(kontumtv.vn) – Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Người nông dân trồng vụ lúa Đông – Xuân năm nay cũng an tâm, phấn khởi hơn mọi năm.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, vụ lúa Đông Xuân năm 2021 – 2022 sẽ trổ bông. Tại huyện Sa Thầy, so với thời điểm cùng kỳ, lượng nước năm nay vẫn còn dồi dào, đảm bảo tưới tiêu cho đến cuối vụ. Ông Đặng Văn Hừu – Thôn Nghĩa Dũng, xã Sa Nghĩa, huyện Sa Thầy cho biết: “Chắc sẽ được hết mùa lúa. Vì năm nay cái lượng nước ở đập, như tôi đã tháo ở đây là 6 năm rồi. Lượng nước năm nay bây giờ là còn bằng cái lúc bắt đầu tôi mới sạ nên lượng nước năm nay coi như là không sợ thiếu”.

Năm 2021, mùa mưa kết thúc muộn, cộng thêm những cơn mưa trái mùa vào đầu năm 2022 đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tích nước chống hạn tại hồ chứa Đăk Ngót và đập dâng Rừng Dầu của xã Sa Nghĩa, huyện Sa Thầy. “So với lượng nước mấy năm trước thì đảm bảo hơn, nguồn nước dồi dào hơn. Bên cạnh đó thì cũng tiến hành họp các Tổ thủy nông mà xã đã giao cho quản lý một số tuyến kênh mương và tiến hành điều tiết nước hợp lý, sử dụng tránh để thất thoát nước. Đến thời điểm hiện tại thì trên địa bàn xã lượng nước mà dự trữ để phục vụ chống hạn thì được đảm bảo”, Ông Nguyễn Văn Hận – Chủ tịch UBND xã Sa Nghĩa, huyện Sa Thầy cho hay.

Tại thị trấn Sa Thầy, mùa khô năm 2021 trạm bơm Đăk Sia 2 đã phải bơm nước sớm để phòng, chống hạn ngay từ tháng 2. Hiện tại, trạm bơm này đang tạm dừng hoạt động vì người dân chưa có nhu cầu. Ông Tôn Long Phước – Thôn 2, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy cho biết: “Vụ này nói chung nước thoải mái, nước sông vẫn còn nhiều. Nếu trạm bơm có hoạt động thì chắc cũng tháng sau, tháng 2 âm lịch. Lúc đó là lúa trổ thì chắc có khi sợ thiếu thì mới bơm. Chứ còn giờ này là nước vẫn còn nhiều”.

Còn ông Trần Đình Xuân – Trạm phó phụ trách Trạm Quản lý Thủy nông huyện Sa Thầy thì cho rằng: “Hiện nay thì thời điểm chuẩn bị là lúa trổ, nhìn chung trên địa bàn huyện Sa Thầy nguồn nước vẫn dồi dào;(n)mực nước hiện tại thì các đập dâng vẫn bảo đảm. Công tác mà chống hạn thì nhìn chung là phải qua cỡ ngày 10/3 – 15/3 thì công tác bơm sẽ phục vụ. Nhưng mà trong lúc đó trời mưa hoặc là có điều kiện tốt hơn thì có khả năng sẽ không bơm. Hiện nay thì Trạm Quản lý thủy nông chủ động lên lịch tưới luân phiên, thường xuyên trước đã”.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Đến cuối tháng 2/2022, lượng nước tích trữ ở các hồ chứa lớn trên địa bàn tỉnh đều cao hơn so với cùng kỳ năm trước từ 0,4 – 4,5 triệu m³. “Lượng nước tích trữ phục vụ cho công tác tưới tiêu trên địa bàn tỉnh vụ Đông – Xuân năm nay cơ bản đảm bảo tưới. Tuy nhiên có khả năng xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước ở cuối vụ. Giải pháp thực hiện là điều tiết nguồn nước tưới hợp lý, thực hiện tưới luân phiên và tưới tiết kiệm nước; tổ chức tưới tập trung vào ban ngày và đóng nước vào ban đêm; sử dụng dung tích của các hồ chứa để bơm tưới kịp thời”, ông Trần Văn Lực, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh chi biết thêm.

Dự kiến, mùa khô năm 2022, tỉnh Kon Tum có khoảng 240ha diện tích cây trồng khả năng xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước, trong đó chủ yếu là ở các diện tích canh tác chưa có công trình thủy lợi phụ trách./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *