(kontumtv.vn) – Chiều ngày 31/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đã có buổi làm việc với Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá công tác chuẩn bị trồng rừng; trồng dược liệu và các giải pháp thực hiện đến cuối năm 2022.

Trong năm 2022, toàn tỉnh có kế hoạch trồng mới 4.500ha rừng. Cụ thể, UBND các huyện, thành phố hỗ trợ trồng trên 3.700ha rừng sản xuất; các đơn vị chủ rừng tổ chức trồng hơn 750ha. Đến nay hầu hết các địa phương, đơn vị đều đang tổ chức thống kê, tổng hợp số liệu rà soát diện tích đủ tiêu chí, đảm bảo quỹ đất đưa vào trồng rừng. Dự kiến, các Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đáp ứng khoảng 80% số lượng cây giống. Nhu cầu còn lại, các địa phương, đơn vị chủ động liên hệ và mua từ các tổ chức, cá nhân khác theo quy định. Đối với kế hoạch trồng mới 2.000ha dược liệu và 500ha Sâm Ngọc Linh, hiện tại các địa phương, đơn vị đã đăng ký trồng gần 2.500ha, đạt trên 99% kế hoạch năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đề nghị thời gian tới, các đơn vị rà soát, từng bước tháo gỡ những khó khăn mà các địa phương, doanh nghiệp kiến nghị và tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương phát triển lâm nghiệp bền vững; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và mọi người dân đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng. Đồng thời rà soát quỹ đất, lựa chọn các loại cây giống có năng suất cao phù hợp với điều kiện từng vùng, tập trung các nguồn lực cần thiết để thực hiện tốt kế hoạch trồng rừng đúng tiến độ, mùa vụ, có hiệu quả. Sở NN&PTNT hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng và chăm sóc rừng; các đơn vị chủ rừng rà soát lại các điều kiện cần thiết để trồng rừng và trồng cây phân tán đúng thời vụ, đảm bảo diện tích trồng rừng đủ tiêu chí thành rừng theo quy định. Ngoài ra tiếp tục thu hút các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực trồng rừng và chế biến gỗ; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời những vi phạm liên quan đến lĩnh vực trồng, bảo vệ, phát triển rừng.

Đối với mục tiêu phát triển dược liệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các đơn vị, địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng xuống giống khi điều kiện thời tiết thuận lợi; triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ trồng cây dược liệu thuộc Đề án đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Ngoài ra, tiếp tục kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực trong và ngoài tỉnh tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm dược liệu của người dân thông qua HTX, tổ hợp tác cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, tổ hợp tác; phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong trồng, chế biến dược liệu./.

Hơ Jan – Thanh Hà

                                      

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *