ sinh đông con tại địa phương này tiếp tục giảm thấp trong các năm tiếp theo, góp phần đưa Đăk Tờ Re về đích nông thôn mới vào năm 2021.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *