(kontumtv.vn) – Gần đây, nhờ nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, người dân đã có lòng tin, kể cả nhìn vào những bất cập của ngành Y tế với thái độ chia sẻ, cảm thông hơn. Điều đó cho thấy, đánh giá của người dân là sâu sát nhất, đúng đắn nhất đối với những nỗ lực của ngành.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đánh giá của nhân dân là sát nhất đối với những nỗ lực của ngành Y tế. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này khi dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 và phương hướng kế hoạch 2016-2020 của Bộ Y tế, sáng 21/1.

Người dân đã cảm thông, sẻ chia hơn

Theo Phó Thủ tướng, năm 2014, Bộ Y tế đã chỉ đạo rất quyết liệt để hoàn thành tiêu chí đánh giá BV, ban hành hướng dẫn về điều trị, tiến hành cải cách, đổi mới thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh với phương châm không cầu toàn, vừa làm, vừa đánh giá, bổ sung hoàn thiện.

Trong lĩnh vực dược phẩm, việc chấn chỉnh công tác đấu thầu, mua sắm, kê đơn dẫn tới có những loại thuốc giá giảm tới 25-30%, tổng số tiền thuốc điều trị đã giảm gần 10%, không chỉ tiết kiệm cho BHYT mà còn giúp nhiều người bệnh, trong đó có những bệnh nhân nghèo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng những kết quả khá rõ nét trên nhiều lĩnh vực (khám chữa bệnh, giảm tải BV, thái độ cán bộ y tế…) của ngành Y tế đã góp phần làm nhân dân có lòng tin hơn, kể cả nhìn vào những bất cập của ngành với thái độ chia sẻ, cảm thông hơn.

“Cách đây 1 năm tôi có đi khảo sát một số BV ở HN, TPHCM, một số tỉnh lân cận. Gần đây tôi có đi lại thì cảm nhận rất rõ của cá nhân tôi cũng như mọi người đều thấy các BV đã tốt hơn. Đánh giá của nhân dân là sâu sát nhất đối với những nỗ lực của ngành Y tế”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Tuy vậy, còn rất nhiều vấn đề ngành Y tế tiếp tục phải làm nhanh hơn trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ nhiều năm trước và gần nhất là năm 2014, để phòng ngừa tốt hơn, không để xảy ra dịch bệnh lớn, cung cấp dịch vụ  khám chữa bệnh đến người dân tốt hơn…

Giảm tải BV không chỉ bằng tiền

Năm 2015, các địa phương cần tập trung vận động mở rộng độ bao phủ BHYT. Không một đất nước nào có thể lo cho công tác chăm sóc sức khỏe bền vững nếu không có một hệ thống BHYT bền vững và lành mạnh. Việc này phải làm rất kiên trì. Chúng ta phải tăng diện bao phủ tiến tới tăng mức đóng góp trên tinh thần số đông đóng góp để cho những người không may bị bệnh được cứu chữa, được điều trị.Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng lưu ý những chuyển biến tích cực trong giảm tải BV cho thấy hướng đi đúng đắn từ chủ trương xây dựng các BV mới, triển khai BV vệ tinh, ứng dụng kỹ thuật mới, khám chữa bệnh từ xa, luân chuyển bác sỹ giữa các tuyến, tăng cường y tế dự phòng từ cơ sở. Nhưng ngành Y tế cần tiếp tục rà soát, tháo gỡ những nguyên nhân không liên quan đến vấn đề đầu tư như: những khó khăn (nếu có) trong thanh toán BHYT, chủ trương đầu tư máy móc, thiết bị y tế từ nguồn vốn xã hội hóa, tình trạng các BV không trao đổi kết quả với nhau dẫn đến khám nhiều…

“Đó là những thứ chúng ta có thể làm được để giảm tải mà không cần kinh phí. Tôi đề nghị tất cả các thầy thuốc, những người làm công tác quản lý trong ngành y, bằng tấm lòng của mình cùng nhau tập trung tháo gỡ vướng mắc, ràng buộc đó”.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu sử dụng hiệu quả hơn nữa hệ thống cơ sở vật chất y tế hiện nay để không còn tình trạng ở vùng sâu, vùng xa còn có nơi bà con đi cả ngày mới đến được trạm y tế xã nhưng không ít các trạm y tế ở đô thị, ở các tỉnh đồng bằng có khi chỉ cách BV, trung tâm y tế huyện 5-10 phút đi xe máy, nhà xây rất khang trang nhưng hiệu năng sử dụng rất thấp.

Một trong số nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 được Bộ Y tế xác định là kiên quyết nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tình trạng bệnh nhân phải nằm giường ghép trong các BV. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tự chủ không phải để giảm chi ngân sách

Về những định hướng lớn cho giai đoạn 2016-2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành Y tế tiếp tục rà soát cơ chế đối với dịch vụ y tế công lập vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Theo đó, cần tính đúng giá dịch vụ; tính đúng, tính đủ không có nghĩa Nhà nước, ngân sách không lo mà tiếp tục lo dưới dạng đặt hàng. Thay vì cào bằng phân bổ ngân sách cho các cơ sở thì nay phân bổ trực tiếp cho người bệnh, từng đối tượng, qua đó, nâng chất lượng dịch vụ y tế chứ không phải mục tiêu là để giảm chi ngân sách.

Đi đôi với tính đúng, tính đủ, tự chủ giá dịch vụ, tất cả các cơ sở y tế công lập phải tiến tới tự chủ về tài chính, bộ máy tổ chức, để có đầy đủ quyền hạn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, cơ sở để ràng buộc trách nhiệm, giải trình từng cá nhân, vị trí. Khi đó, việc xử lý, giải quyết những trường hợp “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” (nếu có) tại những cơ sở y tế công lập, sẽ thuận lợi hơn, góp phần nâng chất lượng dịch vụ y tế.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh tự chủ đi đôi với giá dịch vụ y tế tăng lên thì hệ thống đo kiểm chất lượng qua đánh giá của nhân dân phải minh bạch, rõ ràng. Tiếng nói của nhân dân, của người bệnh phải đến được với ngành Y tế, phải được ngành phân tích rõ ràng, tất cả  vì lợi ích nhân dân, người bệnh.

Liên quan đến lĩnh vực đào tạo nhân lực y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế cùng Bộ Giáo dục- Đào tạo nhanh chóng điều chỉnh lại chế độ thực tập của các hệ bác sỹ nội trú, chuyên khoa I, II được thuận lợi hơn, thông thoáng hơn. Bên cạnh đó, cần có đánh giá lại trình độ, chất lượng nguồn nhân lực y tế ở cả địa phương trước hiện trạng hầu hết các địa phương đều có trường trung cấp y, với khoảng 300.000 người đã tốt nghiệp nhưng số xin được việc trong ngành y rất thấp; tiến tới đánh giá, cập nhật lại trình độ cán bộ y tế từ những chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành tới đội ngũ điều dưỡng viên.

Năm 2015, Bộ Y tế đưa ra 12 nhóm giải pháp theo các lĩnh vực và đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2015, trong đó có việc tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh; kiên quyết triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; phấn đấu hết năm 2015 có 50% BV cam kết không nằm ghép; tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính, giá dịch vụ y tế, thực hiện lộ trình chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước cho các bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia BHYTế; tập trung công tác thanh tra các lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành…

Đình Nam/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *