(kontumtv.vn) – Dân còn nghèo là một phần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã Đăk Pxi chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm giúp người dân phát triển kinh tế, là nội dung được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Đảng ủy xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà diễn ra vào chiều ngày 17/8.

Tham dự buổi làm việc có Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp.

Xã Đăk Pxi hiện có gần 1.000 hộ, hơn 5.000 nhân khẩu. Xã có điều kiện đất đai, khí hậu phù hợp với phát triển cây công nghiệp như cà phê, cao su, cây ăn quả. Đến nay, tổng diện tích gieo trồng của xã đạt gần 1.640 ha, đạt 105% kế hoạch huyện giao. Riêng trong 8 tháng năm 2021 Nhân dân trên địa bàn xã đã triển khai trồng mới hơn 12 ha cây ăn quả các loại; hơn 17 ha cây mắc ca. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm còn hơn 30% và tỷ lệ hộ cận nghèo còn gần 29%. Xã đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đảng ủy xã Đăk Pxi kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống điện 03 pha để phục vụ sản xuất cho Nhân dân thôn Đăk Rơ Wang; đầu tư xây dựng 01 cây cầu kiên cố nối 02 bên bờ sông Đăk Pxi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản; sớm nâng cấp, gia cố một số điểm sạt lở ta luy ở tuyến tỉnh lộ 677 để đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông; quan tâm chỉ đạo các công ty thực hiện dứt điểm việc hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân có diện tích đất sản xuất, nhà ở bị ảnh hưởng do các công trình thủy điện.

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa cùng lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã trao đổi, định hướng những giải pháp để Đảng ủy xã Đăk Pxi tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm 2021.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang ghi nhận những kết quả xã Đăk Pxi đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ ra những hạn chế mà Đảng ủy xã Đăk Pxi cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục trong thời gian tới, nhất là tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao; dân còn nghèo là trách nhiệm một phần của cấp ủy, chính quyền xã Đăk Pxi chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm giúp người dân phát triển kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu từ nay trở đi, Đảng ủy xã phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”; phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc thực hiện công tác giảm nghèo. Huyện ủy, UBND huyện Đăk Hà phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên để xã Đăk Pxi thực hiện có hiệu quả công tác phát triển kinh tế – xã hội; phát huy được vai trò tự giác của người dân trong phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo và không để ai bị bỏ lại phía sau. Từ năm 2021 trở đi thì mỗi năm xã phải thực hiện giảm 10% tỷ lệ hộ nghèo.

Đảng ủy xã Đăk Pxi ra Nghị quyết và tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia trồng rừng, trồng cây dổi xanh, cây mắc ca, cây ăn quả trên diện tích đất rẫy, cải tạo vườn tạp và phát triển chăn nuôi các loại gia súc có thể mạnh của địa phương. Các sở, ngành của tỉnh làm việc với Công ty Innogreen để xem xét những diện tích đất công ty không thực hiện trồng rừng thì thu hồi và giao cho người dân tham gia trồng rừng.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, trên địa bàn xã có Công ty TNHH sản xuất, chế biến nông lâm sản Nghĩa Phát đang đầu tư trồng cây ăn quả theo hướng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vì vậy xã phải tuyên truyền, vận động người dân học tập để đầu tư trồng trên chính mảnh đất của mình và hướng dẫn người dân thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã để liên kết trồng cây ăn quả; tuyên truyền, vận động người dân tham gia làm công nhân cho công ty và xem xét nếu đủ điều kiện thì thành lập một khu dân cư gần công ty để người dân vừa làm công nhân, vừa học hỏi kinh nghiệm sản xuất cho gia đình. Đây chính là điều kiện để giúp người dân nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND huyện Đăk Hà phối hợp với các sở, ngành có liên quan để giải quyết những kiến nghị của Đảng ủy xã Đăk Pxi tại buổi làm việc.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà và chúc tập thể Đảng ủy xã Đăk Pxi tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã ngày càng phát triển./.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *