(kontumtv.vn) – Với mục đích đảm bảo sự thống nhất, toàn diện, tăng cường trách nhiệm, năng lực tổ chức thực hiện trong công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng và quản lý lâm sản vùng giáp ranh, UBND 03 tỉnh Kon Tum, Quảng Nam và Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp trong công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản vùng giáp ranh giữa 3 tỉnh.

BAO VE RUNG

Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Hải, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm cùng một số sở, ban, ngành và đại diện địa phương vùng giáp ranh của 03 tỉnh.

​Khu vực rừng tự nhiên giáp ranh giữa 03 tỉnh Kon Tum, Quảng Nam và Quảng Ngãi có nguồn tài nguyên phong phú, tính đa dạng sinh học cao, nhiều loại thực vật có giá trị kinh tế lớn, nguồn dược liệu quý báu và có sự hiện diện các loài động vật rừng đặc hữu, quý hiếm. Từ năm 2014 đến nay, 3 tỉnh đã thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại mỗi địa phương; tổ chức thực hiện tốt công tác phối hợp quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản vùng giáp ranh, xây dựng và ký kết quy chế phối hợp bảo vệ rừng quy mô cấp tỉnh, huyện và đơn vị chủ rừng đạt được những kết quả nhất định. Các tỉnh đã phối hợp tổ chức 1.150 cuộc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt chú trọng Luật Bảo vệ và Phát triển rừng cho 55.600 lượt người dân vùng giáp ranh; tổ chức cho trên 3.100 hộ dân sống gần rừng ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; thường xuyên tu sửa các biển tuyên truyền, cắm biển báo phòng cháy chữa cháy rừng, cấm mang dụng cụ và phương tiện vào rừng trái phép trên địa bàn các xã giáp ranh. Song song với công tác tuyên truyền, các hạt kiểm lâm vùng giáp ranh, Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng của Chi cục Kiểm lâm ba tỉnh tổ chức hơn 1.300 đợt kiểm tra, truy quét đối tượng xâm hại tài nguyên rừng. Theo đó, các đơn vị đã phát hiện và xử lý 663 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu trên 1.600 m3 gỗ quy tròn các loại, gần 12 ster củi, trên 5.300 kg lâm sản phụ, 14 kg thịt động vật rừng, 17 xe ô tô, 75 xe máy, 1 súng tự chế, 5 cưa xăng và nhiều dụng cụ khác, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, để thực hiện Quy chế đạt hiệu quả, các địa phương vùng giáp ranh thực hiện tốt công tác tham mưu cho chính quyền các cấp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong công tác quản lý bảo vệ rừng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng; tổ chức họp giao ban theo định kỳ để trao đổi thông tin về tình hình quản lý bảo vệ rừng, công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là tại các khu vực trọng điểm; tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; thường xuyên rà soát, nắm bắt và trao đổi thông tin về các tổ chức, cá nhân có hành vi phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép trong vùng giáp ranh. Đồng thời kiện toàn, củng cố hoạt động các Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng đủ mạnh về lực lượng và phương tiện để kịp thời hỗ trợ và ứng cứu cho các Hạt Kiểm lâm và chủ rừng vùng giáp ranh khi có cháy rừng xảy ra…

                                                                              CTV Thiều Vâ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *